Vì sao lại nói: Nhà nghèo không nuôi gà, nhà giàu không nuôi cừu'', điều này có nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Theo nghĩa đen thì câu nói người nghèo không nuôi gà, người giàu không nuôi cừu là ám cỉ việc nhà nghèo không nuôi gà, và già giàu hầu hết không nuôi cừu.

Ngày nay ở nhiều gia đình ở nông thôn không chỉ giới hạn ở việc làm nông thông thường mà còn phát hiện các hoạt động kinh doanh khác, chẳng hạn như chăn nuôi, cũng rất phổ biến ở nông thôn.

Tuy nhiên, liên quan đến vấn đề chăn nuôi, ở nông thôn có một câu nói: Nghèo thì không nên nuôi gà, giàu thì không nên nuôi cừu. Có lẽ chỉ có những ai từng nuôi một con mới biết lý do là rất thật.

Theo nghĩa đen thì câu nói người nghèo không nuôi gà, người giàu không nuôi cừu là ám cỉ việc nhà nghèo không nuôi gà, và già giàu hầu hết không nuôi cừu.

nuoi-ga

Nhà nghèo không nuôi gà

Vì sao nhà nghèo không nên nuôi gà? Nuôi gà phải có thức ăn, nhà lại nghèo, lấy đâu là cái ăn, đây là việc khó khăn đầu tiên. Cùng với việc nuôi gà có hàm lượng kỹ thuật cao, nếu làm không tốt, khi dịch bệnh ập đến có thể làm gà chết sạch. Thế nên rất không đáng nuôi gà nếu bạn nghèo.

Lý giải:

Nhà nghèo không nuôi gà, ai cũng biết ruột gà có hệ tiêu hóa tốt. Hễ người ta thấy gà thì trừ lúc nghỉ ngơi, chúng còn dùng hai móng vuốt để xới đất, cái mỏ sắc nhọn của mình để mổ vào bới tìm thức ăn bất cứ lúc nào. Có thể thấy rằng nếu không đủ thức ăn để nuôi gà thì sẽ chẳng bao giờ nó.

Trong khi đó người dân nghèo thì họ ăn còn chưa no, còn lấy đâu là ra nuôi gà. Người nghèo dù có chút ít thức ăn cũng không nỡ dùng để nuôi gà, vì họ cũng muốn dành dụm tuổi già trước rồi mới tính chuyện lâu dài.

Hơn nữa thì nuôi gà rủi ro cao, khó phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh, thông thường nếu mắc bệnh dịch gà thì gà sẽ chết hàng đàn trong hai, ba ngày. Ví lý do này người nghèo nói chung không nuôi gà.

chan-cuu

Người giàu không nuôi cừu

Trước đây, chăn nuôi cừu thường dựa trên việc thả giống, thứ nhất,c hu kỳ cho ăn kéo dài. Thứ hai cần lao động mạnh để nuôi và quản lý đàn cừu. Thứ ba là cừu quá nhiều, trong quá trình chăn thả dễ làm hỏng mùa màng, gây ra rất nhiều phiền toái.

Lý giải cụ thể:

Như chúng ta đã biết, cừu là động vật ăn cỏ, hệ tiêu hóa cũng tốt, cừu ăn ở đâu ị ở đấy. Nếu một đàn cừu lớn vừa đi qua trước mặt mọi người, khi đàn cừu bỏ đi, tất cả phân cừu đều bị bỏ lại trên mặt đất.

Từ đó có thể phán đoán rằng không thể nuôi cừu trong thời gian dài, vì cừu cần cỏ non mỗi ngày nên người ta phải cho lên núi để ăn cỏ.Đồng thời người ta cũng biết được tập quán sinh hoạt của cừu, cừu không thích ở những nơi bằng phẳng.

Hơn nữa, không có cỏ mềm để ăn ở những nơi bằng phẳng. Để có được một lượng lớn cỏ lấp đầy dạ dày, cừu thường rèn luyện khả năng leo vách đá và băng qua khe núi.

Trong hoàn cảnh như vậy, bầy cừu chạy rông khắp vùng núi và đồng bằng để tìm cỏ non. Lúc này thì ngọn núi đã đầy trở thành sân chơi của đàn cừu, chúng nô đùa trên vách đá, không còn lắng nghe tiếng kêu của người chăn cừu nữa.

Nhưng ''nhà nghèo không nuôi gà, nhà giàu không nuôi cừu'' đây cũng chỉ là tục ở một số nơi trong quá khứ mà thôi. Không có lý do khoa học nào, ngày nay, rõ ràng cũng không nhất thiết phải đúng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link