Vì sao hộ chiếu phải còn hạn trên 6 tháng mới được xuất nhập cảnh?

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều quốc gia hiện áp dụng quy định hộ còn hạn ít nhất 6 tháng mới được xuất, nhập cảnh. Vì sao lại như vậy?

Thông thường, hộ chiếu phổ thông có giá trị sử dụng trong vòng 10 năm nếu người sở hữu hơn 16 tuổi và 5 năm với người dưới 16 tuổi. Nhiều du khách không chú ý kiểm tra thời hạn của giấy tờ này hoặc không biết đến quy định hộ chiếu phải có hạn ít nhất 6 tháng trước khi xuất nhập cảnh.

Vì sao có quy định hộ chiếu phải còn hạn 6 tháng?

Khi đi du lịch hay công tác ở nước ngoài, điều quan trọng nhất là hộ chiếu phải hợp lệ. Các quốc gia sẽ có những quy định khác nhau về ngày hết hạn của hộ chiếu. Một trong những quy định phổ biến nhất là thời hạn của hộ chiếu phải còn ít nhất 6 tháng mới được phép xuất, nhập cảnh hoặc lên máy bay. Tùy từng quốc gia, thời điểm này có thể tính từ ngày nhập cảnh hoặc ngày xuất cảnh để đi nước ngoài. Rất ít nơi chấp nhận hộ chiếu còn hạn 3 tháng.

vi-sao-ho-chieu-phai-con-han-it-nhat-6-thang-01

Trong một số trường hợp, ở cùng một địa điểm nhưng công dân thuộc các quốc tịch khác nhau có thể được áp dụng quy định khác nhau.

Quy định về thời gian hết hạn hộ chiếu được đưa ra nhằm tránh trường hợp du khách "lấy cớ" lưu lại một nước quá lâu. Giả sử, hộ chiếu hết hạn trong khi đi du lịch, du khách đó sẽ không thể trở về nước cho đến khi hộ chiếu mới được cấp.

Việc hộ chiếu hết hạn gây ra bất lợi cho công tác quản lý an ninh của nước sở tại. Người sở hữu hộ chiếu cũng sẽ gặp rắc rối khi ở lại nước ngoài lâu hơn dự kiến để chờ đại sự quán cấp hộ chiếu mới. Trong trường hợp xấu hơn, quốc gia mà du khách đang lưu trú không có đại xứ quán thì quy trình sẽ phức tạp hơn rất nhiều.

vi-sao-ho-chieu-phai-con-han-it-nhat-6-thang-02

Để tránh điều này xảy ra, nhiều quốc gia áp dụng quy tắc hộ chiếu còn hạn 6 tháng. Đa phần các nước trên thế giới hiện đang áp dụng quy định này, trong đó có Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Qatar, UAE... Trong khi đó, Canada, Mexico, 26 nước châu Âu trong khối Schengen chỉ yêu cầu hộ chiếu còn hạn tối thiểu 3 tháng.

Có một vài trường hợp ngoại lệ. Chẳng hạn như bạn có thể vào Paraguay miễn là hộ chiếu còn hạn. Bermuda chỉ yêu cầu hộ chiếu còn hạn 45 ngày tính từ thời điểm nhập cảnh.

Điều gì xảy ra nếu hộ chiếu còn hạn dưới thời hạn yêu cầu?

Về lý thuyết, họ chiếu sẽ có giá trị đến thời điểm nó hết hạn. Thực tế, từng điểm đến sẽ áp dụng quy định thời hạn sử dụng hộ chiếu khác nhau. Hầu hết các quốc gia đều đưa ra quy định hộ chiếu phải còn hạn 3-6 tháng mới được xuất nhập cảnh.

Ngoài ra, các hãng bay có thể từ chối cho hành khách lên máy bay nếu không đáp ứng yêu cầu về hộ chiếu.

Trường hợp hãng bay cho phép khách lên máy bay thì du khách cũng có nguy cơ cao bị từ chối nhập cảnh do hộ chiếu sắp hết hạn.

Do đó, trước chuyến đi, bạn cần phải kiểm tra kỹ các yêu cầu về giấy thông hành. Nếu cần, có thể làm thủ tục đổi hộ chiếu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link