Vì sao không nên sạc pin điện thoại đầy 100%: Đây là cách dùng để pin bền, không bị chai

21:20, Thứ hai 11/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Việc sạc pin điện thoại đầy 100% chưa hẳn đã tốt cho thiết bị như bạn nghĩ.

Vì sao không nên sạc pin điện thoại đầy 100%?

Nhiều người có thói quen sạc điện thoại phải đầy 100% mới ngắt điện. Tuy nhiên, điều này không hẳn là tốt đối với pin điện thoại.

Pin của hầu hết các điện thoại thông minh hiện nay là loại pin lithium-ion.

Theo các nhà phát triển, loại pin này được thiết kế để sạc và sử dụng trong nhiều chu kỳ. Mỗi lần sạc đầy sẽ được tính là một chu kỳ. Tuổi thọ của pin sẽ phụ thuộc vào chu kỳ sạc hoặc số lần sạc từ 0-100%.

sac-pin-dien-thoai-01

Thông thường, pin lithium sẽ có tuổi thọ khoảng 400-500 chu kỳ sạc đầy.

Khi pin được sạc đầy mà vẫn cắm dây sạc, điện thoại sẽ tiếp tục tiếp nhận dòng điện. Điều này làm tăng nhiệt độ của pin, nhất là khi bạn vừa dùng điện thoại vừa sạc. Nhiệt độ là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tuổi thọ và hiệu suất của pin. Nhiệt độ cao sẽ làm pin nhanh hỏng hơn.

Đặc biệt, khi sạc pin lithium-ion đầy đủ, điện áp của pin có thể tăng lên mức n guy hiểm. Ở thời điểm này, nó có thể gây ra nguy cơ cháy nổ. Mặc dù đây là điều hiếm khi xảy ra nhưng nó cũng là một vấn đề mà chúng ta cần lưu ý.

Để pin lithium-ion hoạt động tốt, bạn nên tránh sạc pin đầy 100%. Có thể sạc pin trong khoảng 20-80% để kéo dài tuổi thọ của pin. Khi pin điện thoại đã được sạc đến mức phù hợp, bạn nên rút nguồn sạc.

Một số sai lầm cần tránh khi sạc pin điện thoại

Sử dụng sạc không rõ nguồn gốc

sac-pin-dien-thoai-02

Việc sử dụng các loại sạc không rõ nguồn góc có thể làm ảnh hưởng đến tốc độ sạc, làm nóng máy, làm giảm tuổi thọ của pin. Trong một số trường hợp, các bộ sạc không đảm bảo chất lượng còn có thể gây ra cháy nổ.

Dùng cạn pin

sac-pin-dien-thoai-02 (2)

Bạn không nên dùng điện thoại đến mức cạn pin rồi mới cắm sạc. Việc dùng pin đến mức gần hết rồi mới sạc sẽ làm giảm tuổi thọ của pin một cách nhanh chóng. Một số dòng máy có thể gặp tình trạng giật lag khi pin còn ít.

Không sạc qua đêm

Nhiều người có thói quen sạc điện thoại qua đêm nhưng đây là một sai lầm cực kỳ lớn. Việc cắm sạc qua đêm không chỉ ảnh hưởng đến tuổi thọ, chất lượng của pin mà cũng làm tăng nguy cơ cháy nổ, rất nguy hiểm.

Ngoài ra, bạn cũng không nên vừa dùng điện thoại vừa cắm sạc. Việc dùng điện thoại và cắm sạc cùng lúc sẽ khiến nhiệt độ của pin tăng lên, làm giảm tuổi thọ của pin cũng như tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn cho người sử dụng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền