Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm: Mẹo nhỏ ít người biết mang đến lợi ích tuyệt vời

( PHUNUTODAY ) - Việc thêm vài giọt nước cốt chanh vào nồi cơm sẽ mang lại kết quả tuyệt vời. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Lợi ích của việc vắt chanh vào nồi cơm

Cơm là món không thể thiếu trong bữa ăn của các gia đình người Việt. Ngày nay, với sự trợ giúp của nồi cơm điện, việc nấu cơm trở nên hết sức đơn giản. Để nấu cơm, bạn chỉ cần vo gạo, cho gạo vào nồi cùng với một lượng nước phù hợp và bật chế độ nấu là được.

Tuy nhiên, để "nâng cấp" hương vị của cơm, bạn cũng cần có những mẹo nhỏ nhất định.

Một trong những mẹo đó là vắt chanh vào nồi cơm.

Mẹo này nghe có vẻ lạ. Nhiều người sẽ cho rằng chanh làm cơm có vị chua khó ăn. Tuy nhiên, trên thực tế, lượng nước cốt chanh cho vào cơm rất nhỏ nên không thể làm cơm bị chua.

vat-vai-giot-chanh-vao-noi-com-01

Việc cho vài giọt nước cốt chanh vào nòi cơm sẽ giúp cơm thơm, tơi mềm, dễ xới lại trắng tinh.

Bạn cũng có thể thay chanh bằng giấm ăn. Cứ 1,5kg gạo thì cho 2ml giấm.

Giấm sẽ giúp cơm trắng thơm và lâu thiu. Mùi giấm sẽ bốc hơi hết trong quá trình nấu và không làm ảnh hưởng đến mùi vị của cơm.

vat-vai-giot-chanh-vao-noi-com-03

Cách bảo quản gạo

Để có nồi cơm thơm ngon, bạn cũng nên chú ý đến cách bảo quản và vo gạo.

Gạo mua về cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát để tránh bị ẩm mốc và mối mọt tấn công. Muốn bảo quản tốt, bạn có thể mua một lượng gạo vừa phải, không nên mua gạo quá nhiều và tích trữ gạo quá lâu.

vat-vai-giot-chanh-vao-noi-com-02

Sau khi mua gạo về, bạn có thể cho gạo vào các chai nhựa sạch, khô ráo và vặn chặt nắp. Cho chai gạo vào trong ngăn mát tủ lạnh. Cách này giúp ngăn chặn mọt tấn công gạo.

Bạn cũng có thể bỏ gạo vào thùng như bình thường sau đó cho thêm vài quả ớt khô vào trong thùng gạo. Như vậy, mọt cũng sẽ không dám tìm đến để ăn gạo.

Khi vo gạo, chỉ cần vo nhẹ để loại bỏ bụi bẩn. Vo gạo quá mạnh và nhiều lần sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng ở lớp vỏ bên ngoài của hạt gạo.

Cách bảo quản cơm nguội không bị khô cứng

Nếu lỡ nấu nhiều cơm và không ăn hết, bạn có thể bảo quản cơm trong tủ lạnh để sử dụng vào bữa sau.

Với lượng cơm nguội nhỏ, bạn chỉ cần để nguội rồi xới cơm ra hộp có nắp đậy và để vào ngăn mát tủ lạnh. Bữa sau ăn thì đem cơm ra hâm nóng.

Với lượng cơm nguội lớn hoặc bạn muốn nấu một lần để sử cho nhiều bữa, hãy tham khảo cách bảo quản dưới đây.

Đầu tiên, bạn cần để cơm nguội rồi chia cơm thành các phần nhỏ vừa đủ ăn cho một bữa. Sau đó cho cơm vào trong màng bọc thực phẩm hoặc túi nilon, ép hết không khí ra ngoài rồi bỏ cơm vào ngăn đá tủ lạnh để bảo quản. Với cách này, cơm sẽ không mất đi độ ẩm và dinh dưỡng. Cách này cũng giúp "cách ly" cơm với vi khuẩn, khi hấp lại cơm vẫn giữa được độ mềm ngon.

vat-vai-giot-chanh-vao-noi-com-04

Tuy nhiên, bạn vẫn nên dựa vào số lượng thành viên trong gia định để nấu một lượng cơm vừa đủ cho bữa ăn, tránh để cơm thừa, cơm nguội và mất công bảo quản.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link