Văn hóa đô thị: Đèn đỏ nhớ đi

09:33, Thứ hai 25/04/2011

( PHUNUTODAY ) - Đèn đỏ dừng là đồ nhà quê, còn “biết” vượt đèn đỏ mới là “dân thành phố”. Chúng ta đang đô thị hóa nông thôn hay nông thôn hóa thành thị đây?

(Phunutoday) - Đèn đỏ dừng là đồ nhà quê, còn “biết” vượt đèn đỏ mới là “dân thành phố”. Chúng ta đang đô thị hóa nông thôn hay nông thôn hóa thành thị đây?

Mô tả ảnh.
Ngã tư Chùa Bộc - Thái Hà - Tây Sơn, điển hình cho chiếc đèn rẽ phải vô nghĩa. (Ảnh: Minh Trang)

 

Đèn đỏ đứng lại là “đồ nhà quê”

Một buổi sáng bình thường như bao ngày khác, tôi “cưỡi” lên chiếc xe để tới cơ quan làm việc. Vừa tới ngã tư, thấy có đèn đỏ tôi và mấy người xung quanh dừng xe đúng vạch thì từ phía sau có một chiếc xe máy lao bộp vào xe tôi. Tiếng người phụ nữ lanh lảnh quát lên: “Đang đi mà đứng lại, đồ điên!”. Tôi vội quay lại giải thích “Chị ơi, đèn đỏ thì phải dừng lại chứ!”.

Những tưởng chị ta sẽ thôi và đứng chờ tới đèn xanh thì đi. Ai ngờ, chị ta ngoa ngoắt và dùng những lời lẽ thô tục: “không đi thì dẹp vào cho người khác đi, mấy giờ rồi mà đèn đỏ còn dừng?” Rồi chị ta phóng vèo cái qua ngã tư, vẫn vẳng lại câu chửi bậy “ĐM mày”. Những người đi đường chắc cũng được xem vở kịch khá vui, một người phụ nữ khuôn mặt xinh xắn, ăn mặc sành điệu, đi xe SH lại có thái độ và những lời lẽ vô văn hóa như vậy.

Tới cơ quan tôi đem chuyện đó kể với mấy đồng nghiệp, mọi người đều nói bây giờ văn hóa của “người thành phố” là vậy đó, không coi luật giao thông ra gì và bất chấp mọi nguyên tắc. Một chị đồng nghiệp khác của tôi còn từng bị chủ nhân một cái xe biển 29 dè bỉu: “ Biển 17 à. Đúng là đồ nhà quê” vì chị dừng xe khi có đèn đỏ. Hóa ra đèn đỏ dừng là đồ nhà quê, còn “biết” vượt đèn đỏ mới là “dân thành phố”.

Càng nhanh, càng tắc, càng lâu

Mật độ giao thông ở thành thị ngày càng có xu hướng gia tăng. Mọi người khi đi trên đường đều muốn đi thật nhanh. Khi có đèn đỏ thì chen lấn, tranh nhau vượt lên trên để chờ đèn xanh bật là phóng vèo. Có lắm ngã tư cho xe cộ rẽ phải, nhưng rẽ phải ở đâu khi mà ô tô xe máy lấn hết nhau sang cả làn đường ấy lẫn vỉa hè. Đường to cứ đỗ, còi bóp cứ inh tai. Họa chỉ có nước bay lên trời mới đi được cho mà yên ổn.

Văn hóa với những “chân lý” ngược dòng

Với ý thức tham gia giao thông kém như vậy, nhưng dường như “các bác” Việt Nam đã biến những vi phạm đó thành “chân lý”, là điều hiển nhiên. Có thể thấy rõ rằng ở ngã tư nào có mặt các đồng chí CSGT thì chỗ đó không có tình trạng vượt đèn đỏ hay lấn làn đường. Các bác tham gia giao thông chỉ sợ bị CSGT “sờ gáy” chứ chẳng hề có ý thức tôn trọng luật và mọi người cùng tham gia giao thông. Ai ai cũng lên án CSGT nhận tiền sai luật. Nhưng nghĩ đi cũng phải nghĩ lại, có cung thì mới có cầu. Nếu ai cũng chấp hành luật, thì sợ gì CSGT.

  • Minh Trang
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc