Vì sao ông cha ta có câu “lấy vợ kén tông, lấy chồng kén giống”?

( PHUNUTODAY ) - Đó là một câu nói rất cổ xưa nhưng vẫn xuất hiện đều đặn từ các gia đình ở nông thôn đến thành phố mỗi khi nhắc đến chuyện “trai khôn dựng vợ, gái lớn gả chồng”.

Việc lấy vợ lấy chồng là vấn đề hệ trọng của cuộc đời mỗi con người. Bởi điều này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hai vợ chồng mà còn liên quan đến con cái, bố mẹ.

Thông thường, tính cách con cái được di truyền từ bố mẹ và chịu ảnh hưởng qua quá trình học hỏi sống chung từ bé. Mặc dù điều này không đúng hoàn toàn, nhưng cũng có một số nét biểu hiện tương đồng. Đó cũng là lý do mà ông cha ta thường răn dạy: Lấy vợ kén tông lấy chồng xem giống cho thế hệ sau.

Không rõ lời răn dạy này bắt nguồn từ khi nào, trong bối cảnh ra sao nhưng cho đến ngày nay, nó vẫn còn nguyên giá trị bởi cả nghĩa đen và nghĩa bóng đều mang ý nghĩa sâu xa.

Rõ ràng đó là câu nói rất cổ xưa, nhưng vẫn xuất hiện đều đặn từ các gia đình ở nông thôn đến thành phố mỗi khi nhắc đến chuyện “trai khôn dựng vợ, gái lớn gả chồng”.

vo-chong-khong-muon-bo-nhau-csty1_0

Vậy “lấy vợ kén tông, lấy chồng kén giống” có ý nghĩa như thế nào?

Lấy vợ kén tông là gì?

Lấy vợ kén tông có ý nhắc nhở người con trai khi có “tương tư” cô gái nào, ngoài tìm hiểu cô gái đó thì cũng nên tìm hiểu cả tông chi họ hàng của cô gái ấy. Từ đó để đi đến quyết định có nên kết hôn và sống chung cả đời hay không.

Việc “lấy vợ xem tông” ở đây có nghĩa là nhà trai cần xem xét, tìm hiểu về lai lịch nhà gái, hoàn cảnh, tính cách bố mẹ bạn gái. Tìm hiểu họ hàng nhà bạn gái có nề nếp, đảm đang, chung thủy, anh chị em có bệnh tật, ngoan ngoãn… hay không.

Bởi thực tế con trai thường chịu ảnh hưởng bởi tính cách người cha, con gái chịu ảnh hưởng tính cách người mẹ. Nếu gia đình bạn gái có người mẹ tảo tần, hy sinh, chung thủy, gia đình hạnh phúc thì chắc hẳn bạn sẽ có người bạn gái tuyệt vời, chuẩn mực, được nuôi dạy tốt.

Ngoài ra, cũng cần xem xét gia cảnh gia đình nhà vợ có bố mẹ, ông bà làm điều gì trái với lương tâm, luân thường đạo lý hay không.

Nếu tông chi họ hàng nhà vợ đều hội đủ tứ đức thì là điều tuyệt vời và hoàn hảo. Người vợ được nuôi dạy trong gia đình nề nếp, có đạo đức, trong dòng họ không có ai bị điều tiếng ô danh ắt người vợ ấy là người vợ chuẩn mực.

Vì thế chớ nên vội vàng hấp tấp trong việc chọn vợ mà cần nhiều thời gian tìm hiểu, thử thách rồi mới đưa ra quyết định.

Lấy chồng kén giống là gì?

Lấy chồng xem giống được hiểu là khi người con gái lấy chồng cần tìm hiểu về nhà chồng từ gia đình bố mẹ, anh em họ hàng. Cụ thể như xem nòi giống mấy đời có tốt không, có bị mắc bệnh gì di truyền hay không, cao to hay thấp bé…

Bởi phần đông đều tuân theo quy luật đứa con sinh ra được hưởng gen tốt, khỏe mạnh hay thấp bé từ bố. Chắc hẳn bạn sẽ không mong muốn con mình thấp bé nhẹ cân, bệnh tật liên miên.

Anh hùng luôn sản sinh ra anh hùng, máu mê cờ bạc luôn sinh ra lứa sau cờ bạc. Tất nhiên có ngoại lệ, nhưng số đông đều theo qui luật đó. Bởi thế nên mới phải “lấy chồng kén giống” để đứa con sinh ra được hưởng “giống” tốt, khỏe mạnh từ bố.

Bởi những nguyên nhân trên mà người xưa coi trọng việc lấy vợ xem tông, lấy chồng xem giống. Đó là một trong những yếu tố tạo nền tảng cho bạn có một cuộc sống gia đình hạnh phúc, nuôi dạy đứa trẻ có phẩm chất đạo đức tốt.

"Lấy vợ xem tông lấy chồng" còn có ý nghĩa răn dạy các bạn trẻ nên dành thời gian tìm hiểu đối phương cẩn thận để hạn chế những xung đột không mong muốn khi sống chung.

Cuộc sống gia đình với những đứa con, vô cùng phức tạp và khác xa so với ngày đầu mới yêu. Vì vậy bạn không nên vội vàng hấp tấp mà cần tìm hiểu, thử thách để có thể đưa ra quyết định cho bản thân.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link