Dân biển 'mách' không nên ăn cua, ghẹ khi trăng tròn: Nguyên nhân đặc biệt nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm dân gian, không nên ăn cua, ghẹ khi trăng tròn - tức là giữa tháng âm lịch. Hãy cùng tìm hiểu lý do của việc này nhé.

Cua, ghẹ luôn là thực phẩm được nhiều gia đình yêu thích. Chúng có hương vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng, có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau.

Để chọn được cua, ghẹ ngon, bạn cần có những bí quyết đặc biệt.

Vì sao không nên ăn cua ghẹ khi trăng tròn?

Theo kinh nghiệm dân gian, những ngày cuối tháng và đầu tháng là thời điểm thích hợp nhất để mua cua, ghẹ. Lúc này, thịt cua ghẹ sẽ chắc và béo. Khi trăng tròn - giữa tháng âm lịch là thời điểm cua, ghẹ lột vỏ, ít thịt nên ăn sẽ không ngon.

Kinh nghiệm chọn cua ngon

Để phân biệt cua đực và cua cái, bạn cần chú ý đến một số điểm dưới đây.

Nhìn phần yếm: Cua đực có phần yếm cua hẹp, hình tam giác. Cua cái phần yếm rộng, hình bầu dục. Đến mùa sinh sản, dưới phần yếm của cua cái sẽ có nhiều trứng.

cach-chon-cua-ghe-01

Nhìn phần mai: Về hình dáng, mai cua cái sẽ rộng, bầu tròn; mai cua đực có hình dáng thanh thoát. Về màu sắc, mai cua đực sẽ đậm màu hơn mai cua cái.

Để chọn cua ngon, bạn có thể dùng tay ấn nhẹ vào mai cua. Nếu thấy mai cua có độ đàn hồi tốt thì chọn, con cua đó sẽ ngon hơn, nhiều thịt nhiều gạch. Khi ấn vào mai cua cua thấy xốp thì con đó ít thịt, ít gạch, không nên mua. Ngoài ra, cần chú ý không chọn những con cua có mang đen, không còn di chuyển.

cach-chon-cua-ghe-02

Nhìn càng cua: Càng cua đực sẽ to, chắc khỏe, lớp vỏ ngoài cứng, màu nâu đậm hơn cua cái. Càng cua cái nhỏ hơn một chút, màu sắc cũng nhạt hơn so với của cua đực.

Tùy vào sở thích mà bạn có thể chọn cua đực hoặc cua cái. Nếu thích vị thịt thơm ngọt, không bị ngán thì chọn cua đực. Phần thịt của đực sẽ nhiều, thơm ngọt. Nếu bạn thích sự béo ngậy của phần gạch thì chọn cua cái. Phần thịt và phần gạch vàng óng tạo nên hương vị hấp dẫn riêng.

Cách chọn ghẹ tươi ngon

Bạn nên mua ghẹ tươi sống, tránh mua loại ướp lạnh. Mua ghẹ ở nơi có bể nước biển và sục khí oxi liên tục thì càng tốt.

Tương tự như cua, để phân biệt ghẹ đực và ghẹ cái, bạn cũng nhìn vào phần yếm. Con ghẹ có yếm nhỏ hình tam giác là ghệ đực, yếm to gần, thuôn tròn là ghẹ cái.

cach-chon-cua-ghe-03

Ghẹ có yếm sát thân là ghẹ chưa sinh sản nhiều, thịt ngon và chắc hơn so với các con ghẹ đã đẻ nhiều đợt.

Ngoài ra, ghẹ xanh đực sẽ có màu xanh dương, ghẹ xanh cái có màu xanh rêu.

Tùy sở thích, bạn có thể mua ghẹ đực hay ghẹ cái. Nếu thích ăn nhiều thịt thì chọn mua ghẹ đực. Nếu thích nhiều gạch thì chọn mua ghẹ cái.

cach-chon-cua-ghe-04

Muốn biết ghẹ chắc thịt hay không hãy ấn vào phần yếm. Nếu yếm không bị mềm, lún thì đó là con ghẹ ngon, chắc thịt.

Nên chọn con ghẹ có kích thước vừa phải, to bằng bàn tay người lớn thì sẽ ngon, nhiều thịt hơn, không nên ham ghẹ to.

cach-chon-cua-ghe-05

Khi mua, dù chọn con ghẹ to hay nhỏ thì cũng phải chú ý đến phần càng. Phần càng ghẹ phải kẹp chặt. Nếu càng ghẹ có độ đàn hồi thì đó là ghẹ béo. Nếu càng ghẹ bị tách ra thì không nên mua.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link