Vì sao nắp chai bia luôn có 21 hình răng cưa: Nhiều người uống bia mấy chục năm vẫn chưa biết ý nghĩa

( PHUNUTODAY ) - Đã bao giờ bạn tự hỏi tại san trên những nắp chai bia, chai nước ngọt có gas luôn có hình răng cưa, và số lượng răng cưa đó đại diện cho điều gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Vì sao nắp chai bia, nước ngọt hình răng cưa?

Trước tiên để hiểu được ý nghĩa của biểu tượng hình răng cưa trên những nắp chai bia, hoặc chai nước ngọt bạn hãy lùi lại về những thập niên 80 để hiểu được nguồn gốc của cái nắp chai hình vương miện. Vào những năm 1880 thì các loại nước ngọt có gas, bia chai ra đời và chúng dễ bị bay hơi làm ảnh hưởng tới chất lượng của sản phẩm. Những chiếc nắp phổ thông nắp tròn thông thường được làm bằng gỗ, hoặc nhựa sẽ không đủ sức để bảo quản hương vị của sản phẩm. Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu đã sản xuất ra chiếc nắp bằng kim loại với những hình răng cưa để đậy sản phẩm được chặt hơn. Đồng thời, bảo quản được chất lượng sản phẩm ở bên trong.

Theo sổ sách ghi lại thì người phát minh ra chiếc nắp chia bia, nước ngọt có gas này là người Mỹ tên là William Painter đã giải quyết vấn đề trên khi chế tạo loại nắp chai vương miện Crown Cork vào năm 1892. 

Và những hình răng cưa trên nắp chai được lấy từ ý tưởng chiếc vương miện nhằm khẳng định sự độc tôn của mình. Và những thiết kế về nắp chai bia, nước ngọt có gas này vẫn được giữ lại cho tới ngày hôm nay không có sửa chữa gì.

vi sao nap chia bia co 21 hinh rang cua

Vì sao trên nắp chai bia luôn có 21 răng cưa?

Theo sổ sách ghi lại thì con số 21 răng cưa trên nắp chai cũng chẳng có ý nghĩa gì quá đặc biệt cả, bởi lúc đầu nhà thiết kế William Painter tạo ra chiếc nắp có 24 chiếc răng cưa cùng với miếng lót bên trong để ngăn chất lỏng tiếp xúc với kim loại, dẫn tới rỉ sét gây độc hại cho sản phẩm.

Tuy nhiên, với số răng cưa trên lại làm cho việc mở chai khó khăn và chặt hơn rất nhiều. Chính vì vậy, qua rất nhiều lần nghiên cứu và thử nghiệm thì giảm lại còn 21 răng cưa như hiện nay với 3 lý do như sau:

- Trước tiên, nắp chai bia, nước ngọt có gas cần phải tuân theo quy tắc 3 điểm của vật lý là vật được chống đỡ ở 3 điểm sẽ chịu được lực ổn định và vững chắc hơn. Chính vì vậy, răng cưa trên nắp phải là bội số của 3 - tức phải chia hết cho 3, mà con số 21 là bội số của 3 thỏa điều kiện nên từ đó trên nắp có 21 răng cưa.

nap chai bia co 21 hinh rang cua vi sao

- Thứ hai, giúp niêm phong giữ kín và cố định không làm bay khí gas của nước ngọt hay bảo quản chất lỏng bên trong chai tốt hơn.

- Thứ ba, dù là nắp chai bia hay nước ngọt có gas đều là chất lỏng, nếu không mở đúng cách sẽ dễ gây ra hiện tượng áp suất không đồng đều, khi mở ra nếu như không cẩn trọng sẽ gây nổ làm tổn thương người mở. Tuy nhiên, với thiết kế  nắp chai có 21 răng cưa do thiết kế gợn sóng không chỉ làm tăng ma sát, giúp việc mở ra dễ dàng mà còn an toàn hơn khi mở.

Bên cạnh đó, chúng ta phải thừa nhận răng với thiết kế hình răng cưa như vậy việc mở nắp chai bia vô cùng dễ dàng chẳng cần phải có dụng cụ phức tạp gì bạn cũng mở ra được. Bởi nhưng chiếc  răng cưa chính là dụng cụ mở của bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link