Vì sao thời xưa đặt tên con gái luôn có chữ "thị", ý nghĩa của nó là gì: Hóa ra đây là lý do

( PHUNUTODAY ) - Đã bao giờ ban tự hỏi tại sao tên con gái từ xưa phần nhiều đều có chữ "thị" vậy ý nghĩa của chữ thị này là gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Từ xa xưa, ông bà ta quan niệm tên con gái phải thể hiện được sự thùy mị, nết na để dễ cho việc dựng vợ gả chồng sau này. Chữ "thị" biểu hiện cho người con gái thục nữ, mềm mại biết nữ công, biết vun vén. Chính vì vậy, phần lớn trong tên các cô gái ngày xưa đều có chữ – thị và được truyền lại bao đời nay.

Chữ “thị” có ý nghĩa đặc biệt gì? 

Cách đặt tên trước hết khu biệt trong yếu tố giới tính. Khác với phương Tây, người con gái luôn được gọi là eva, hoặc người đã có chồng sẽ gọi là madam. Còn người Việt chúng ta khi đọc tên một cá nhân, nếu là phụ nữ chữ "thị" chính là một dấu ân riêng, một đặc trưng riêng của nó. Còn với người Việt xưa, các cụ thường chữ “thị” cho con gái để giúp người khác có thể phân biệt giới tính ngay trong cách gọi. 

Chữ "thị" có ý nghĩa là chợ thể hiện một người nữ phải đảm đang chợ búa, quán xuyến việc nhà. Chẳng thế mà, ông bà ta xưa cũng có câu "trai khôn tìn vợ chợ đông, gái khôn tìm chồng giữa chốn ba quân" nhằm thể hiện ở chốn đông vui, rộn ràng, người bán kẻ mua tấp nập đó con người ta mới bộc lộ rõ bản chất của mình. Một chữ "thị" trong cái tên của người con gái những lại gửi gắm nhiều hàm ý sâu sắc của người xưa. 

Tại sao người xưa thường đặt tên con gái có chữ thị

Tại sao người xưa thường đặt tên con gái có chữ thị

Nói một cách chính xác thì nguồn gốc chữ “thị” trong tên lót của nữ giới bắt đầu xuất hiện sau thời kỳ Bắc thuộc lần thứ nhất. Lúc này khi khai nhân khẩu người ta hay đặt như: Nguyễn thị, Trần thị, Lê thị… Lâu dần thành lệ, mãi đến sau này khi người nữ đã được đặt tên thì vẫn kèm theo chữ lót “thị” trước tên riêng để phân biệt cho rõ ràng.

Về mặt nguồn gốc từ nguyên, theo học giả An Chi, “thị” là một từ Việt gốc Hán dùng để chỉ "phụ nữ". Chính vì vậy, để phân biệt nam nữ người ta thường để chữ "thị" khi khai sinh cho con gái sẽ không bị nhầm lẫn giới tính. Dù ngày nay nhiều người đã bỏ dần chữ "thị" trong tên của mình bởi họ cho rằng chữ "thị" khiến cho tên trở nên kém sang. Nhưng dù thế nao chữ "thị" chính là một phần bản sắc Việt, mạng đậm văn hóa của người Việt Nam so với các dân tộc khác trên thế giới. 

Ý nghĩa của chữ thị trong tên con gái ngày xưa

Ý nghĩa của chữ thị trong tên con gái ngày xưa

Nói tóm lại, thì chữ “thị” trong tên của người con gái chuẩn Việt có nhiều cách hiểu khác nhau, từ khía cạnh tích cực đến một phần nhỏ tiêu cực theo quan niệm xưa. Nhưng tất cả đều nhằm thể hiện khí chất của một người con gái với đầy đủ Công -Dung - Ngôn- Hạnh, một người con gái giỏi giang, đảm đang mà bất cứ ông chồng nào khi lấy được cũng vô cùng kính nể, trân quý.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link