Vì sao không nên mang chuối đi cúng tảo mộ cuối năm? Rất ít người biết lý do thực sự

( PHUNUTODAY ) - Việc mang chuối đi cúng tảo mộ được cho là tối kỵ. Tuy vậy, rất ít người biết lý do thực sự.

Một loại trái cây hoàn toàn không thích hợp để mang đến tảo mộ vào cuối năm là quả chuối. Bởi theo quan điểm của phong thủy, quả chuối mang theo mình năng lượng của sự thu hút, vì vậy thường được sử dụng trong các nghi lễ thờ cúng.

Mỗi năm, nhiều địa phương trên khắp nơi duy trì tập tục tảo mộ vào cuối năm. Đây là dịp mà con cháu quay về khu mộ của tổ tiên để thực hiện các hoạt động như thắp hương, trang trí, dọn dẹp nhằm chuẩn bị cho năm mới và tôn vinh linh hồn của người đã khuất.

Trong các nghi lễ cúng gia tiên hoặc lễ tảo mộ, thường có sự đa dạng về lễ vật như hoa quả, bánh kẹo, hương nhang, trầu cau, rượu nước, và tiền vàng. Tuy nhiên, quả chuối không phải là lựa chọn thích hợp để thắp hương trong những dịp này.

Tại sao không nên đưa chuối khi thăm mộ?

Chuối được xem là một loại trái cây đặc trưng trong các nghi thức thờ cúng của người Việt. Trên bàn thờ của hầu hết các gia đình, đặc biệt là vào những dịp lễ quan trọng như Tết, mọi người đều mong muốn có một nải chuối đẹp để dâng lên mâm ngũ quả.

f

Tuy nhiên, chuối lại là một loại trái cây bị xem là không thích hợp để mang đi tảo mộ. Theo quan niệm dân gian, chuối có đặc tính thu hút vượng khí và may mắn. Vì thế, đặt chuối trên bàn thờ được coi là hành động thuận lợi để thu hút tài lộc và mang lại may mắn cho gia đình.

Tuy nhiên, trong dịp tảo mộ cuối năm, khi cửa cõi âm mở ra, chuối có thể thu hút không chỉ khí âm mà còn những linh hồn lưu lạc. Điều này có thể khiến gia chủ gặp phải sức khỏe kém, khó khăn trong công việc và bị ảnh hưởng bởi khí âm xấu, làm suy giảm trí óc và sự minh mẫn.

Do đó, trong các hoạt động thăm mộ, ông bà đã truyền đạt rằng không nên mang theo chuối khi thắp hương ở nơi khác ngoài nghĩa trang. Hành động này như một biện pháp phòng tránh, tránh mời gọi những vị khách không may mắn về nhà.

Những điều cấm kỵ khi thăm mộ

Hoạt động tảo mộ mang trong mình nhiều giá trị văn hóa, nhưng để tránh mang xui rủi về nhà, bạn nên tuân thủ những kiêng kỵ sau đây:

Trang phục phải chỉn chu, tránh mặc hở hang lố lăng khi thăm mộ.Tránh cười nói, trêu đùa, hay phỉ báng trên những ngôi mộ. Nói chuyện nhỏ nhố, cãi lộn, hay kể chuyện lố lăng tránh bị nghiêm cấm.Cấm giẫm đạp hoặc ngồi lên mộ, là hành động không tôn trọng và khiến người thực hiện gặp phải kiêng kỵ.

Không chạm vào cúng phẩm trên mộ của người khác, đây là hành động xâm phạm sự riêng tư và tôn nghiêm của người đã khuất.

chuoi-la-qua-pham-khong-the-thie

Nên quét dọn và lau rửa sạch sẽ mộ phần, tránh bỏ sót bất kỳ phần nào để thể hiện sự tôn trọng và lòng thành kính.

Phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 3 tuổi, người già, người đang bị ốm, phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt nên tránh thăm mộ để không gặp phải tác động tiêu cực từ âm khí.

Không chụp ảnh tại nghĩa trang để tôn trọng không gian linh thiêng.Không nên mang vật phẩm cúng từ nhà khác về, cũng như không lấy bất cứ thứ gì từ nghĩa địa về nhà, vì những vật phẩm này nếu mang về có thể đem theo âm khí nặng nề, tăng nguy cơ gây ảnh hưởng tiêu cực trong nhà.

Cần chú ý hướng dẫn trẻ nhỏ về việc này.Tuyệt đối không được tự ý thăm mộ nhà người khác, không chạm vào cúng phẩm trên mộ của họ, hay đứng nhìn và bình phẩm về mộ người khác.

Nên chọn thời điểm thăm mộ hợp lý, không quá sớm hoặc quá muộn để tránh gặp phải âm khí mạnh gây nhiễm lạnh và ốm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link