Vì sao nhà nào dù chật hẹp cũng phải trồng cây xương rồng?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dưới đây là những lợi ích bất ngờ từ xương rồng với sức khỏe cả nhà, các bạn hãy lưu lại để dùng khi cần!

Trong y học dân gian ở nhiều nước đều có dùng xương rồng trong trị liệu, dân vùng Tây Ấn thường giã nát một loại lá xương rồng đắp lên da chỗ gãy xương, giúp xương mau liền. Người Mexico dùng rễ 1 loại xương rồng chữa kiết lỵ hoặc nhai một khúc xương rồng Peyote chữa rắn cắn. Thầy thuốc Trung Hoa dùng rễ và thân cây xương rồng bà gai đơn để chữa trĩ, mụn, nhọt, bỏng và rắn cắn. Còn ngư dân nước ta dùng nhựa cây này để chữa đầu đinh, da liễu.

Một số vùng dùng xương rồng bà không gai để chữa đau răng và báng, dùng hoa quỳnh để chữa viêm họng, ho ra máu, tử cung xuất huyết, dùng hoa thanh long để thanh nhiệt, chỉ khai (cầm ho); dùng thân thanh long để chữa bỏng, gãy xương, mụn nhọt; dùng quả thanh long để giải nhiệt, nhuận tràng, hạ nồng độ cholesterol máu, thích hợp với người tiểu đường. Ở Mexico, các thầy thuốc dùng một loại nước sắc từ một loại cây xương rồng có khả năng làm hạ độ đường trong máu, giảm được đáng kể liều insulin sử dụng hằng ngày.

lợi ích từ cây xương rồng
Trong y học dân gian ở nhiều nước đều có dùng xương rồng trong trị liệu.

Lợi ích từ xương rồng

Giảm cân

Xương rồng là một loại thực phẩm chứa ít calorie và rất giàu amino acid, vitamin và chất khoáng. 

Đó là lý do nó thường được những người muốn giảm cân lựa chọn. Với 17 loại amino acid, trong đó có tám loại thiết yếu, xương rồng cung cấp một nguồn năng lượng lớn trong khi chỉ chứa 16 calorie trong 100g.

Giảm chứng viêm

Xương rồng chứa các chất chống viêm có tác dụng tốt với hệ cơ, hệ tim mạch, dạ dày-ruột và động mạch; đồng thời chứa flavonoid thực vật giúp trung hòa các hợp chất có hại cho tế bào và giảm đau. 

Trong xương rồng còn có chất chống viêm loét, giảm sưng phù và ngăn bạch cầu di trú.

Bảo vệ tế bào não

Dịch cây và quả xương rồng chứa hợp chất quercetin 3-methyl, một loại flavonoid có hiệu quả bảo vệ hệ thần kinh đáng kể. 

Hợp chất này sẽ bảo vệ các tế bào thần kinh trong não, từ đó bảo vệ não khỏi các tổn thương.

Cách chế biến xương rồng

Lá và quả xương rồng đều có thể ăn được, nhưng chế biến không đúng cách sẽ khiến chúng bị khô xác và khó ăn. Dưới đây là hai món ăn dễ làm với xương rồng.

Xương rồng nướng

Hãy rửa sạch lá xương rồng và nạo bỏ gai cùng vỏ ngoài. Sau đó đặt những phiến lá đã gọt sạch lên vỉ nướng từ 10-12 phút, thỉnh thoảng lật và phết dầu oliu lên cả hai mặt.

Trứng bác với xương rồng kiểu Arizona

Sau khi bỏ gai và vỏ ngoài lá xương rồng, hãy thái chúng thành những miếng nhỏ. Xào lá xương rồng với bơ trong 5 phút rồi nhấc ra. 

Đánh trứng với phomát bào và xương rồng đã xào trong một bát lớn, sau đó đem đảo trên chảo đến khi trứng chin thì dọn ra và ăn nóng.

Thảo dược chữa bệnh đau đầu hiệu quả hơn cả thuốc tây
Thảo dược chữa bệnh đau đầu hiệu quả hơn cả thuốc tây
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Dưới đây là thảo dược chữa bệnh đau đầu hiệu quả hơn cả thuốc tây, mọi người hãy cùng tìm hiểu để tận dụng!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT