Vì sao gà cúng giao thừa thường phải ngậm hoa hồng đỏ mà không phải hoa khác?

( PHUNUTODAY ) - Đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao gà cúng giao thừa thường ngậm hoa hồng đỏ mà không phải hồng trắng hay hoa cúc, hoa huệ hay không?

Vì sao gà cúng luôn là gà trống không phải gà mái?

Thông thường khi cúng giao thừa nếu cúng ván nguyên con thì người ta thường chọn gà trống để cúng. Nguyên nhân là theo quan niệm của ông bà ta thời xưa con trống mới là con thể hiện được sức mạnh của mình. Đặc biệt, với những nước Á Đông thường trọng nam khinh nữ nên con trống chính là con trụ cột của gia đình. Bởi vậy, người ta chỉ cúng ván gà trống chứ không bao giờ cúng gà mái.

Tương truyền từ xa xưa kể lại là theo như truyền thuyết xa xưa, sau khi Ngọc Hoàng sáng tạo ra mặt đất, Người nhận ra nơi này rất lạnh lẽo, ẩm thấp nên sai 10 mặt trời ngày đêm soi sáng để sưởi ấm. Nhưng sau đó Ngọc Hoàng đã quên không thu các mặt trời lại khiến mặt đất dần trở nên khô hạn, nứt nẻ.

Có một ngày, 1 dũng sĩ xuất hiện và giương cung bắn hạ 9 mặt trời. Chỉ còn mặt trời cuối cùng sợ quá nên bay trốn lên cao, không dám ló ra nữa khiến mặt đất trở lại tối tăm lạnh lẽo, cuộc sống của muôn loài bị ảnh hưởng. Con người và loài vật rủ nhau đi gọi mặt trời để soi sáng mặt đất nhưng chẳng ai gọi được. Cuối cùng chỉ có con gà trống khỏe mạnh với tiếng gáy vang xa đã khiến mặt trời thứ 10 tò mò ngó xuống, dần hạ thấp độ cao khiến mặt đất bừng sáng.

ga cung vi sao ngam hoa hong

Đêm giao thừa còn được gọi là đêm trừ tịch được coi là đêm trời đất tối tăm nhất do mặt trời ẩn mình sâu nhất. Vì vậy, mọi nhà mới bảo nhau cúng một con gà trống với hy vọng nó sẽ đánh thức mặt trời trong sáng mùng 1 Tết cho cả năm tươi sáng, rực rỡ.

Đặc biệt, khi chọn gà trống cúng giao thừa phải chọn con gà cúng giao thừa phải chọn gà trống mới le te gáy, khỏe mạnh chưa "vướng bụi trần" thì lời thỉnh cầu mới linh nghiệm.

Ý nghĩa gà trống ngậm hoa hồng đỏ

Xét về mặt thẩm mỹ thì hoa hồng màu đỏ là một loài hoa đẹp khi cho gà trống ngậm hoa hồng nhìn về mặt thẩm mỹ vô cùng đẹp mắt. Bên cạnh đó, do thân hoa hồng cứng hơn những loài hoa khác như hoa cúc, hoa huệ, hoa lay ơn nên khi đặt vào mỏ gà cũng chắc chắn và khong bị rơi gãy.

vi sao ga cung thuong ngam hoa hong

Xét về mặt phong thủy thì loài hoa hồng đỏ tượng trưng cho sự may mắn, còn màu đỏ tượng trưng cho vận đỏ. Vì vậy, cúng gà trống ngậm hoa hồng cúng trong đêm giao thừa - khoảnh khắc thiêng liêng của đất trời mang ý nghĩa tiễn biệt những điều xui xẻo của năm cũ và cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng. Bên cạnh đó, hoa hồng chính là biểu tượng của tình yêu sự chung thủy. Bởi vậy, hình ảnh con gà trống ngâm bông hoa hồng mang ý nghĩa may mắn bình an và tình yêu luôn chung thủy sắc son. Đây là những điều mà con người chúng ta ai cũng mong cầu có được trong cuộc sống này. 

để tìm hiểu thêm về các phong tục cúng lễ trong ngày Tết như đặt gà cúng quay ra hay quay vào mới là đúng, bài cúng giao thừa, lọ hoa đặt bên trái hay phải trên bàn thờ....

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link