Chiêm nghiệm của cụ già 70 tuổi: 3 kiểu người này trong gia đình, thân thiết đến mấy cũng chớ nên đến gần

( PHUNUTODAY ) - Có một số kiểu người thân trong gia đình không đáng để kết giao, bạn cần chú ý kẻo thiệt thân.

Người ưa thích xu nịnh, giả tạo, nịnh nọt khi thấy người khác có thể mang lại lợi ích cho mình

Cuộc sống không thiếu những người thích nịnh nọt và tận dụng người khác. Hãy tỉnh táo với những người xuất hiện tử tế khi bạn đang thăng hoa, để rồi khi khó khăn hay gặp thất bại, họ quay lưng. Những người này có thể tỏ ra thân thiết và tận tâm, nhưng thực chất, họ đang lợi dụng bạn, dựa vào lòng thương và sự hỗ trợ của bạn. Để đối phó với họ, bạn cần phải mở rộng tầm nhìn, sử dụng trí tuệ để tự bảo vệ, và tránh xa những kẻ tiểu nhân. Chỉ có cách này, bạn mới có thể tránh được những rủi ro không đáng có.

5a3d2479b0bcd5ea6d8b645d-750-563

Nếu đó là người trong gia đình hoặc người thân, có lẽ bạn không thể tránh gặp gỡ, nhưng bạn cần học cách nói "không" và từ chối. Nếu bạn sẵn sàng giúp đỡ bất cứ lúc nào chỉ vì danh nghĩa người thân, họ sẽ lợi dụng lòng tốt đó của bạn. Cuối cùng, người duy nhất thiệt thòi sẽ là bạn.

Người hay thất hứa, vay tiền không trả, không giữ chữ tín

Những người này có một điểm chung, đó là họ quan tâm đến những lợi ích nhỏ nhặt và thường sống không biết biết ơn. Nếu bạn luôn là người tử tế và giúp đỡ mọi người mà không đặt điều kiện, đặc biệt là đối với người trong gia đình, họ sẽ cho rằng đó là trách nhiệm của bạn và không bao giờ biết ơn.

Những người không biết đủ, bạn có thể giúp đỡ họ lần này lần khác, nhưng chỉ cần từ chối một lần, họ có thể trở nên khó chịu với bạn. Dù bạn đã làm gì cho họ, nếu bạn từ chối một lần, họ có thể oán trách bạn cả đời.

1695117814193935427970-169513575

Đặc biệt là đối với những người thân thiết, tình hình này càng dễ xảy ra: lòng tốt của bạn, họ có thể xem như nhu nhược. Sự tốt lành của bạn, họ không chú ý đến. Mọi việc bạn làm, họ có thể xem đó là điều hiển nhiên.

Trong trường hợp khẩn cấp, nếu bạn muốn giúp đỡ họ, hãy làm điều đó vì tình huống đòi hỏi, chứ không phải chỉ vì họ nghèo.

Người xem nhẹ tình anh em, bất hiếu với cha mẹ

Có một câu tục ngữ từ người xưa: "Trong mọi việc làm thiện lành, lòng hiếu thảo và tôn trọng cha mẹ luôn đứng đầu." Người sống đạo đức luôn bắt đầu bằng việc đối xử tốt với cha mẹ của họ. Nếu một người con không biết ơn và không tôn trọng cha mẹ, thì làm sao họ có thể đánh giá và quý trọng tình anh em? Một người không đặt trọng trách gia đình lên hàng đầu, sống vì bản thân mình, thì cho dù bạn có làm lẽ thiện với họ cỡ nào, họ cũng không thể nhớ đến điều đó. Việc giúp đỡ những người như vậy thường chỉ khiến bạn tổn thất hơn mà thôi.

Do đó, từ nay trở đi, hãy xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định giúp đỡ ai đó. Bạn có thể hỗ trợ những người trong gia đình, giúp họ cải thiện tình cảnh khó khăn của họ. Tuy nhiên, đối với những người nghèo nàn về tinh thần, thì tốt nhất là tránh xa, bởi bạn không thể thay đổi tâm hồn của họ.

Hãy nhớ rằng, để trở thành người tốt, bạn không nên yếu đuối, và không nên giúp đỡ người thân vì lợi ích cá nhân hoặc thiếu lòng tốt. Quan trọng nhất, bạn phải thận trọng đánh giá xem lòng tốt của bạn có thực sự giúp đỡ được người khác hay không.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link