Vì sao chó không sợ gì, nhưng lại rất sợ sấm sét?

09:13, Thứ bảy 14/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Nếu như nhà bạn có nuôi cún cưng thì chắc hẳn bạn sẽ biết chó rất sợ hãi mỗi khi mưa gió, sấm sét tại sao lại như vậy? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Những biểu hiện sợ sấm sét, mưa gió của chó

Nếu chú chó của bạn sợ giông bão hoặc tiếng động lớn, bạn có thể thấy chó thường trốn trong không gian nhỏ hẹp như gầm bàn, sau kệ tủ, trong góc nhà. Nhiều chú chó có biểu hiện run rẩy, sủa, đi lại không ngừng hoặc có hành vi phá hoại.

Theo Terry Curtis, một nhà nghiên cứu hành vi lâm sàn tại Đại học Thú y Florida, các triệu chứng khác của một chú chó lo lắng còn bao gồm “ tai và đuôi cụp xuống, mắt mở to, giãn đồng tử, thở hổn hển” Nhiều chú chó bị hoảng sợ quá mức còn co giật cơ vận động và bỏ ăn trong nhiều ngày.

Tại sao chó lái sợ sấm sét

Tại sao chó lái sợ sấm sét

Nguyên nhân vì sao chó sợ sấm sét?

Theo khoa học lý giải thì chó là loài có giác quan nhạy cảm Thính giác của chó phát triển gấp 4 lần người bình thường chúng ta. Chính vì vậy, với những âm thanh to như sấm sét chó sẽ thấy nó bị kích đại to hơn 4 lần. Bởi vì cho là loài cực thính chúng có khả năng nghe được những âm thanh rất nhỏ và những âm thanh có biên độ cao. Con người chỉ có thể phân biệt được 16 hướng âm thanh trong khi chó có thể phân biệt được 32 hướng âm thanh. Chính vì vậy, với những âm thanh kinh hồn kiếp vía như sấm sét thì với loài chó thật sự đó là cơn ác mộng của chúng.

Hiện tượng sốc tĩnh điện ở chó

Theo các nhà khoa học lý giải thì loài chó sợ sấm sét còn bởi vì hiện tượng sốc tĩnh điện. Chia sẻ của Nicholas Dodman, giám đốc khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Hành vi Chó (CCBS), cho biết các chú chó lớn có bộ lông dài và dày thường bị sốc tĩnh điện hơn những chú chó lông ngắn.

Vì sao chó thường sợ sấm sét

Vì sao chó thường sợ sấm sét

Trên thực tế, khi thời tiết mưa giông, sự ma sát giữa mây, không khí tạo ra tĩnh điện, khiến lông của chó xuất hiện hiện tượng tĩnh điện. Nếu chó chạm vào những đồ vật làm từ kim loại thì chúng sẽ bị giật điện nhẹ. Hiện tượng này tương tự như việc con người hay bị giật điện vào những ngày trời lạnh, khô và vào mùa đông.

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho các chú cún cưng của mình khi mưa gió, sấm sét bạn nên làm cho chúng một cái tổ êm ái để khi có giông bão chúng có thể trú ẩn.  Nơi trú ẩn của chó cần có khả năng cách âm và không được thiết kế bằng đồ kim loại để tránh hiện tượng tĩnh điện. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min
Từ khóa: tổ ấm