Về Đông Anh xem vua, chúa giết yêu gà trắng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – Vua Thục Phán cùng chúa, các quan thần triều đình, toàn thể dân làng nô nức rước kiệu quanh vùng, làm lễ tế cầu phúc và giết yêu gà trắng để cầu bình an. Đó là lễ hội rước kiệu giả ở làng Thụy Lôi (xã Thụy Lâm - Đông Anh – Hà Nội).

Hội rước vua giả làng Thụy Lôi được tổ chức vào ngày 11 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Ngày chính hội, “vua giả” mặc áo lam, thắt cân đai, đội mũ cửu long, đi hài…chễm chệ ngồi trên kiệu do trai tráng khỏe mạnh rước ra đình cùng các quan tán lý, đề lĩnh và trấn thủ. Đình làng được trang trí lộng lẫy, vua giả, chúa giả, quan giả được kiệu võng rước ra đình.

Trong khi kiệu vua chỉ dừng ở gò Vọng Bái thì kiệu chúa đi nhanh về phía đền Thượng. Đến đền, chúa xuống kiệu làm lễ ướm gươm, chém ba nhát vào một hòn đá để sau đền, đổ phẩm đỏ lên. Tục truyền ấy là động tác giết gà trắng. Sau lễ ướm gươm, chúa vào đền đứng vái trước bài vị Cao Sơn Đại Vương ba vái rồi chúa “biến mất”.

Vua được ngồi trên võng kiệu rước đi khắp làng.

Những ai được chọn làm vua, chúa và các quan là một điều may mắn và vinh dự cho cả một dòng họ. Bởi lẽ, những yêu cầu phải có của tục truyền thống rước vua giả rất khắt khe. Để làm vua phải là người khỏe mạnh, tuổi đúng 72 và còn song toàn (còn cụ bà, còn vợ). Được làng chọn, vua phải tự sắm lấy áo thụng, mũ hoàng đế, một đôi hia và đặc biệt là đã từng làm lễ Thượng Thính. Để làm chúa, phải là người đã qua lễ Thương Thính đến tuổi 60. Sau đó, mới được lên làm chúa.

Lễ rước kiệu được các xã Thụy Lâm tham gia cùng với nhiều du khách đến tham dự.

Lễ hội rước kiệu giả năm nay, cụ Trần Văn Chương (72 tuổi) đã may mắn được làng chọn làm vua vì đáp ứng đủ các yêu cầu của tục xưa. Ông chia sẻ: “Tôi hạnh phúc, tự hào và hãnh diện khi tôi được chọn làm vua trong lễ hội năm nay. Cầu mong cho dân làng được sức khỏe, vui vẻ và ấm áp đầy đủ. Hy vọng, những ai tham dự lễ hội rước kiệu giả này, sẽ có được may mắn và thành công trong năm mới Giáp Ngọ”.

Các ông quan trong làng cũng được võng rước từ đình đến đền Thượng.

Khi đến nơi, các ông quan được thanh niên trai tráng bế xuống chiếu ngồi.

Vua cùng các quan làm lễ cúng tổ tiên và đấng thần linh.

Vua đọc sớ tấu cầu phúc, cầu an cho nhân dân trong xã.

Ông Trần Văn Chương (72 tuổi) được chọn làm vua trong lễ hội năm nay.

Chúa trên đường đến đón vua để đi diệt trừ yêu gà trắng.

Tiến thẳng đến Đền Sài để giết "ma gà".

Chúa tự tay giết yêu gà trắng để cầu bình an cho dân làng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn