Về già muốn yên ổn thì đừng mở miệng ra nói 4 câu sau, càng nói thị phi càng từ trên trời rớt xuống

14:11, Thứ sáu 01/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Người xưa nói kẻ ngốc đừng nói ra, bởi không nói thì người ta còn nghi ngờ về sự kém hiểu biết của bạn. Chứ một khi nói ra thì người ta càng khẳng định bạn chỉ là thùng rỗng kêu to mà thôi.

Thứ nhất, nói mà không làm được thì đừng nói mới là xuất chúng

Chúng ta dành 2 năm để học nói, nhưng dành cả đời để học cách im lặng, lắng nghe. Trong việc nuôi dạy con cái thì cha mẹ cần nhớ hành vi của con để tránh con cái nói ra những lời đao to búa lớn. Là trẻ em và thanh thiếu niên thì sẽ không tranh khỏi việc chúng tự hào, vừa đạt chút thành tích liền khoe khoang.

Nhưng cha mẹ là người từng trải, cha mẹ nên động viên con không ngừng cố gắng, lúc nào cũng khiêm tốn chứ đừng dạy con sống kiêu căng, ngạo mạn. Có nhiều người già vừa mở miệng đã nói về việc bản thân đưa ra những quyết định ở nơi làm việc, bạn khôn ngoan thế nào và thể hiện sự tín nhiệm của mình, nói về kinh nghiệm kinh doanh của bạn, nghĩ rằng mình kiếm tiền rất giỏi.

im lang 2

Thế nhưng bạn càng có tuổi càng phải thực tế. Điều không làm được thì đừng hứa với người khác.

Thứ hai, kiến thức không có thì đừng nói kẻo người khác đánh giá

Người xưa nói kẻ ngốc đừng nói ra, bởi không nói thì người ta còn nghi ngờ về sự kém hiểu biết của bạn. Chứ một khi nói ra thì người ta càng khẳng định bạn chỉ là thùng rỗng kêu to mà thôi. Những gì bạn biết là những gì bạn biết, những gì bạn không biết đó là những gì bạn không biết. Khi một người lớn tuổi, kinh nghiệm sẽ phong phú. Nhưng đừng vì thế mà cho rằng mình là người thông suốt mọi thứ.

phat2

Khi có tuổi bạn quan tâm người khác là đúng, nhưng sự quan tâm đúng lúc, đúng chỗ. Không phải chỗ nào cũng có thể chia sẻ kinh nghiệm mình có.

Thứ ba, nếu bạn không thích người khác, đừng phán xét

Ở đời này dù là ai giỏi đi chăng nữa thì cũng không thể hoàn hảo được. Thế nên bạn đừng đánh giá bất kỳ ai, trong khi chính bạn cũng chưa hơn họ về mọi mặt.

nguoi gia im lang

Một cách để yêu thương người khác chính là chăm sóc cho người già, quan tâm đến thế hệ trẻ. Đó là sự thấu hiểu đằng sau của cuộc sống bằng trái tim.

Thứ tư, nếu công kích lẫn nhau thì đừng nói chính là trí huệ

Mọt lời không hợp cả hai liền muốn ăn tươi nuốt sống lẫn nhau. Có nhiều người già không kiềm chế được cái tính nóng giận của mình nên mới hỏng chuyện lớn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt