Các cụ dặn: "Tám thứ không ăn'', nếu cố tình phạm phải đừng mong sống yên ổn

( PHUNUTODAY ) - 8 thứ không ăn, nhất định phải ghi nhớ kẻo hại mình thê thảm.

Không ăn thức ăn đã bị ôi thiu

Không ăn những thức ăn đã hư, biến sắc, biến vị. Bởi thức ăn đã hư thối sẽ nguy hại đối với cơ thể của con người. Nó có thể khiến con người gặp ngộ độc, ảnh hưởng đến tính mạng.

Không ăn thức ăn đã biến sắc

Khi màu sắc của đồ ăn đã biến đổi, không còn là màu sắc bình thường nữa thì tuyệt đối không thể ăn. Bất luận là thịt cá hay ray củ, nếu màu sắc trở thành thâm tối thì chứng tỏ đã để lâu, không còn tươi mới. Lúc này thức ăn đã bị vi khuẩn, thế nên ăn thì sẽ bị các bệnh về dạ dày, đại tràng.

87

Không ăn thức ăn có mùi

Nếu thức ăn đã xuất hiện có mùi lạ thì nhất định không thể ăn. Mùi thường được dùng để đánh giá xem thức ăn có bị biến chất hay không. Ví dụ nếu thực phẩm có lượng chất béo cao, nếu bị ôi thiu sẽ có mùi dầu, thịt cá hư sẽ có mùi tanh hôi, hoa quả hư sẽ có mùi rượu.

Không ăn thức ăn không nấu chín

Khi thức ăn chưa được nấu chín thì chúng sẽ lưu giữ những vi sinh vật gây bệnh, hoặc là thực vật tự mang trong mình những độc tố chưa được tiêu trừ hết. Khi ăn những đồ như này sẽ khiến con người ta bị ngộ độc.

cac cu dan

Không ăn thức ăn không đúng thời điểm

Điều này có nghĩa là không ăn những thức ăn không phù hợp với mùa, đồ ăn cần phải phù hợp với quy luật của thời tiết. Nói chính xác hơn là mùa nào cũng có thức ăn của mùa đó. Con người có sinh lão, bệnh tử, một năm có 4 mùa, mỗi mùa nhất định chỉ ăn thức thức ăn phù hợp.

Ngoài ra thời xưa bữa ăn của con người thường kết thúc khi mặt trời lặn, ăn không quá no để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi.

co nhan 3

Không ăn thức ăn thái không thích hợp

Điều này là phù hợp với lễ nghi ẩm thực. Thời xưa thì thịt thường dùng trong các lễ cúng. Sau khi cúng, phần thịt dư sẽ được phát cho các bậc đại trượng phu. Cho nên thịt mà được thái không ngay ngắn chứng tỏ bất kính với tổ tiên.

Không ăn thịt, rượu mua từ chợ

Thịt rượu mua từ chợ không thể dùng cho cúng tế, bởi không biết được trong quá trình chế biến diễn ra như nào. Trong cuộc sống ngày nay thì vấn đề còn lo lắng là an toàn vệ sinh. Thực phẩm đã được chế biển có thể chưa sạch, nguyên liệu đã hư hỏng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link