Vì sao bạn cần thường xuyên ăn đậu đen?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đậu đen là món ăn quen thuộc với tất cả người Việt nhất là trong mùa hè và trên thế giới đây cũng là thực phẩm được hết sức ưa chuộng.

lợi ích từ đậu đen
Đậu nành đen là một sản phẩm được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc

Đậu nành đen là một sản phẩm được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc, có tác dụng bổ huyết, bổ thận tư âm, chuẩn hóa hoạt động của dạ dày, lá lách…

Ở Nga, đậu tương đen cũng được dùng để làm thuốc chữa bệnh.

Ở Nhật Bản hiện nay, đậu tương đen đang được sử dụng rất phổ biến. Sau cơn sốt chăm sóc sức khỏe bằng trà xanh, người dân Nhật Bản hiện nay đang tìm uống một loại sinh tố mang tên “đậu nành đen”.

Theo dân gian, người Nhật Bản tin rằng ăn đậu tương đen có thể chữa đau họng. Thực tế thì đậu nành đen có giá trị dinh dưỡng tương đương đậu nành trắng hoặc vàng vì cùng thuộc giống họ đậu giàu hàm lượng protein và có hàm lượng chất xơ không hòa tan ở mức cao.

Tuy nhiên, đậu nành đen có những tác dụng đặc biệt khác mà bạn không nên bỏ qua. Dưới đây là những tác dụng chữa bệnh của đậu nành đen đã được nghiên cứu và khẳng định:

Duy trì bộ xương vững chắc

Sắt, phospho, can xi, magiê, mangan, đồng và kẽm trong đậu đen góp phần xây dựng và duy trì cấu trúc và sức khỏe của xương. Can xi và phospho rất quan trọng trong cấu trúc xương, trong khi sắt và kẽm đóng những vai trò quan trọng trong việc duy trì sự vững chắc và đàn hồi của xương và khớp.

99% nguồn cung cấp can xi và 80% lượng phospho dự trữ trong cơ thể được lưu giữ trong xương, khiến cho việc nhận được đủ lượng các chất dinh dưỡng này từ chế độ ăn trở nên cực kỳ quan trọng.

Quản lý bệnh tiểu đường

Nghiên cứu đã cho thấy người bệnh tiểu đường týp 1 ăn chế độ ăn nhiều chất xơ giảm được lượng đường huyết, còn người bị tiểu đường týp 2 có thể cải thiện được đường máu, mỡ máu và insulin.

Một chén đậu đen nấu chín cung cấp 15g chất xơ. Hướng dẫn ăn uống cho người Mỹ khuyến nghị 21-25g chất xơ/ngày cho phụ nữ và 30-38g chất xơ/ngày cho nam giới.

Giàu Polyphenol, chống lão hóa

Polyphenol là hợp chất được biết đến với tác dụng chống lão hóa, được tìm thấy trong đậu tương đen, gạo đen, khoai tây, quả lê...Polyphenol anthocyanin trong đậu tương đen rất dồi dào, có thể phòng tránh được nhiều bệnh nguy hiểm như chế độ ăn hàng ngày, chống lão hóa, giảm nguy cơ xơ cứng động mạch, cholesterol và thúc đẩy quá trình chuyển hóa lipid.
Một nghiên cứu được thực hiện bởi tạp chí Thực phẩm – Dược của Nhật cũng cho thấy, anthocyanin ức chế sự hấp thu chất béo ở chuột.

Phòng chống ung thư

Isoflavones là một loại chất chống oxy hóa và giúp ngăn ngừa một số loại ung thư như ung thư vú. Chúng cũng giúp cải thiện quá trình chuyển hóa lipid, giúp bạn giảm cân. Trà đậu tương đen có thể giúp bạn với điều này bởi vì chúng rất giàu isoflavones, giúp kiểm soát mỡ máu tuần hoàn.

Canh cua rau đay: Món ăn bài thuốc chữa bách bệnh
Canh cua rau đay: Món ăn bài thuốc chữa bách bệnh
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Canh cua rau đay là món ăn được nhiều người ưa chuộng, nhưng bên cạnh đó còn là bài thuốc tốt cho sức khỏe.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn