Vì sao nói: Nếu tiết kiệm tiền thì 3 thế hệ trong nhà sẽ nghèo, nếu keo kiệt thì hủy hoại cuộc đời mình?

09:35, Chủ nhật 05/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Nếu một người quá coi trọng việc tiết kiệm, sẽ có những hành vi không đúng mực, lợi dụng người khác thì hành vi của người đó sẽ ảnh hưởng đến con cái và biến chúng thành những kẻ tham lợi nhỏ mọn, không có tổ chức.

Có một sự thật chắc chắn: Tiết kiệm là điều tốt, nhưng bạn phải biết tiết kiệm đúng cách, không nên lãng phí nhiều thứ khác chỉ để tiết kiệm tiền.

Trước hết, tiết kiệm là sử dụng của cải hợp lý, thời gian, công sức lao động một cách có hiệu quả. Người tiết kiệm là phải biết chi tiêu, cân đối có tính toán, kế hoạch, xem xét đầy đủ các yếu tố để giảm các tổn hao trong sản xuất nhưng vẫn đạt được mục tiêu đã định.

Mặt khác thì tiết kiệm còn là sự trân quý, tôn trọng thành quả lao động của mình và người khác, làm giàu cho gia đình và bản thân.

Nếu một người quá coi trọng việc tiết kiệm, sẽ có những hành vi không đúng mực, lợi dụng người khác thì hành vi của người đó sẽ ảnh hưởng đến con cái và biến chúng thành những kẻ tham lợi nhỏ mọn, không có tổ chức.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Nếu một đứa trẻ quá coi trọng tiền bạc, nó có thể nảy sinh mặc cảm tự ti khi hòa hợp với những đứa trẻ có xuất thân từ những gia đình tốt và có thể vô hình hạ thấp đi thái độ. Ba thế hệ trong gia đình sẽ nghèo khó.

Kẻ keo kiệt sẽ hủy hoại một cuộc đời

Ngoài đời, có nhiều người cực kỳ keo kiệt, không bao giờ muốn tiêu tiền, lúc nào tìm cách mình có thể lợi dụng người khác như thế nào. Dù đó là người thân, bạn bè thì họ cũng lợi dụng cho bằng được.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Khi một người không có người thân, bạn bè và trở thành kẻ cô độc, bạn có thể làm gì khác?

Người sống keo kiệt giống như nô lệ canh giữ của cải vậy. Nếu kết giao với kiểu người này sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, bức bối.

Những người bủn xỉn không phải họ thiếu tiền, đơn giản là họ bản chất keo kiệt, khôn lỏi. Họ rất coi trọng tiền bạc, đặt tiền bạc lên hàng đầu, còn tình cảm thì nhạt nhòa.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Nếu như gia đình quá bần hàn, không có tiền mà keo kiệt thì còn có thể cảm thông. Nhưng ở đây kiểu người này đặt vấn đề tiền bạc lên cả tình người thì chắc chắn cuộc đời sẽ bị hủy hoại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt