Về già tốt nhất không nói 3 lời sau: Con cháu rời xa hết, không ai muốn báo hiếu

( PHUNUTODAY ) - Để tuổi xế chiều an nhàn, con cái quây quần, hoà hiếu thì những lời nói cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng, cần tránh nói những lời dưới đây.

Khi về già, sức khỏe giảm sút, cuộc cô đơn hơn và cần sự động viên của con cháu cũng như những người thân. Để tuổi xế chiều an nhàn, con cái quây quần, hoà hiếu thì những lời nói cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng, cần tránh nói những lời dưới đây.

Tránh than thở, oán giận

ve-gia-khong-noi-3-dieu-nay-6

Những người luôn than phiền cuộc sống sẽ dần mất đi niềm tin và sự hứng thú trong công việc và cuộc sống. Hiệu ứng này không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mình mà còn tác động tiêu cực đến những người xung quanh. Ở gần một người luôn có "nguồn năng lượng" tiêu cực là điều không ai muốn.

Chính vì vậy, lúc có tuổi không nên biến việc than phiền và oán trách thành thói quen, bởi nếu làm như vậy, sẽ dần trở nên tiêu cực hóa và cảm thấy tổn thương. Con cháu không ai thích nghe những lợi oán thán, tiêu cực mỗi ngày. Khi đi làm đã đối mặt với nhiều vấn đề đau đầu, đến khi về đến ngôi nhà lại nghe oán trách, đầu óc con người dễ bị nổ tung. Vậy nên, nếu có thói quen này, tốt nhất cần sửa sớm bằng mọi cách.

Tránh nói những lời mỉa mai

Những người luôn thường xuyên nói lời mỉa mai, trêu chọc, thường phải đối mặt với sự không hài lòng của người khác. Mỗi câu nói của bạn có thể tiềm ẩn sức mạnh gây tổn thương cho người khác, thậm chí cả những lời nói không cố ý cũng có thể gây ra sự đau đớn. Trong thế giới này, chúng ta cần phải chú tâm đến cách sử dụng ngôn ngữ của mình. Hãy tránh để những cảm xúc thoáng qua dẫn đến việc làm tổn thương đến người khác. Đừng để niềm vui thoáng qua dẫn đến việc gây tổn thương cho người khác.

Tránh suy nghĩ và lời nói cực đoan

ve-gia-khong-noi-3-dieu-nay-4

Trong mọi tình huống, hãy luôn quan tâm đến cảm nhận của người khác. Trong trường hợp xảy ra xung đột, hãy tránh bảo vệ quá mức ý kiến của mình và không nên phủ nhận ý kiến của người khác hoặc bám vào ý kiến riêng mình với tư duy tuyệt đối. Hãy tránh các cảm xúc quá đoan, thái độ cứng rắn và thái độ không linh hoạt.

Việc quản lý cách bạn sử dụng ngôn ngữ là điều quan trọng, hãy thận trọng với những từ ngữ cứng rắn và tránh biểu hiện sự tiêu cực. Đôi khi, nói quá nhiều mà không để lại chỗ cho người khác để lắng nghe có thể tạo cảm giác xa lánh và không thân thiện. Hãy tạo cơ hội cho người khác để chia sẻ ý kiến và tham gia vào cuộc thảo luận. Điều này sẽ giúp bạn được đánh giá cao hơn trong mắt người thân.

Cách để rèn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc

Việc kiểm soát cảm xúc là một điều không hề đơn giản, nó đòi hỏi bạn khá nhiều công sức và thời gian để rèn luyện một cách hiệu quả. Dưới đây là những cách giúp bạn tham khảo để cải thiện nó.

+ Nhìn nhận sự việc theo hướng tích cực

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc tốt luôn bao gồm cách bạn nhìn nhận mọi thứ xung quanh theo một hướng tích cực. Điều đó sẽ giúp bạn luôn tránh khỏi những điều tiêu cực mà bạn gặp phải trong cuộc sống.

+ Làm chủ suy nghĩ

Làm chủ suy nghĩ thông qua quá trình rèn luyện tư duy sẽ giúp bạn có những góc nhìn tích cực với mọi điều trong cuộc sống và với cả người khác. Mỗi người chúng ta sinh ra đều có bản năng tự vệ trong suy nghĩ, đấy là chức năng bảo toàn lợi ích của cá nhân, nhưng khi suy nghĩ đấy bị định hướng theo chiều hướng xấu, nó sẽ ảnh hưởng tới trí tuệ và các mối quan hệ của bạn.

+ Không tự luôn cho mình là đúng.

+ Biết lắng nghe và đưa ra giải pháp hợp lý.

+ Không ăn thua trong lời nói.

+ Không nên phàn nàn hay đổ lỗi.

+ Luôn giữ tâm trạng tốt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link