Vì sao chúng ta phải rèn luyện khả năng giao tiếp?

( PHUNUTODAY ) - Trong cuộc sống, việc rèn luyện khả năng giao tiếp là một trong những điều không thể thiếu. Dù biết là rất quan trọng, nhưng các bạn có biết tại sao lại phải cần rèn luyện khả năng giao tiếp hay không?

Học giao tiếp để giải quyết những vấn đề phức tạp

Chúng ta học các kỹ năng giao tiếp là để biết cách giải quyết những vấn đề phức tạp có thể nảy sinh, đồng thời nâng cao hiệu quả của quá trình giao tiếp. Nói cách khác, cuộc sống luôn đòi hỏi mỗi chúng ta phải có những kỹ năng giao tiếp đúng đắn, thể hiện qua quá trình giao tiếp với các quan hệ xã hội khác nhau, trong từng tình huống, hoàn cảnh cụ thể khác nhau.

Đồng thời, chính bản thân mỗi chúng ta cũng chủ động tạo ra những mối quan hệ xã hội tốt đẹp trong cuộc sống, góp phần tạo nên một xã hội ổn định, phát triển hài hòa.

Rèn luyện khả năng giao tiếp để có những sự ứng xử cho phù hợp

Chúng ta là làm sao rèn luyện cho bản thân những kỹ năng giao tiếp có hiệu quả với người khác chứ không phải là đi tìm một định nghĩa. Vì thế, ở đây chúng ta có thể tạm hiểu kỹ năng giao tiếp là khả năng nhận biết những biểu hiện bên ngoài và những diễn biến tâm lý bên trong của người khác trong quá trình giao tiếp; đồng thời, biết  sử dụng các kỹ năng nghe, nói, đặt câu hỏi, kỹ năng sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ, biết cách ứng xử, định hướng, điều chỉnh quá trình giao tiếp, nhằm đạt tới mục đích giao tiếp đã định, tùy thuộc vào đối tượng giao tiếp cũng như tùy thuộc vào tính chất của từng mối quan hệ giao tiếp cụ thể nhất định.

Phần đông chúng ta đều phải thông qua việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp mới có thể cải thiện mọi mối quan hệ giao tiếp với người khác. Trong những phần tiếp theo của cuốn sách này, chúng ta sẽ tìm hiểu những kỹ năng giao tiếp cụ thể, nhằm làm cho quá trình giao tiếp đạt được hiệu quả cao nhất!

Những bí quyết để rèn luyện kỹ năng giao tiếp giỏi

5.vi-sao-can-phai-hoc-ky-nang-giao-tiep-phunutoday.vn

 

Hãy học cách lắng nghe: Lắng nghe không chỉ là nghe đơn thuần; học cách lắng nghe không chỉ nội dung được nói ra mà còn theo cách nào và những thông điệp không lời được gửi gắm trong đó. Các bạn hãy tập trung vào thông điệp được gửi gắm. Bạn bè, đồng nghiệp và những người quen biết khác sẽ đánh giá cao kỹ năng lắng nghe kỹ càng của bạn.

Phá bỏ sự ngượng ngùng trong giao tiếp:  Để giao tiếp hiệu quả, điều đầu tiên bạn cần làm là học cách phá bỏ không khí ngượng ngập ban đầu. Bạn có thể bắt đầu bằng bằng một câu hỏi dù là trong một cuộc họp hay buổi thảo luận thông thường. Bạn cũng cần phải là người lắng nghe giỏi nếu bạn muốn đặt câu hỏi hợp lý. Một khi đã tạo ra không khí thoải mái, hãy tiếp tục nói chuyện với chủ đề thích hợp.

Đừng quên quan tâm đến cảm xúc của người khác: Bạn cần thông cảm với khó khăn và khen ngợi mặt tích cực của người khác. Để làm điều này bạn cần phải nhận thức được những gì đang xảy ra trong cuộc sống của người khác. Bạn cần có ánh nhìn cảm thông và đừng ngần ngại hỏi ý kiến người khác vì khi đó người được hỏi sẽ cảm thấy được coi trọng.

Hãy xem xét những gì bạn đang nói có thể mang lại tác động gì và giao tiếp với chuẩn mực mà người khác có thể chấp nhận. Bạn cần xem xét hoàn cảnh và phản hồi từ quan điểm của người khác. Cảm xúc của bạn phải đồng điệu với người khác, có như vậy bạn mới hiểu được cảm xúc của họ.

Không nên lặp từ: Trong giao tiếp, bạn cần tăng cường vốn từ vựng của mình. Bạn không nên dùng những từ trùng lặp nhiều lần trong bài phát biểu. Bạn hãy học từ mới và bổ sung vào bài diễn văn của mình. Điều này cũng giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả hơn.

Điều đó không xảy ra chỉ sau môt đêm, nhưng bằng sự nỗ lực và kiên trì, bạn có thể nâng cao vốn từ vựng của mình.

Hãy học cách quản lý thời gian: Để giao tiếp hiệu quả ta cần biết quản lý thời gian. Nếu bạn cần thuyết trình một bài nghiên cứu, hãy học cách quản lý thời gian và thiết lập những quy tắc riêng để hoàn thành từng phần xác định của bài thuyết trình.

Để kết thúc bài thuyết trình trong khoảng thời gian hạn hẹp - bạn không được vội vã vào những phút cuối vì bạn sẽ không thể diễn đạt hết các luận điểm.

Sự động viên khích lệ là điều không thể thiếu: Bạn nên đưa ra những lời nói, hành động hay lời khen ngợi để động viên người khác. Bạn hãy làm cho người khác cảm thấy được chào đón, được mong chờ, được coi trọng và được đánh giá cao trong quá trình giao tiếp.

Nếu bạn làm cho người khác biết rằng họ được coi trọng, có nhiều khả năng họ sẽ đem lại cho bạn những điều tốt đẹp nhất. Cố gắng bảo đảm tất cả mọi người đều tham gia vào quá trình tương tác hoặc giao tiếp kể cả việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách hiệu quả và dùng những câu hỏi có tính gợi mở.

Nếu có xung đột hãy cố gắng giải quyết: Một trong những kỹ năng giao tiếp hiệu quả là kỹ năng khắc phục và giải quyết những vấn đề và mâu thuẫn phát sinh. Bạn cũng cần trở thành một nhà trung gian hòa giải và một nhà thương thuyết có hiệu quả. Bạn hãy sử dụng những kỹ năng lắng nghe để nghe hiểu cả hai bên trong bất cứ tranh luận nào – Động viên và tạo điều kiện cho mọi người nói chuyện với nhau. Bạn nên cố gắng không được thiên vị hay phán xét thay vào đó cần đơn giản hóa để giải quyết xung đột.

Luôn duy trì thái độ tích cực và tươi cười: Bạn hãy cố gắng trở nên thân thiện, lạc quan và tích cực với những người khác. Những gì bạn cần làm là duy trì một thái độ vui vẻ tích cực đối với cuộc sống: khi mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch, hãy cứ lạc quan và rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình. Nếu bạn mỉm cười thường xuyên và sống vui vẻ, những người khác có thể sẽ đáp lại bạn tích cực hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn