Vì ăn uống theo cách này nên não ngày càng teo bệnh tật đầy người thọ cực ngắn

( PHUNUTODAY ) - Vì ăn uống theo cách này nên não ngày càng teo bệnh tật đầy người mà chúng ta vô tư không để ý, tới lúc biết thì quá muộn.

Ăn quá nhiều chất béo gây hại não

Ăn quá nhiều chất béo có thể gây hại cho não của bạn. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Khoa thần kinh học thuộc Đại học Vanderbilt phát hiện ra rằng những người thường xuyên ăn quá nhiều thức ăn chứa chất béo có phát sinh một khiếm khuyết của não bộ.

Khiếm khuyết này làm cho não gửi tín hiệu đến cơ thể và phát sinh nhu cầu muốn ăn, giống chứng cuồng ăn. Kết quả là làm cho những người này thích ăn các thực phẩm chứa nhiều chất béo gây hậu quả thừa cân, béo phì và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Nếu có thói quen ăn uống tốt sẽ làm bộ não hoạt động đúng, không tạo cảm giác thèm ăn thực phẩm nhiều chất béo. Nhà nghiên cứu về khoa học thần kinh, TS Mark P. Mattson cho rằng nếu ăn chay hàng ngày ăn có thể cải thiện hoạt động của bộ não, trì hoãn sự khởi phát của bệnh Alzheimer hoặc Parkinson.

benh-nao

Uống quá nhiều cà phê

Cà phê dần trở thành thức uống không thể thiếu của nhiều người trong cuộc sống hiện đại đầy bận rộn. Mặc dù uống cà phê có thể làm bạn tỉnh táo và tăng năng suất làm việc tạm thời, nhưng một nghiên cứu về Neuropsychopharmacology cho thấy uống nhiều cà phê có lattes có thể làm tăng lượng thụ thể adenosine (hóa chất trong não khiến bạn cảm thấy mệt mỏi) về lâu dài.

Theo thời gian, bạn có thể bị phụ thuộc vào cà phê, không có nó thì khó tỉnh táo. Trung tâm y tế Mayo Clinic khuyên bạn không nên uống nhiều hơn 4 cốc cà phê (hoặc 400 miligam caffeine) mỗi ngày.

Uống không đủ nước

Không uống đủ nước có thể khiến cả miệng và não của bạn quá khô. Một nghiên cứu trên tạp chí Human Brain Mapping phát hiện ra rằng mất nước gây ra sự co lại của mô não cũng như những ảnh hưởng tiêu cực lên hoạt động nhận thức. Uống nước là việc dễ nhất có thể làm để não khỏe mạnh, vậy tại sao bạn không làm ngay từ bây giờ?

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư phổi, tuy nhiên nhiều người không biết rằng hút thuốc cũng là một thói quen gây hại cho não. Một nhóm các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người hút thuốc mạn tính bị sụt giảm hàm lượng dopamine trong não, khiến người hút thuốc bị mệt mỏi, suy giảm trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những người hút thuốc có vỏ não mỏng hơn so với người không hút thuốc. Bào mỏng vùng vỏ não là quy luật tự nhiên và là một quá trình của lão hóa. Tuy nhiên hút thuốc lá sẽ làm thúc đẩy quá trình này. Mỏng vùng vỏ não sẽ khiến con người suy giảm nhận thức, triệu chứng hay gặp ở những người lớn tuổi. Các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng, nếu một người từng nghiện thuốc bỏ thuốc lá, quá trình hồi phục vùng vỏ não diễn ra rất chậm. Điều này cho thấy tác hại lâu dài của hút thuốc lá với não bộ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn