Vết sọc nâu trên bụng mẹ bầu có ý nghĩa gì?

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều trường hợp mẹ bầu xuất hiện đường sọc nâu trên bụng và không hiểu lí do vì do vì sao. Vết sọc nâu trên bụng mẹ có mang ý nghĩa gì không?

Đường sọc nâu này là gì?

Đường sọc nâu xuất hiện ở bụng dưới, thường chạy từ rốn dọc tới gần vùng kín trong quá trình mang thai. Hoặc ở một vài trường hợp, đường này kéo dài lên trên rốn và tới khung xương sườn.Đường kẻ sọc nâu này chỉ là một hiện tượng tự nhiên khi mang thai.Trong những tháng đầu của thai kỳ, đường kẻ nâu xuất hiện mờ và mảnh, rồi dần trở nên to và sẫm màu hơn vào những tháng sau đó. Nó thường chỉ rộng từ 0,5 đến 1cm. Nếu mẹ bầu nào có nước da ngăm đen, thì đường sọc này càng nổi rõ hơn.

8a009ec9a1476b37e2750a9cc3591b42

Nguyên nhân xuất hiện đường sọc nâu

Đường xuất hiện trên bụng mẹ bầu thường được y học gọi là đường linea nigra chạy dọc xuống giữa bụng của mẹ kéo dài trên rốn. Lý do xuất hiện đường linea nigra là do sự gia tăng của nội tiết tố estrogen khiến cơ thể sản xuất nhiều melanin. Đây chính là chất làm da các mẹ trở lên tối hơn, đặc biệt là ở núm ti, môi âm hộ, âm vật và cả đường sọc giữa bụng.

Khi nào đường sọc này xuất hiện?

Thông thường vào 3 tháng giữa của thai kỳ, mẹ bầu sẽ thấy xuất hiện đường linea nigra dọc theo bụng, chạy từ rốn xuống phía dưới lông mu. Tuỳ cơ địa của từng người mà xuất hiện đường sọc này với chiều dài và màu sắc khác nhau, một số bà bầu thì hoàn toàn không xuất hiện đường linea nigra.

Nếu bạn thấy xuất hiện đường thẳng này trên bụng thì đừng quá lo lắng bởi đây là hiện tượng hoàn toàn tự nhiên. Theo đó, đường sọc sẽ biến mất khi các mẹ sinh em bé, tuy nhiên một số trường hợp hiếm thì chúng vẫn tồn tại.

8c69e1f00e4805e30e1e2da9192623a5
Đường sọc nâu này có thể chẩn đoán giới tính của thai nhi không?

Trong dân gian thường có quan niệm rằng nếu đường sọc nâu này chạy dài từ khung xương sườn đến rốn thì mẹ bầu sẽ đẻ con gái còn nếu nó chạy dài xuống tận vùng bụng dưới và vùng kín thì sẽ có con trai. Một quan niệm khác lại cho rằng nếu chỉ cần có đường sọc này thì sẽ đẻ con trai.

Chưa có cơ sở khoa học nào cho mối liên quan của đường kẻ này với giới tính của thai nhi.

Trong khi những lời đồn này là vô hại, nhưng các mẹ bầu cũng nên nhớ rằng không nên đặt quá nhiều niềm tin vào chúng. Với mỗi lần mang thai, mẹ bầu có 50% khả năng sinh con trai và 50% là sinh con gái nên thực sự là đường kẻ này không nói lên điều gì.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn