Vì sao kiếp này ta bị bệnh tật, đau khổ, tai ương kéo đến liên tục?

( PHUNUTODAY ) - Hiểu giáo lý nhà Phật về nghiệp lực tạo tai ương, bệnh tật: một người sẽ không bao giờ thoát khỏi những nghiệp báo đó cho dù bằng bất kỳ cách nào, nếu không trả hết nợ nần từ kiếp trước, thông qua tu luyện chân chính.

Bệnh tật kiếp này do đâu mà ra?

Mang bệnh lạ còn phải kể thêm những ai hủy báng Tam Bảo trong kiếp trước, thậm chí hủy báng Kinh điển Ðại thừa, một tội có thể khiến cho người ta bị đọa địa ngục để chịu khổ và khi ra khỏi địa ngục thì chuyển làm kiếp súc sanh, chim muông hay thú vật. Tới khi chúng sanh đó được lên làm người thì sáu căn không toàn vẹn, hoặc bị khuyết tật, hoặc mắt bị mù, tai bị điếc, câm hay ngọng, chân khập khễnh, tóm lại làm thân người không đầy đủ. Nguyên do bởi kiếp trước họ tạo nghiệp ác nên kiếp này chịu quả báo.

Gặp quả báo như vậy, lẽ ra họ phải dốc lòng sám hối, và làm thật nhiều công đức mới đúng. Tiếc rằng, không những họ không tỉnh ngộ, mà còn coi tiền tài quý như thân mạng, lại còn muốn lợi dụng kẻ xuất gia này. Họ cầu tôi chữa bệnh, chẳng muốn mất tiền nhưng muốn hết bệnh. Khi khỏi được bệnh, họ có vẻ hào hiệp đưa ra một phong bì đỏ để cúng dường. Tuy nhiên trong bao màu đỏ đó chỉ có một đồng, hai đồng cho đến năm đồng là cùng (tiền Tân-gia-ba hay Mã-lai-á). Nghiệp chướng của họ nặng như vậy mà còn tính chuyện lợi dụng, thật đáng thương!

qua-bao phunutoday

 Bệnh tật ở kiếp này chính là nghiệp báo ở kiếp trước của bạn

Đây chính là giáo lý nhà Phật về nghiệp lực và đã được người từ xưa đến nay chiêm nghiệm. Quy luật này cũng chính là ý nghĩa sâu sắc mà một thầy thuốc trung y đúc rút qua câu chuyện đáng nhớ trong sự nghiệp của ông.

Thầy thuốc đông y Hồ Nãi Văn ở Thượng Hải vừa viết trong cuốn医山夜话 chuyên ghi chép về những ca bệnh đáng nhớ của giới Trung y như sau:

Có một bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, đã tới nhiều bệnh viện Tây y lớn và đều bị từ chối điều trị vì các bác sĩ đều cho rằng không còn cách nào cứu chữa. Người này sau đó tới tìm tôi, trong khoảng 8 đến 9 tuần điều trị, sau khi kiểm tra tại bệnh viện cho kết quả đã hoàn toàn khỏi. Tuy nhiên chỉ vài ngày sau đó, thân nhân người này tới gặp tôi và báo hung tin: Ông ấy đã chết vì tai nạn xe hơi, thật khó tin.

Khi chữa khỏi ung thư gan cho bệnh nhân này, tôi và ông ấy đều vô cùng vui sướng. Bởi vì ung thư gan không phải là một chứng bệnh dễ trị, hơn nữa lại là giai đoạn cuối. Vào lúc bệnh nhân tới gặp tôi, sắc da ông ấy rất xấu, trên góc độ Trung y, đó là bởi bệnh độc phát tán và biểu hiện ra sắc mặt tối đen như vậy. Tôi đã dùng y lý cổ truyền để thay máu cho ông ấy, và dần dần sắc mặt đã nhuận hơn, chỉ số nhiễm độc gan dần hạ.

Vì thời gian điều trị không hề kéo dài mà lại hiệu quả như vậy, người đó vô cùng sung sướng, tới gặp tôi và nói muốn đưa cả gia đình đến cảm tạ. Thật không may ông ấy đã chết khi lái xe chở cả vợ con đến gặp tôi để cảm tạ. Tai nạn xảy ra không hề nghiêm trọng, chỉ là một vụ va chạm nhẹ, vợ con ông ấy không hề bị thương, thi thể nạn nhân không hề có vết thương nặng nào, nhưng ông ấy đã qua đời.

qua-bao1 phunutoday

 Luôn tu tâm tích đức để có cuộc sống bình an

Khỏi bạo bệnh nhưng vẫn lìa đời vì chưa trả hết nghiệp

Tôi không biết vì sao lại xảy ra nông nỗi này, thật sự rất khó hiểu. Nhưng rồi ngẫm lại và chiểu theo giáo lý nhà Phật, tôi hiểu ra một điều, có lẽ số mệnh đã định sẵn là ông ấy phải chết, và tôi cũng chỉ là một an bài ở trong sự định đoạt đó. Chúng tôi đã dùng y lý và mọi biện pháp của người thường để trị bệnh cho người này. Tuy nhiên theo giáo lý nhà Phật về luật nhân quả và nghiệp báo, những người bị bạo bệnh như ung thư và đã định sẵn phải lìa đời vì trả nghiệp nặng từ kiếp trước.

Ông ấy có thể ban đầu đã may mắn được cấp cơ hội là gặp tôi để được cứu chữa khỏi bệnh ung thư gan, tuy nhiên nếu như ngay lúc đó ông ấy hiểu được nguyên lý sâu xa về nghiệp lực luân báo và bắt đầu tu luyện, hướng Phật để tu luyện Chính Pháp thì có lẽ sẽ thoát khỏi số kiếp này. Chỉ có tu Phật chân chính mới có thể giúp con người thoát khỏi nợ nghiệp, còn những cách thức của người thường chỉ là tạm thời mà thôi.

Trả nợ nghiệp để kiếp sau luôn được bình an

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn