Vì sao người xưa dùng gỗ mít làm tượng thờ, xây đình chùa nhưng lại ngại trồng cây mit trước nhà?

14:44, Thứ ba 03/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Mít là loại cây có nhiều giá trị kinh tế từ dùng quả để ăn, dùng gỗ để làm đồ thủ công, xây nhà.

Trồng cây mít nhiều giá trị

trồng cây mít mang lại nhiều lợi ích kinh tế. Quả mít ngon ngọt để ăn, thuộc hàng trái cây ó giá trị cao. Gỗ mít là loại gỗ bền, quý nên được dùng làm tượng thờ, xây đình chùa, làm đồ gia dụng.  Người Việt xưa có câu "nhà ngói cây mít" ý nói nhà nào xây nhà gói, có cây mít trong nhà tức là nhà giàu có phú quý, khang trang. Cây mít là loại cây trồng cho quả ngon và trị giá cao, nhiều dinh dưỡng. Lá mít xa xưa dùng làm đồ đốt và còn là loại lá thiêng thường được dùng đơm xôi, cháo cúng lễ trong văn hóa tâm linh.

Gỗ mít thuộc giống gỗ quý có độ bền theo thời gian. Gỗ mít thường được làm tượng thờ ở đình chùa miếu phủ. Gỗ mít so với nhiều dòng gỗ khác thời xa xưa thì thuộc loại gỗ tốt thường dùng làm đồ gia dụng như thớt, mặt phản...Hơn nữa lá mít không phải là thứ bỏ đi mà còn là vị thuốc, thường được dân gian dùng như chữa sưng tắc tia sữa, đau nhức bong gân trật khớp...

Quả mít gỗ mít đều có giá trị cao

Quả mít gỗ mít đều có giá trị cao

Tại sao kiêng trồng cây mít trước nhà?

Trồng cây mít trước nhà là một nỗi e ngại về phong thủy. Đó là vì cây mít là cây thường gắn với đình chùa. Trồng cây mít trước nhà bị cho là gia tăng âm khí. Vì thế nên cây mít là loại cây thường được trồng ở đất hoang, đình chùa miếu phủ mà ít trồng trước nhà. Trồng cây mít trước nhà thường bị kiêng vì cho rằng chúng là loại cây có ma nên trồng ở nhà dễ dẫn ma vào nhà, gây sợ hãi. Điều đó dẫn tới xui rủi trong gia đình.

Trồng cây mít muốn có quả ngon thì cần đất rộng bởi chúng cũng là là loại cây có thân to lớn, lá sum suê và hay rụng lá nên trồng mít trước nhà thường không đẹp về thẩm mỹ. Trồng cây mít to lớn trước nhà còn ảnh hưởng tới không gian sinh hoạt của gia đình. Cây mít có thể chiếm lối đi, chắn trước nhà che khuất tầm nhìn. Cây mít chắn gió chắn sáng. 

Cây mít bị kiêng trồng trước nhà

Cây mít bị kiêng trồng trước nhà

Cây mít cũng thường xuyên rụng lá nên trồng cây mít khiến gia chủ thường xuyên phải dọn dẹp. Trồng cây mít trước nhà còn hay làm bẩn sân vì lá mít rụng, quả mít rụng cũng hay rụng và mọc mốc nấm, nát thối nên làm bẩn phía trước nhà.

Bản chất xưa kia cây mít thường được trồng ở chùa, đình nên người xưa không muốn mang cây ở chùa về nhà trồng. Cây mít có năng lượng mạnh nhưng nếu trồng ở nhà bình thường rất khó áp chế năng lượng của cây nên gia chủ có thể bị hút dương khí, vì thế không tốt về mặt phong thủy. Trồng cây mít ở đình chùa thì lại có thể giúp cân bằng năng lượng.

Quan niệm đó ngày nay thì sao?

Ngày nay cây mít vẫn là loại cây cho trái ngon nhiều người yêu thích nhưng càng ít người trồng ở trước nhà. Đó là vì người ta thường mua quả mít ngoài chợ. Mít được trồng thành vườn để làm kinh tế, chứ ít khi trồng tại nhà trong các hộ gia đình. Trồng mít lâu được thu hoạch và phải trồng ở nơi có đất thoáng mới ra nhiều quả. Thế nên  đa phần các gia đình ít trồng riêng lẻ mít mà trồng thành trang trại, nhà vườn. 

Tuy nhiên quan niệm kiêng trồng mít trước nhà chủ yếu xuất phát từ lợi ích kinh tế và thẩm mỹ hơn là quan niệm tâm linh như xưa.

Ngày nay kỹ thuật nông nghiệp cao nên đã cho ra đời nhiều giống mít nhỏ thích hợp trồng ở nhà. Do đó muốn ăn mít nhà trông thì bạn cần sân vườn rộng trồng mít to hoặc mua giống mít nhỏ bây giờ trồng chậu. Giống mít nhỏ hiện nay trồng nhanh cho ra quả hơn loại mít truyền thống.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên