Vạch từng cọng cỏ, dùng GPS tìm bánh máy bay rơi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau khi thực hiện những phương pháp thủ công như huy động nhân lực 'vạch từng cọng cỏ” trong phạm vi bên trong sân bay Cát Bi đồng thời gửi công văn nhờ người dân 3 quận trên địa bàn hỗ trợ tìm kiếm vẫn không thể tìm thấy chiếc bánh máy bay ATR 72 bị rơi, mới đây Cục hàng không đã áp dụng biện pháp hiện đại hơn, đó là sử dụng thiết bị GPS.

Phân tích hộp đen chiếc ATR72 gãy càng, rơi lốp

Theo Người lao động, Cục Hàng không Việt Nam đang phân tích dữ liệu hộp đen chiếc máy bay ATR72 của Vietnam Airlines bị sự cố gãy chốt càng, rơi lốp, từ đó sử dụng định vị GPS để khoanh vùng phạm vi tìm kiếm chiếc lốp càng trước bị rơi.

Tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết hộp đen chiếc máy bay ATR72 của Vietnam Airlines bị sự cố gãy chốt càng, rơi lốp khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày 21/10 vừa qua đang được phân tích dữ liệu.

Cận cảnh 1 bánh đã bị rơi khỏi trục chiếc ATR72 sau khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng chiều 21/10 - Ảnh: TPO


Kết quả phân tích hộp đen có thể cho phép xác định chính xác thời điểm máy bay mở/thu càng làm căn cứ quan trọng để xác định thời gian xảy ra sự cố. Từ đó, sử dụng chế độ định vị GPS để khoanh vùng phạm vi tìm kiếm chiếc lốp càng trước bị rơi. 

Theo quy định, tất cả các mảnh vỡ từ máy bay đều phải được thu thập để phục vụ công tác điều tra nhưng đến tối ngày 23/10, chiếc lốp máy bay ATR72 vẫn chưa được tìm thấy. Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Vietnam Airlies tháo càng chiếc máy bay gặp sự cố để chuyển cho cơ quan Điều tra tai nạn Pháp phân tích.

Tiếp tục công tác điều tra, chiều 23/10, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện phỏng vấn tổ bay để xác minh diễn biến quá trình khai thác chuyến bay gặp sự cố. Đến nay, nguyên nhân sự cố đã được khoanh vùng ở 3 nhóm là chế tạo, khai thác và bảo dưỡng.

Những vụ việc rơi bánh máy bay trên thế giới

Trên thực tế vụ việc máy bay rơi mất bánh trong lúc cất cánh/hạ cánh không phải là hiện tượng hiếm gặp trong ngành hàng không thế giới. 

Vào trưa ngày 17/4/2013, một chiếc máy bay của hãng hàng không Mỹ US Airways đã bị rụng mất một bánh trong khi chạy trên đường băng để chuẩn bị cất cánh tại sân bay Quốc tế Charlotte Douglas. 

Chiếc máy bay mang số hiệu Flight 1992 đi Providence, Đảo Rhode đã buộc phải ngừng hoạt động khẩn cấp ngay khi phi hành đoàn phát hiện ra sự cố. Các nhà chức trách đã giúp hành khách rời khỏi máy bay và đưa họ trở lại cửa đón khách. Đội bảo dưỡng đã thay lốp mới cho chiếc phi cơ.

Chiếc Boeing 737-700 mang số hiệu 345 của hãng hàng không Southwest Airlines

Sau đó không lâu, vào chiều ngày 22/7/2013 Chiếc Boeing 737-700 mang số hiệu 345 của hãng hàng không Southwest Airlines đã bị sập mũi trong lúc hạ cánh xuống sân bay LaGuardia, New York (Mỹ).

Có 150 người trên chuyến bay, trong đó có 5 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn được báo cáo là bị thương khi sự cố xảy ra.

Mới đây nhất, vào ngày 26/8, một máy bay của hãng hàng không Liat Airline, Antigua, khởi hành từ sân bay quốc tế Cheddi Jagan đã phải hạ cánh khẩn cấp tại Barbados khi một hành khách đã nhấn chuông báo động sau khi nhìn ra ngoài cửa sổ và phát hiện bánh xe đang rơi ra khỏi chiếc máy bay đang trên đường tới St Vincent.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, các nhân viên cứu hộ có mặt tại sân bay Cheddi Jagan đã tìm kiếm xung quanh chiếc phi cơ nhưng không thể tìm lại chiếc bánh bị rụng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn