Về già và không thể tự chăm sóc cho bản thân nữa thì phải làm sao? Cùng nghe 3 cụ già chia sẻ thật

( PHUNUTODAY ) - Về già sợ nhất là cảnh mất sức lao động, ốm đau sợ làm phiền con cháu. Vậy cách nào là tốt nhất cho người già mất đi khả năng tự chăm sóc chính mình.

Ông Lý: Tôi năm nay đã 70 tuổi

Ông Lý là giáo viên về hưu, năm nay đã 70 tuổi, ông từng có sức khỏe tốt, tự nấu nướng, giặt dũ. Nhưng nhiều năm gần đây thì sức khỏe giảm, ông chẳng thể tự chăm sóc cho chính mình.

Để đối phó với tình trạng này thì các con của ông đã thuê người giúp việc đến. May mắn là người giúp việc này sống rất có tâm. Họ nấu nướng, giặt giữ còn giúp ông tập những bài thể dục để nâng cao sức khỏe. Ông Lý cực kỳ quý mến người giúp việc này.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Ngoài sự chăm sóc của người giúp việc thì ông cũng trò chuyện với gia đình, người thân để vui vẻ, thoải mái hơn.

Cô Hạnh: Tôi năm nay 75 tuổi  

2 năm trước cô Hạnh vẫn còn rất khỏe, nhưng rồi trải qua một đợt ốm nên sức khỏe của cô rất nghiêm trọng. Vì không còn khả năng tự chăm sóc cho mình nên cô quyết định dọn vào viện dưỡng lão.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Ở đây có nhiều người lớn tuổi như cô, tất cả trò chuyện, hát ca, tập luyện phục hồi chức năng nên cuộc sống cũng rất vui vẻ. Dù rời xa ngôi nhà quen thuộc nhưng cô Hạnh chẳng cảm thấy cô độc. Bà cảm thấy mình có thể sống đến hết đời ở đây.

Ông Thiện: Tôi năm nay đã 80 tuổi 

ve-gia3

Ông Thiện là kỹ sư nghỉ hưu, ông đã 80 tuổi. Sức khỏe của ông đã yếu. Ông Thiện chọn cách thuê người giúp việc bán thời gian đến hỗ trợ cho mình. Những người giúp việc này làm công theo giờ, đến nhà từ hai đến ba giờ mỗi ngày để giúp ông nấu ăn, dọn dẹp. Điều này không chỉ có thể giảm bớt gánh nặng cho gia đình mà còn giúp ông Trương vẫn đảm bảo được sức khỏe.

Khi có thời gian rảnh rỗi thì ông liên lạc với gia đình, bạn bè. Ông cũng rất thích chăm sóc cây cảnh, chúng khiến ông thư giản hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link