Vì sao phi tần trên 50 tuổi không còn được vua sủng ái? Câu trả lời không phải vì nhan sắc

( PHUNUTODAY ) - Các vị hoàng đế phong kiến Trung Quốc có rất nhiều phi tần hầu hạ xung quanh. Nhưng sau 50 tuổi, họ không được phục vụ giường chiếu cho Hoàng đế nữa.

Bất kể tước vị ra sao thì đã là thê tử của vua đều sẽ có kẻ hầu người hạ. Các phi tần sẽ không phải đụng tay đụng chân vào bất cứ việc gì. Họ chỉ có duy nhất 1 việc là chăm sóc nhan sắc và hầu hạ vua thật tốt. Vì vậy, không có chuyện 50 tuổi đã trở nên già nua, xấu xí. Ngược lại, họ vẫn có những sự quyến rũ nhất định. Tuy nhiên, bước qua tuổi 50, các phi tần thường không còn được vua sủng ái và tất nhiên không được phục vụ chuyện giường chiếu cho vua.

Tuổi già có nguy cơ lớn nếu sinh con, mang thai

Vào thời phong kiến y học chưa phát triển được như bây giờ. Phụ nữ lớn tuổi nếu sinh nở thì sẽ đối mặt với rất nhiều rủi ro. Ngay cả những phi tần đang trong độ tuổi sinh nở, được các thái y ở bên chăm sóc cũng không tránh khỏi điều đáng tiếc. Nếu chẳng may xảy ra chảy máu cấp, nhiễm trùng vết thương,… sẽ làm tăng nguy cơ tử vong. Điều này càng nguy hiểm hơn khi phụ nữ bước sang tuổi 50.

Vào thời cổ đại người ta cũng không có biện pháp tránh thai nào hiệu quả. Biện pháp duy nhất, an toàn nhất đó là không quan hệ.

Để lại cơ hội cho những phi tần trẻ tuổi hơn

Vào thời xưa, Hoàng đến là người đứng đầu một quốc gia. Mọi lời nói và hành động của Hoàng đế đều được chú ý. Và theo lẽ thường, ai cũng mong Hoàng đế có thể sinh thêm những quý tử để nối dõi.

Thế nhưng sức lực của Hoàng đế có hạn. Do rất nhiều yếu tố mà việc có con nói thì dễ nhưng làm lại rất khó. Do đó, hoàng thượng vì thế sẽ nhường những cơ hội được “sủng ái” cho những phi tần trẻ tuổi hơn. Họ là những người có khả năng mang thai cao hơn so với phụ nữ lớn tuổi.

Cân bằng quyền lực của hậu cung

Một nguyên nhân khác khiến phi tần sau tuổi 50 không còn được vua sủng ái là để không phá vỡ sự cân bằng của hậu cung. Một phi tần khoảng 50 tuổi sẽ có nhiều thời gian để ở bên cạnh vua. Lúc này sẽ gây ra những tranh cãi và làm mất cân bằng trong triều đình.

Trong hầu hết các trường hợp, người thiếp thân cận được Hoàng đế lựa chọn có thể không phải là người mà ông thực sự thích nhất, nhưng chắc chắn phải là người có năng lực trong việc xử lý các công việc triều đình.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link