Tổ tiên nhắc nhở " Con rể lên giường nhà tan cửa nát" liệu có thực sự đúng?

( PHUNUTODAY ) - Mỗi một câu nói của ông bà ta ngày xưa truyền lại đều gửi gắm một bài học sâu sắc. Trong đó, có câu "con rể lên giường nhà tan cửa nát" hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa câu nói này nhé!

 

Tại sao lại nói con rể lên giường nhà tan cửa nát?

Tục ngữ này có nghĩa đơn giản là con rể và con gái khi về nhà bố mẹ vợ không được ngủ chung một giường, mà phải chia nhau ngủ riêng. Con rể có thể ngủ trên sofa trong phòng khách hoặc ngủ cùng bố vợ, nhưng không được ngủ chung với vợ. Mục đích là để tránh gây rối trong gia đình và tránh những hậu quả không tốt.

Hôn nhân là một chuyện trọng đại trong cuộc đời, đặc biệt ở thời phong kiến, sau khi kết hôn 3 ngày, hai vợ chồng phải về thăm bố mẹ vợ, được gọi là "tam thiên hồi môn". Điều này đặc biệt quan trọng đối với con gái khi về nhà sau khi lấy chồng. Nhiều nơi ngay cả có người được cử đón về nhà ngoại. Trước khi tới nhà bố mẹ vợ, con trai cũng sẽ được đặc biệt dặn dò để tuân thủ quy tắc, tránh gây rối và hậu quả không tốt.

Tuy nhiên, quan niệm truyền thống này thực tế không cần thiết để tránh sự ngượng ngùng, và việc ngủ cùng một giường không hề gây hại nếu gia đình hòa thuận yên ấm và tôn trọng nhau.

con re

Người ta trước đây cho rằng việc con gái và con rể ngủ chung một giường có thể gây ra những vấn đề liên quan đến giới tính, lo sợ mang thai trước hôn nhân, và tài sản gia đình sẽ bị mất đi. Tuy nhiên, thời gian đã thay đổi và suy nghĩ này không còn phổ biến như trước. Quan trọng là gia đình cần hiểu và tôn trọng lẫn nhau để sống hòa thuận và bình an.

Thực tế, câu tục ngữ "con rể lên giường, nhà tan cửa nát" còn mang một tầng nghĩa mê tín từ người cổ đại. Tuy nhiên, việc con gái và con rể ngủ chung một giường khi về nhà ngoại hoàn toàn không gây ra tai ương gì. Câu nói này đã không còn phù hợp với xã hội hiện đại ngày nay.

Câu nói này thật sự có đúng với cuộc sống hiện đại?

Dù mỗi bài học của người xưa truyền lại đều được đúc kết qua hàng trăm năm kinh nghiệm của ông bà ta. Nhưng không phải cái gì cũng thật sự đúng bởi trong thời đại ngày nay thì nam nữ bình đẳng. Dù là con rể hay con dâu cũng đều là con cái trong gia đình.

con re len giuong nha tan cua nat

Chính vì vậy, sẽ không có chuyện phân biệt đối xử. Ngoài ra, với những gia đình sinh con một bề chỉ sinh toàn con gái thì con rể lại càng được trân quý bởi con rể lúc này chẳng khác nào vai trò của người con trai trong gia đình. Chính vì vậy câu nói con rể lên giường nhà tan cửa nát cần phải được loại bỏ trong cuộc sống hiện đại .

Câu nói này thật sự hủ tục lạc hậu và không nên giữ lại trong cuộc sống ngày nay. Chính vì vậy, dù là câu nói của cổ nhân nhưng con cháu ngày nay cần phải biết phân biệt đúng sai và hành xử theo thời đại của mình. 

* THông tin chỉ mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link