Có nên trồng một cây Trầu Bà trong nhà không?

20:59, Thứ ba 26/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người quan tâm có nên trồng 1 cây trầu bà trong nhà không, hãy cùng tìm hiểu.

Đặc điểm của cây Trầu Bà

Cây trầu bà là một loài cây thuộc họ Araceae, tên khoa học là Epipremnum aureum. Loài cây này có nguồn gốc từ Indonesia, tuy nhiên hiện nay đã được trồng phổ biến tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

trau-ba1

Là loài cây cảnh dây leo thân mềm, cây trầu bà có thân và lá màu xanh, lá cây có hình gần giống trái tim, khá dày và mọng nước.

Rễ cây trầu bà không chỉ lan dưới đất mà có thể tủa ra ở các mắt trên thân cây. Hoa của cây có dạng cụm ngắn, kích thước và hình dáng khá giống lá nên thường bị nhầm lẫn.

Trầu bà sống tốt trong khí hậu nhiệt đới, ưa nước và bóng râm, không chịu được nắng gắt. Cây vẫn có thể sinh trưởng tốt khi trồng thủy sinh.

Kích thước cây trầu bà phụ thuộc vào giàn leo và quá trình cắt tỉa. Có màu xanh mướt và sống tốt trong môi trường thiếu sáng nên cây trầu bà được sử dụng trong trang trí nội thất.

trau-ba2

Có mấy loại cây Trầu Bà

Trầu bà xanh: Có tên gọi khác là hoàng tam diệp, trầu bà xanh có lá màu xanh lục chủ đạo, xen kẽ đó là một vài vệt trắng. Loại trầu bà xanh này thường được trồng trong chậu đất để trang trí trên bàn, chậu treo, trồng trên giàn leo.

Trầu bà vàng: Chiều cao của trầu bà vàng từ 20cm đến 30cm. Đặc điểm của loại này gần giống với trầu bà xanh nhưng lá và cuống có màu vàng sáng. Lá của trầu bà vàng dài hơn so với các loại trầu bà khác. Có thể trồng loại này trong chậu đứng cho dây leo, trồng trong chậu đất hoặc trồng thuỷ sinh.

Trầu bà sữa: Có tên gọi khác là trầu bà cẩm thạch, trầu bà sữa có chiều cao từ 20cm đến 30cm. Lá của trầu bà sữa rất đặc biệt, hình trái tim màu xanh nhưng đ

trau-ba

ược điểm thêm những vệt loang màu trắng như sữa. Cuống lá trầu bà sữa dài, màu trắng, gân chính của lá khá rõ.

Trầu bà đế vương: Loại trầu bà này có chiều cao từ 30cm đến 50cm. Dựa vào màu lá, trên thị trường hiện có 3 loại, gồm: Trầu bà đế vương xanh, trầu bà đế vương đỏ và trầu bà đế vương vàng. Lá của trầu bà đế vương khá cứng cáp và màu sắc tươi tắn, toát lên sự sang trọng và quý phái. Các loại trầu bà đế vương thích hợp trang trí để bàn, thể hiện uy quyền của gia chủ.

Trầu bà chân vịt: Có tên gọi khác là trầu bà khía, trầu bà chân vịt có chiều cao từ 35cm đến 45cm. Lá của loại trầu bà này rất đẹp, lá xẻ thuỳ chân vịt, mọc xen kẽ quanh vòng thân. Trầu bà chân vịt thích hợp trang trí trên bàn, tủ sách, kệ ti vi, phòng ăn hoặc đặt ở góc nhà.

Trầu bà chân rít lá đốm: Loại trầu bà này hầu như không có thân, chiều cao từ 30cm đến 40cm. Cành lá dài và thuôn, mọc trực tiếp từ gốc, mỗi cành lá chỉ ra duy nhất một lá.

Ý nghĩa phong thủy của cây trầu bà

Nhiều người cho rằng, trồng cây trầu bà trong nhà sẽ mang tới tài lộc và giúp bạn thuận lợi hơn về đường con cái. Nếu trồng cây trầu bà trong văn phòng, chúng sẽ giúp sự nghiệp của bạn suôn sẻ, ít trắc trở và ngày càng thăng tiến hơn.

Theo quan niệm dân gian, cây trầu bà sẽ phù hợp với những người có mệnh Mộc, Hỏa và Thủy, cũng như những người tuổi Ngọ, tuổi Thân.

Đối với những người mệnh Kim hoặc Thổ, nếu muốn trồng cây trầu bà, bạn cần lưu ý hơn trong việc chọn chậu trồng hoặc không gian trồng cây để cây có thể phát huy tốt nhất công dụng. Bạn có thể chọn chậu trồng có các màu sắc như đỏ, tím, xanh, nâu,...

Có nên trồng cây trầu bà ở trong nhà?

Theo phong thủy, cây trầu bà mang đến nhiều tài lộc, thịnh vượng, may mắn cho gia chủ. Vì vậy, loại cây này được rất nhiều người trồng trong nhà. Bạn có thể đặt ở phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn, các kệ trang trí trong nhà.

Đối với những người mệnh Mộc, cây trầu bà được xem là quý nhân phù trợ mang đến tài lộc, thịnh vượng và may mắn cho gia chủ trong cuộc sống cũng như sự nghiệp.

Cây trầu bà trồng trong văn phòng công ty, bàn làm việc với ý nghĩa thể hiện ý chí vươn lên mãnh liệt để khẳng định bản thân, để phát triển sự nghiệp.

Cách chăm sóc cây trầu bà leo

Đây là một loại cây ưa ẩm, do đó, nếu trồng cây ngoài trời, bạn nên tưới nước mỗi ngày vào sáng sớm hoặc chiều muộn. Nếu trồng trong nhà, bạn chỉ cần tưới nước mỗi tuần 2 lần cho cây đủ ẩm là được.

Khi trồng cây trong đất, bạn cũng cần đảm bảo lượng nước vừa đủ, không quá nhiều, tránh hiện tượng ngập úng khiến cây sẽ bị vàng lá, thối rễ.

Cây trầu bà trồng thủy sinh cần có lượng nước ngập 2/3 bộ rễ. Khi thấy chậu cạn nước, bạn cần đổ thêm nước vào và thay mới toàn bộ nước mỗi tuần.

Về dinh dưỡng, bạn không cần sử dụng quá nhiều phân bón cho cây. Tuy nhiên thỉnh thoảng bạn cũng có thể dùng một số loại phân bón cho lá để cây phát triển tốt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo
Từ khóa: trầu bà phong thủy