Vì sao nhiều F0 âm tính rồi lại thấy cơ thể yếu hơn khi mắc bệnh: BS chỉ ra 2 nguyên nhân

( PHUNUTODAY ) - Nhiều F0 khi bệnh thì nhẹ nhàng nhưng lúc âm tính lại cảm thấy sức khỏe có dấu hiệu giảm sút rõ rệt.

Nguyên nhân khiến F0 âm tính cảm thấy mệt mỏi hơn khi bị bệnh

Hiện nay, không ít F0 bệnh nhẹ, không triệu chứng, khi được xác định nhiễm SARS-CoV-2 thì thấy sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, sau khi âm tính vài tuần, người bệnh bắt đầu cảm thấy sức khỏe giảm sút, thường xuyên bị khó thở, hụt hơi, leo cầu thang hay đi bộ một đoạn đã rất mệt. Ngoài ra, người bệnh còn gặp hiện tượng lo lắng, bồn chồn, đánh trống ngực, trào ngược dạ dày, mất trí nhớ... Khi đo SpO2 thì không tụt, huyết áp vẫn bình thường nhưng cơ thể lại mệt mỏi, không khỏe như trước.

Trả lời trên VnExpress, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm oxy cao áp Việt - Nga, Bộ Quốc phòng cho biết các biểu hiện bất thường mà người bệnh gặp phải như ở trên có thể là hậu quả viêm toàn thân do Covid-19 phát tác sau khi âm tính kết hợp với tình trạng rối loạn thần kinh thực vật hậu Covid-19.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

BS Hoàng cho biết các triệu chứng này có thể kéo dài vài tuần, thậm chí cả tháng. Ban đầu, tình trạng viêm chưa lan tỏa toàn thân mà còn khu trú ở một số cơ quan trên cơ thể. Sau đó, tình trạng viêm dù nhẹ nhưng lan tỏa toàn thân kết hợp với tình trạng rối loạn đông máu ở các mạch máu nhỏ và gây ra các triệu chứng ở trên.

Nói cách khác, tình trạng viêm trong cơ thể người bệnh có thể đã diễn ra từ khi nhiễm virus nhưng không biểu hiện. Sau khi âm tính, tình trạng viêm này mới phát tác.

Ngoài ra, trong giai đoạn cấp, khi cơ thể bị virus tấn công, hệ miễn dịch sẽ gồng lên để chiến đấu chống lại mầm bệnh, hậu quả sau đó là cơ thể bị kiệt quệ năng lượng.

Về phản ứng viêm toàn thân lan tỏa, BS Hoàng cho biết nó có thể làm khả năng trao đổi chất của cơ thể suy giảm. Tình trạng rối loạn đông máu ở các mạch máu lớn, tình trạng tăng đông cũng có thể gây ra các mối nguy hiểm như đột quỵ, thuyên tắc mạch phổi, nhồi máu cơ tim, tắc mạch chi... Bên cạnh đó, tình trạng tăng đông trên các mạch máu nhỏ cũng khiến việc cung cấp oxy máu, oxy cho các cơ quan, tổ chức bên trong cơ thể bị giảm đi.

Như vậy, có hai vấn đề là viêm toàn thân và rối loạn đông máu có thể làm ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh, gây ra tình trạng rối loạn hệ thần kinh thực vật và thiếu mão não. Khi đó, khả năng điều chỉnh đường máu, điện giải (như kali, natri, clo, canxi...) của cơ thể bị giảm đi và dẫn tới khả năng co bóp của cơ, khả năng dẫn truyền thần kinh suy giảm. Đây chính là nguyên nhân khiến F0 sau khi âm tính cảm thấy tay chân yếu, sức lực giảm, không còn khỏe như trước.

Cách phắc phục tình trạng mệt mỏi, đuối sức hậu Covid-19

BS Hoàng khuyên người bệnh nếu gặp tình trạng nên đến bệnh viện khám để được tư vấn cụ thể.

Ngoài ra, bác sĩ cho biết trong điều trị, những người xuất hiện triệu chứng hậu Covid-19 nói chung nên điều chỉnh chế độ ăn uống, cố gắng vận động nhẹ nhàng, kiên trì và phù hợp với sức khỏe. Trường hợp viêm lan tỏa được khuyến cáo sử dụng các loại thuốc hỗ trợ như vitamin, khoáng chất, các sản phẩm giúp giảm căng thẳng như thực phẩm chức năng có tác dụng an thần, tăng cường tuần hoàn não... có nguồn gốc từ thảo dược. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể áp dụng thêm các biện pháp tâm lý. Nếu được điều trị tốt, các biểu hiện của rối loạn hệ thần kinh thực vật ở người bệnh có thể ổn định sau khoảng 3-4 tuần.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link