Dân gian có câu: "Ba đồ vật sau dù nghèo mấy không nên mượn, mượn rồi sẽ gặp xui xẻo'', đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - 3 đồ vật sau dù nghèo cũng không được mượn. Mượn rồi đừng mong yên ổn.

Giường tân hôn

Hôn nhân được xem trong tứ hỷ của con người. Ngoài ra thì trong mắt người xưa, hôn nhân là vô cùng quan trọng, nó là sự kiện trọng đại của mỗi người.

Hôn nhân quan trọng nên cũng cần chú ý mọi thứ. Kết hôn có liên quan đến chữ “tân”, chẳng hạn “tân nương, tân lang”, “tân hôn”…Vì vậy, người xưa cho rằng đồ đạc của của vợ chồng mới cưới cần phải mới, đặc biệt là giường ngủ. Bởi vì con người ta dành nhiều thời gian để ngủ nhất.

giuong

Bởi thế nên giường tân hôn là nhất định không được mượn, bởi nếu không sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc và truyền thống từ xưa nay.

Hương đốt

Hộp đưng hương biểu tượng cho sự truyền lửa từ thế hệ này qua thế hệ khác. Từ xa xưa thì văn hóa cũng bái đã có từ lâu đời. Trong đó có tục cúng tổ tiên, như câu tục ngữ “bách thiện hiếu vi tiên”, cúng tổ tiên không chỉ tăng thêm tình đoàn kết gia đình mà còn thể hiện tinh thần không quên cội nguồn của con người. Uống nước nhớ nguồn, trong mắt người xưa, đó cũng là một lòng hiếu thảo.

3 thu khong muon

Hương ở đây là dùng để chỉ hương thờ cúng tổ tiên, thuộc loại vật dụng để tế lễ, ngoài ra người ta còn dùng hương để tượng trưng cho sự tiếp nối bao thế hệ.

Ấm sắc thuốc

Từ xưa thì khi con người đau ốm sẽ dùng thuốc nam để chữa bệnh, nhiều loại thuốc cần đun sôi mới có thể uống. Đó là lý do hũ thuốc được xem là dụng cụ không thể thiếu.

am dun thuoc

Vậy tại sao ấm thuốc không thể mượn?

Lý do là người xưa ai cũng cố gắng tránh khỏi những điều xui xẻo. Nên việc mượn ấm thuốc được xem là việc xui xẻo.

Thêm nữa thuốc có độc tính, ấm thuốc đi mượn, bên kia đun thuốc gì không rõ, nếu còn sót lại sẽ ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Cuối cùng, ấm thuốc cổ là dụng cụ tương đối quý giá, ngoại trừ sợ đối phương mượn rồi không trả lại , còn lại phần lớn ấm thuốc đều là đồ gốm, rất dễ bị vỡ khi mượn.

Có vô số quan niệm, phong tục tập quán đã được đúc rút ra nhiều thế hệ, vấn đề vay mượn đối với người xưa là vô cùng thận trọng, không tùy tiện vay và mượn, vì có thể sẽ ảnh hưởng đến đời sống người xưa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link