Vì sao gia đình nào cũng cần có trầu không trong nhà?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trầu không rất quen thuộc với mỗi người dân Việt nhưng ít ai biết những lợi ích bất ngờ mà nó mang lại cho sức khỏe.

Lá trầu không có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm, thường được biết đến với công dụng dùng để ăn trầu, một nét đẹp trong văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Không những vậy, lá trầu còn được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, chủ yếu trong chữa bệnh như các trường hợp viêm họng, cảm cúm, nhức đầu, sát trùng vết thương, chữa các bệnh viêm loét ngoài da, nước ăn chân tay…

lợi ích từ lá trầu không
Lá trầu được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau.

Hồi phục vết thương

Nhờ tính kháng sinh mạnh, lá trầu không có tác dụng giảm đau hiệu quả, kể cả ở vết thương hở hay sưng viêm bên trong. Với vết thương hở, giã nhỏ vài lá trầu không rồi đắp lên chỗ bị đau; còn với nội thương, bạn có thể nhai, nuốt nước, nhã bã đi. Ngoài ra, nước vắt từ lá trầu không rất hiệu quả trong sát trùng vết thương, giúp mau khô và nhanh lành.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Nhai lá trầu không sẽ kích thích tiết rất nhiều nước bọt. Nó giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, hỗ trợ quá trình chuyển hóa thức ăn diễn ra dễ dàng hơn. Các thực phẩm tự nhiên như gừng, quả sung, rau thì là... cũng cải thiện tiêu hóa rất tốt.

Chữa hôi miệng

Lá trầu không có chứa các hợp chất giúp tiêu diệt vi khuẩn gây hôi miệng. Không chỉ vậy, nó còn làm dịu cơn đau răng. Sau khi nhai, bạn nên đánh răng để tránh mùi nồng và lá trầu bám vào răng miệng. Ngoài ra, súc miệng bằng nước trầu không đun sôi hàng ngày sẽ giữ được vệ sinh răng miệng, hơi thở thơm mát. Một số loại thảo dược như đinh hương, cây thì là, thảo quả... cũng được biết đến để giải quyết nhiều vấn đề răng miệng.

Chữa viêm da cơ địa

Dùng lá trầu không chữa trị viêm da cơ địa rất đơn giản. Các bạn chỉ cần dùng lá trầu rửa sạch, vò nát rồi chà xát lên vùng da bị bệnh hàng ngày mỗi khi tắm.

Hoặc bạn có thể dùng lá trầu đem nấu nước tắm, phần bã cũng dùng để chà xát cho vùng da nhiễm bệnh hàng ngày. Với cả 2 cách dùng này, các bạn có thể thêm vào đó một chút muối giúp kháng khuẩn, làm sạch da và dưỡng ẩm cho da hiệu quả.

Suy nhược thần kinh

Khi đau dây thần kinh hay mệt mỏi, suy nhược thần kinh, lấy nước cốt vắt từ vài lá trầu không với một thìa mật ong. 1 thìa hỗn hợp này chia làm 2 lần uống trong ngày.

Trị hôi nách tận gốc với lá trầu không và ngải cứu
Trị hôi nách tận gốc với lá trầu không và ngải cứu
(Làm Đẹp) - (Phunutoday) - Lá ngải cứu và trầu không có thể giúp chị em khử mùi hôi nách tại nhà hiệu quả nhanh chóng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn