Vì sao nam giới thích để điều hòa lạnh sâu hơn phụ nữ?

( PHUNUTODAY ) - Vào mùa hè, nam giới thường thích ngồi phòng điều hòa với nhiệt độ thấp nhưng nữ giới thì không. Khoa học đã đưa ra những lý giải cho việc này.

Nữ giới chịu lạnh kém hơn nam giới

Cơ thể con người luôn sinh nhiệt trong mọi quá trình hoạt động từ các cơ bắp. Cho dù có cùng trọng lượng cơ thể, nữ giới thường có ít cơ bắp hơn đàn nam giới. Hoạt động cơ thể của nữ cũng nữ giới vì vậy sinh nhiệt ít hơn, tỷ lệ trao đổi chất thấp hơn nam giới. Do đó, nữ giới chịu lạnh kém hơn nam giới.

So sánh nhiệt lượng mà cơ thể sinh ra, hay nhiệt độ lõi phát ra từ sâu bên trong cơ thể chưa phải là tất cả câu chuyện. Chúng ta còn có một thông số nữa, nhiệt độ cảm nhận. Nhiệt độ cảm nhận liên quan đến cách mà hệ thần kinh của chúng ta phản ứng với nhiệt độ bên ngoài môi trường.

Tỷ lệ mỡ trong cơ thể nữ giới cao hơn nam giới nhưng chúng chỉ tập trung ở phần trung tâm cơ thể, không phải ở các chi.

Ngược lại, mỡ thậm chí còn chắn giữa da và cơ bắp của họ, làm nhiệt độ lõi của cơ thể không kịp bù đắp cho nhiệt độ cảm nhận trên da. Do đó, nữ giới thường dễ bị lạnh tay và chân hơn nam giới.

Khi tay chân lạnh, các dây thần kinh sau đó sẽ chỉ đạo các mạch máu co lại sớm hơn như một cơ chế giữ nhiệt. Vì vậy mà khi ở trong môi trường điều hòa lạnh tay của nữ giới thường trắng bệch.

Tuy nhiên, nữ giới có nhiệt độ lõi ấm hơn nam giới. Đây có thể là nguồn gốc của câu nói “Người có bàn tay lạnh cũng là người có trái tim ấm”.

Cơ chế của tiến hóa

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Global Ecology and Biogeography, các nhà khoa học tại Đại học Tel-Aviv, Isarel đã chỉ ra không chỉ có con người, các loài chim và động vật có vú cũng có xu hướng chịu lạnh theo giới tính khác nhau.

Chẳng hạn ở các loài chim di cư, những con trống cũng thường chọn nơi lạnh hơn chim mái để tới trong mùa đông. Ở động vật có vú, con đực thích bóng râm trong khi con cái thích phơi mình dưới nắng.

Làm thế nào để dung hòa sự khác biệt này?

Theo tiến sĩ Tali Magory Cohen, tác giả nghiên cứu đến từ Đại học Tel-Aviv, bởi sự khác biệt trong ngưỡng chịu đựng nhiệt độ của nam và nữ là một phần mà tiến hóa đã lập trình, điều chúng ta nên làm là tuân thủ chứ không phải chống lại nó.

Có nhiều cặp vợ chồng chọn cách ngủ hai phòng khác nhau hoặc ngủ cùng giường nhưng đắp chăn riêng. Đây là cách để khắc phục sự khác biệt về sở thích nhiệt độ giữa hai giới.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link