Vì sao ăn đồ cay nóng lại chảy nước mắt, nước mũi?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người có thích ăn cay, nóng, nhưng có bao giờ bạn thắc mắc tại sao khi ăn cay, nóng thì thường hay bị chảy nước mắt, nước mũi không?

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, theo HowStuffWorks đã đưa ra các lý giải dựa vào khoa học cho rằng:

Chất tạo ra các hạt cay trong ớt hay tiêu chính là capsaicin và allyl isothiocyanate. Điều đặc biệt rằng các chất này chỉ tan trong sữa hay dầu mỡ chứ không tan trong nước.

Vì bản chất không tan trong nước của các chất capsaicin và allyl isothiocyanate nên đây chính là nguyên nhân vì sao bị chảy nước mắt và mũi khi ăn các đồ ăn cay nóng.

Như chúng ta đều biết, mũi của chúng ta có những sợi lông và chất nhầy để bảo vệ mũi và khí quản khỏi những bụi bẩn.

download (4)

Khi chúng ta ăn các thực phẩm đồ ăn cay như ớt, cải ngựa, mù tạt có chứa capsaicin và allyl isothiocyanate, bản chất của chúng sẽ không tan và kích thích các màng nhầy của miệng, mũi, họng và xoang,.. kể cả phần trên của khuôn mặt.

Hai loại hóa chất hóa này gây cám giác "nóng" trên lưỡi. Chúng cũng kích thích các màng nhầy của miệng, mũi, họng và xoang - các phần trên khuôn mặt.

Các màng nhầy là lớp lót bảo vệ phổi và các khoang mũi khỏi tác nhân gây bệnh như nấm, vi khuẩn và virus. Các màng nhầy sản xuất dịch nhầy từ mũi chảy ra, đó chính là nước mũi.

nghe-chuyen-gia-giai-dap-thac-mac-vi-sao-an-do-cay-nong-lai-chay-nuoc-mat-nuoc-mui-202201171225103796

Khi hóa chất cay tác động đến mũi, các màng nhầy sản xuất ra chất nhầy nhiều hơn, như một cơ chế bảo vệ. Đây là cách cơ thể bạn đang cố gắng để loại bỏ các chất kích thích và ngăn chặn chúng xâm nhập vào hệ hô hấp.

Chảy nước mũi không phải lúc nào cũng là điều xấu. Khi bị cảm lạnh và bị nghẹt mũi, chảy nước mũi vì thức ăn cay có thể làm cho chúng ta cảm thấy tốt hơn.

Tuy nhiên, đặc tính "chữa bệnh" của việc chảy nước mũi chỉ mang tính chất tạm thời, bởi vì sự kích thích của capsaicin và allyl isothiocyanate có thể khiến các cơ mũi giãn ra tạm thời, cho phép không khí vào hệ hô hấp nhiều hơn. Sau đó thì các thụ thể ở mũi sẽ phát tín hiệu báo cho não biết rằng ta đang hít thở dễ dàng hơn trở lại. Khi nhiệt biến mất, ta cũng sẽ bị nghẹt mũi trở lại.

nghe-chuyen-gia-giai-dap-thac-mac-vi-sao-an-do-cay-nong-lai-chay-nuoc-mat-nuoc-mui-202104301103362767

Ăn cay nhiều để chảy nước mũi tốt hay xấu?

Thông thường, việc chúng ta chảy nước mũi không phải lúc nào cũng xấu. Ví dụ như khi bạn bị cảm lạnh và nghẹt mũi, việc ăn cay sẽ giúp bạn chảy nước mũi từ đó chúng ta sẽ cảm thấy ổn hơn.

Tuy nhiên không phải lúc nào ăn đồ cay nóng cũng chữa khỏi bệnh nghẹt mũi. Nó chỉ có tác dụng tạm thời trong một thời gian ngắn. Khi có sự kích thích của hai chất capsaicin và allyl isothiocyanate thì dĩ nhiên mũi của chúng ta sẽ dãn ra làm thông thoáng quá trình hô hấp. Chứng nghẹt mũi sẽ quay trở lại khi hết nhiệt nóng từ ớt, đồ ăn cay.

Việc ăn cay cũng có một số lợi ích như: Làm ấm cơ thể, giảm cân hiệu quả, tốt cho mắt,...Tuy nhiên bạn nên cân nhắc và ăn cay phù hợp với bản thân mình thôi. Tránh những trường hợp ăn cay quá mức dẫn đến khóc hay loét dạ dày.

Việc ăn các đồ ăn cay nóng làm cho chúng ta bị chảy nước mắt, mũi đều có những lý do giải thích khoa học.

Theo:  xevathethao.vn copy link