Cổ nhân dạy cấm có sai: 'Nghèo không tin ba chuyện, giàu không kết giao hai người', đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân có câu tục ngữ: “Nghèo không tin 3 việc, giàu không kết giao 2 người”, chính là lời khuyên nhủ của thế hệ trước truyền lại thế hệ sau về những chuyện nên làm, không nên làm và những người không nên kết giao.

Trong cuộc sống, có những con đường rộng lớn và thênh thang, và hiển nhiên cũng có những con đường nhỏ hẹp, gập ghềnh và trắc trở. Bởi vậy, đường đời không phải lúc nào cũng bình lặng và bằng phẳng. Có thành công thì sẽ có thất bại, tiếng cười và nước mắt mới là bản chất của cuộc sống.

Khi thất bại thì không nên bỏ cuộc, hãy bước dậy bước tiếp nếu gục ngã, thành công rồi cũng đừng kiêu ngạo, bản thân càng ở vị trí cao càng không nên quá tự phụ. Bởi vậy, dù đối mặt với thất bại hoặc thành công trong cuộc sống, cũng cần phải lưu ý rất nhiều điều.

download (8)

Cổ nhân có một câu nói rằng: "Nghèo không tin ba chuyện, giàu không kết giao hai người", chính là muốn nói cho chúng ta biết chuyện gì là không nên làm, người nào là không nên kết giao.

Nghèo không tin ba chuyện

Một người khi gặp thất bại thì ban đầu rất chán nản, nhưng sau đó sẽ nảy sinh nhiệt tình đi tìm biện pháp thành công. Có lòng cầu tiến và nhiệt tình là tốt, nhưng lúc nghèo khó túng thiếu, có ba chuyện lại là không thể tin tưởng.

Điều đầu tiên chính là: “Mù quáng kiếm tiền”, một người khi nghèo khó túng thiếu thường muốn nghĩ cách để kiếm nhiều tiền một chút, nhìn thấy người khác kiếm tiền bằng các dự án thì sau đó cũng muốn thử mà không màng rủi ro. Tuy nhiên, thị trường luôn thay đổi và không ngừng biến hóa, rủi ro trong đầu tư cũng thay đổi, nếu mù quáng chạy theo xu hướng, bạn không những không kiếm được tiền mà còn có thể bị mất lẫn vốn.

new-project-3

Cũng giống như trong xã hội hiện đại, khi kinh doanh vi mô mới phát triển, nhiều người nghĩ rằng kinh doanh vi mô là kiếm tiền và họ đều nghĩ đến việc làm điều đó.

Bây giờ họ thấy rằng phát sóng trực tiếp có thể kiếm tiền và họ cũng phát sóng trực tiếp. Họ chưa bao giờ có kế hoạch của riêng mình, cũng không kịp thử xem bản thân có phù hợp với ngành nghề đó ngày không, không thấy được đằng sau sự thành công là cả sự hy sinh, mồ hôi và nước mắt, chỉ thấy được những hào quang mỹ lệ của người khác trước ống kính máy quay, nghĩ rằng bản thân cũng có thể thành công theo cách như vậy. Kì thực, bất luận là ngành nghề hay kinh doanh gì, nếu không có sự tích lũy trong một thời gian nhất định thì không thể đạt được.

Điều thứ 2 là: “Giàu trong một sớm một nhiều”, khi nghèo thì nhiều người có xu hướng muốn nghĩ mọi cách để kiếm thật nhiều tiền, thậm chí là có khát vọng giàu trong một sớm một chiều. Trên thế giới thực sự có những người “giàu trong một sớm một chiều”, nhưng đại đa số đều không phải người bình thường, và con số đó là cực kỳ hiếm hoi, rất nhiều người muốn thông qua vé số, cờ bạc,… để thực hiện hóa ước mơ đó, kết quả ngày càng nghèo túng hơn và mang lại những hậu quả khó lường, đồng thời cũng trì hoãn những công việc quan trọng hơn.

Nếu lúc này gặp phải những kẻ lừa bịp thì hậu quả rất tại hại, đặc biệt là cờ bạc trực tuyến, những ứng dụng kiểu này sẽ nắm bắt được mong muốn “làm giàu qua một đêm” bởi nhiều người. Trong thời gian đầu, thời gian đầu họ sẽ dùng các thủ thuật để khiến bạn được tiền, sau đó sẽ từng bước từng bước dẫn đến phá sản.

Thứ ba: Những công việc có lợi nhuận cao ngất ngưỡng

Người ta thường nói rằng, lợi nhuận cao sẽ đi kèm với rủi ro cao. Nhưng đối với người nghèo, vốn liếng thì ít, nếu như làm ăn kiểu này, rất có thể một lần rủi ro, sẽ lâm vào cảnh 'vạn kiếp bất phục', một phát trắng tay.

Giống như nhiều người ở thời hiện đại nhìn thấy người ta bắt đầu vào vòng quay đầu tư, rồi họ cũng tham gia một cách mù quáng, cuối cùng rất có thể tiền mất tật mang. Vậy nên khi nghèo, nhất định phải vượt qua ý nghĩ kiếm tiền nhanh.

Là những con người bình thường, chúng ta tuyệt đối không nên nghĩ đến điều tốt đẹp tự dưng từ trên trời rơi xuống. Điều quan trọng nhất là phải tự mình bước đi vững vàng, góp nhặt bằng chính thực lực của bản thân mình.

Giàu không kết giao hai người

Khi giàu có, bạn sẽ phát hiện có rất nhiều người vây quanh, họ ghen tị bạn, tán dương bạn, muốn cùng bạn kết giao... Nhưng trong đám người này, bạn cũng cần chú ý có hai loại người là không thể kết giao.

Loại thứ nhất: Người nịnh nọt

Loại người này nhất là cỏ đầu tường, lúc bạn đang 'phát sáng' thì dùng vô số lời tốt đẹp để thổi phồng bạn, nhưng khi bạn nghèo túng bọn họ chỉ muốn giẫm nát bạn trong vũng bùn.

Dạng người này ngay cả khi bạn giàu có, cũng sẵn sàng vì lấy lòng người khác mà bán đứng bạn, cho nên là không đáng để kết giao.

Kiểu người thứ hai: Những người lòng dạ hẹp hòi, tính toán ích kỷ, không chịu nổi khi thấy người khác mạnh hơn, cảm thấy bất bình khi thấy người khác thành công. Khi ở trước mặt thì cười nói vui vẻ, nhưng quay đầu đi thì phía sau sẽ ngấm ngầm làm hại bạn sau lưng, vì vậy khi gặp loại người này, bạn nên trốn càng xa càng tốt.

Người xưa đã nếm trải nhiều trong cuộc đời, nên để lại cho hậu thế những đúc kết quý báu và thâm thúy, một lòng một dạ hy vọng rằng thế hệ sau sẽ không đi lại vết xe đổ nữa. Vì vậy, chúng ta cũng có thể lĩnh hội những lời nói này của người xưa, trở thành ngọn đèn soi đường cho chúng ta tiến bước về phía trước.

Theo:  xevathethao.vn copy link