Vì sao nhiều nghệ sĩ kiêng uống nước mía trước khi diễn?

10:23, Thứ ba 06/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Các nghệ sĩ tin rằng việc uống nước mía trước khi diễn sẽ mang lại nhiều điều không may mắn.

Vì sao nhiều nghệ sĩ kiêng uống nước mía trước khi diễn?

Nước mía là loại đồ uống giải khát mát lành được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, đối với nhiều nghệ sĩ Việt, nước mía được coi là thức uống không được dùng trước khi diễn. Theo một số biên tập viên làm trong ngành truyền thông, thường xuyên ra vào phim trường đưa ra một số lý giải như nước mía được coi là kiêng kị trong nghề do nước mía là bị xay nát hoặc có liên quan đến tổ ngành giải trí nên khi quay chương trình, làm event, nhiều người sẽ không uống nước mía.

Đối với nhiều nghệ sĩ, nước mía được coi là điều cấm kị.

Đối với nhiều nghệ sĩ, nước mía được coi là điều cấm kị.

Nghệ sĩ Hồng Vân từng chia sẻ trong chương trình Ký ức vui vẻ, các nghệ sĩ ở miền Nam có tục lệ không uống nước mía, ăn mía trước khi diễn. Cây mía được coi là cây gậy của ông Tổ nghề. Nếu nghệ sĩ ăn mía, uống nước mía tức là lấy đi cây gây của ông Tổ. Vì vậy, nhiều người rất kỵ mía.

Bản thân nghệ sĩ Hồng Vân cũng cho biết mình là người thích mía nhưng cũng không dám ăn. Trước khi diễn, nữ nghệ sĩ không bao giờ động đến mía.

Một số nghệ sĩ cũng cảm thấy rằng khi mình ăn mía, uống nước mía thường gặp những vấn đề trục trặc như đêm diễn không suôn sẻ, bị hủy show nên cũng có tâm lý kiêng sử dụng những thứ liên quan đến mía.

Một số giai thoại khác liên quan đến việc kiêng kị nước mía đối với nghệ sĩ

Ngoài sự tích cây mía là cây gậy của ông tổ nghề sân khấu, cây mía còn được gắn với giai thoại sau: Tích kể rằng có ba vị thánh Tổ liên quan đến nghệ thuật là Tiên Sư, Tổ Sư, Thánh Sư. Trong đó, Tiên Sư là ông tổ của nghề hát, Tổ Sư tiếp nối truyền bá nghề hát, Thánh Sư là thánh về văn chương. Một trong ba vị này là trẻ con và rất thích ăn mía.

Do đó, nếu đem mía lên sân khấu hoặc uống nước mía, vị thánh này sẽ thèm và lơ là, không chứng cho đêm diễn của nghệ sĩ, khiến họ quên lời, quên bài, khiến mọi việc gặp trục trặc, không thể diễn ra suôn sẻ.

Cây mía được gắn với nhiều giai thoại, sự tích liên quan đến ông tổ nghề sân khấu, ông tổ nghề hát và văn chương.

Cây mía được gắn với nhiều giai thoại, sự tích liên quan đến ông tổ nghề sân khấu, ông tổ nghề hát và văn chương.

Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng nghệ sĩ, người làm sự kiện thường kiêng mía vì các sợi sơ mía có thể bám vào cổ họng gây ngứa, gây ho, điều này làm ảnh hưởng đến quá trình làm chương trình.

Tuy nhiên, việc kiêng kỵ với mía chỉ là quan điểm riêng của một số nghệ sĩ, không phải ai cũng áp dụng điều này. Chẳng hạn như NSND Tự Long, cũng là khách mời xuất hiện trong chương trình Ký ức vui vẻ cùng với nghệ sĩ Hồng Vân, khẳng định rằng bản thân anh cũng như nhiều nghệ sĩ khác không kiêng kị gì cả, kể cả nước mía.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: nước mía nghệ sĩ