Hấp mực đừng chỉ dùng nước lã, cứ cho thêm 1 thìa này, đảm bảo ngọt thịt, hết sạch mùi tanh

( PHUNUTODAY ) - Để món mực hấp không bị tanh, bạn nên bổ sung thêm một số loại gia vị có tác dụng khử mùi.

Dùng mẻ

Lấy 1-2 mẻ (hoặc nhiều hơn, tùy vào số lượng nguyên liệu mà bạn đã chuẩn bị) cho vào tô đựng mực.

hap-muc-khong-tanh-01

Đảo thật đều để mẻ phủ khắp toàn bồ con mực. Ướp trong khoảng 5 phút.

Sau đó, đem mực đi rửa lại bằng nước sạch để loại bỏ hết phần mẻ. Cho mực đã rửa sạch vào rổ để ráo nước trước khi chế biến.

Gừng, muối, rượu trắng

Nếu chỉ sử dụng muối không thì tác dụng khử mùi tanh của mực sẽ không đạt hiệu quả tốt. Do đó, bạn nên dùng thêm gừng và rượu. Sự kết hợp của 3 nguyên liệu này sẽ giúp loại bỏ mùi tanh của mực hiệu quả.

hap-muc-khong-tanh-02

Hãy cho 1 thìa muối trắng, 1 củ gừng đập dập, băm nhỏ và 1 thìa canh rượu trắng vào tô đựng mực. Bóp cho các nguyên liệu phủ đều trên toàn bộ số mực đã chuẩn bị. Rượu trắng, gừng và muối sẽ giúp loại bỏ phần nhớt và giúp khử sạch mùi tanh của mực.

Dầu mè, rượu

Khi đã làm sạch mực, bạn không nên đem đi chế biến ngay. Hãy ướp mực với một chút dầu mè và rượu trong khoảng 5 phút. Hai loại gia vị này sẽ giúp món ăn có mùi thơm, không còn mùi tanh khó chịu.

Dùng chanh

Chanh có chứa axit và có mùi thơm tự nhiên, giúp loại bỏ mùi tanh của các loại hải sản như mực. Bạn hãy vắt nước cốt của 2-3 quả chanh và cho vào tô mực rồi bóp đều. Khi sử dụng chanh, bạn không cần ướp lâu mà chỉ nên bóp cho mực được phủ đều nước cốt chanh, loại bỏ bớt phần nhớt của mực là được. Sau đó, đem mực đi rửa sạch và để ráo.

Nước trà xanh

Bỏ một ít trà xanh vào trong nồi nước và đun sôi. Sau đó, bỏ mực vào chần sơ trong nước trà rồi vớt ra ngâm ngay vào chậu nước lạnh. Trà xanh sẽ giúp khử mùi tanh của mực hiệu quả. Ngâm nước lạnh giúp mực giữ được độ dai, giòn khi chế biến.

Chần mực qua nước sôi

Chần mực qua nước sôi trước khi chế biến là cách đơn giản để giúp loại bỏ bớt mùi tanh. Bạn chỉ cần đun sôi nồi nước rồi bỏ mực vào chần trong khoảng vài giây. Sau đó, vớt mực ra ngâm ngay vào bát nước đá lạnh. Cách này giúp loại bỏ mùi tanh của mực vừa giúp mực giòn hơn.

Sử dụng các loại gia vị có mùi thơm

hap-muc-khong-tanh-03

Mực và hải sản nói chung vốn sống ở biển nên sẽ có vị đậm đà sẵn, tùy theo khẩu vị mà bạn có thể chọn ướp hoặc không ướp với các loại gia vị như muối, hạt nêm, mắm...

Tuy nhiên, khi chế biến các món có mùi tanh như mực, bạn không thể bỏ qua các loại gia vị tạo mùi thơm như gừng, hành, hạt tiêu, sả, thì là, ớt...

Tùy theo khẩu vị của vùng miền, thói quen chế biến món ăn của gia đình mà bạn có thể chọn loại gia vị phù hợp cho món ăn của mình.

Đối với món mực, bạn không nên chế biến quá lâu. Chỉ nên hấp khoảng 5-6 phút (tùy kích thước và số lượng mực đã chuẩn bị). Nấu lâu sẽ khiến mực bị dai và không còn độ ngọt tự nhiên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link