5 kiểu lòng tốt ở đời mà bạn không nên làm

( PHUNUTODAY ) - Mỗi người nên có trách nhiệm với lựa chọn cá nhân thay vì cứ dựa dẫm vào người khác.Đừng bao giờ giúp đưa ra quyết định thay cho người khác.

Giúp những việc làm hại người khác

Nếu như ai đó nhờ vả bạn giúp đỡ để làm hại người khác thì nhất định đừng giúp. Lý do là bởi vì bạn chẳng bao giờ biết được rằng những việc mình làm, dù là xuất phát với lòng tốt thì chúng cũng sẽ gây ra những tác động tiêu cực cho bạn.

Giúp đưa ra những quyết đhịn quan trọng

Điều hối tiếc lớn nhất của mỗi người đôi khi chỉ vỏn vẹn gói gọn trong 5 từ:''Lẽ ra tôi có thể..." Ở một thời điểm nào đó, trong khi tự có khả năng đưa ra quyết định thì họ lại lựa chọn nghe người khác rồi thay đổi ở phút cuối.

giup-do

Mỗi người nên có trách nhiệm với lựa chọn cá nhân thay vì cứ dựa dẫm vào người khác.Đừng bao giờ giúp đưa ra quyết định thay cho người khác.

Sự nhiệt tình của bạn có thể làm người khác sai lầm, sự hạn chế của bạn có thể làm ảnh hưởng đến họ. Những quyết định khác nhau có thể mang lại những kết quả hoàn toàn khác nhau.

Giúp đỡ tiền bạc

Càng tốt bụng, bạn càng ít nhận ra ý định xấu của người khác. Lòng tốt đôi khi còn bị lợi dụng bởi những kẻ có động cơ thầm kín.

Trong cuộc sống đời thường, có nhiều người bị lừa dối về tiền bạc, thậm chí bị lừa bởi chính bạn bè. Con người ai cũng có những điểm yếu với những người tốt bụng, IQ, lý trí của họ sẽ bị giảm đi bởi chính lòng tốt, sự tin tưởng của họ.Kết quả là trong khi hết lòng hết sức giúp đỡ người khác, họ lại chuốc khổ đau, chuốc nợ vào mình.

anh-chi-em

Giúp đỡ những người không biết đủ

Khi bạn tặng ai đó một túi gạo, người ta có thể gọi bạn là ân nhân. Nhưng nếu bạn cho họ cả bao gạo, có thể họ sẽ quên mất đi đó là sự giúp đỡ.

Khi bạn có thói quen giúp đỡ, người khác sẽ coi đó là việc bạn nên làm, chẳng hề biết ơn.

Nhận giúp những việc quá sức mình

Đừng cố làm những việc ngoài khả năng cua mình. Khi bạn thấy mình thực sự có thể giúp đỡ mọi người việc gì đó thì hãy cứ làm. Trong trường hợp nó vượt quá khả năng của bạn thì tốt nhất là nên từ chối. Bạn muốn giúp đỡ để chứng tỏ mình là người tốt, bạn chân tình muốn giữ mối quan hệ nhưng nếu bạn làm những việc không phải sở trường, điều đó sẽ gây ra những áp lực cho bạn, tiêu tốn đi năng lượng, thời gian, thậm chí còn phản tác dụng.

long-tot

Có hai khả năng sẽ xảy ra với lòng tốt của bạn. Thứ nhất thì bạn đã nỗ lực để giúp đỡ, nhưng thay vì biết ơn, đối phương lại cho rằng đó là nghĩa vụ của bạn. Thứ hai thì khi bạn tự nguyện làm thì họ sẽ chẳng hề biết ơn.

Tình huống thứ hai chính là bạn tự nguyện làm nhưng năng lực có hạn, đối phương cho rằng bạn làm không tốt rồi đánh mất lòng tin vào chính mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link