Vì sao tổ chim thường nằm lộ thiên, hướng lên trời? Khi mưa bão phải làm thế nào?

22:44, Chủ nhật 04/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi quan sát tự nhiên, bạn sẽ thấy, tổ chim trong tự nhiên tổ chim thường lộ thiên và hướng lên trời. Chúng sẽ làm gì khi gặp phải trời mưa bão?

Vì sao tổ chim thường hướng lên trời, không có gì che chắn?

Trong tự nhiên, loài chim có nhiều cách khác nhau để xây tổ. Tuy nhiên, nếu để ý, bạn sẽ thấy rất nhiều loài chọn cách xây tổ trên cành cây cao. Chúng có thể sử dụng đất sét, nước bọt, cành cây hoặc lông vũ để xây tổ. Tổ chim sẽ hướng lên trời và không có bất cứ thứ gì che chắn.

Vậy tại sao loài chim lại chọn cách xây tổ như vậy? Chúng làm thể nào để bảo vệ tổ khi trời mưa?

Tổ chim thường có xu hướng nằm lộ thiên, hướng lên trời.

Tổ chim thường có xu hướng nằm lộ thiên, hướng lên trời.

Một trong những lý do khiến chim chọn xây tổ ngoài trời và không có gì che chắn chính là để bảo vệ tổ khỏi nước mưa. Bạn có thể cho rằng điều này nghe hơi vô lý. Tuy nhiên, nếu giải thích kỹ, bạn sẽ thấy nó rất thuyết phục.

Tổ chim thiết kế hướng lên trời để tránh bị ngấm nước mưa. Thiết kế này giúp nước mưa nhanh chóng thoát ra ngoài. Tổ chim đón được nhiều ánh nắng mặt trời và đón gió tốt hơn nên sau cơn mưa, nước sẽ không đọng lại lâu trong tổ. Nhờ đó, chim non trong tổ sẽ chỉ chịu cảnh ẩm ướt trong một thời gian ngắn. Tổ chim cũng sẽ bền hơn do không bị ngấm nước lâu.

Một lý do khác để tổ chim được xây hướng lên trời là để tránh những kẻ săn mồi luôn rình rập. Trong tự nhiên, loài chim là con mồi của nhiều loài vật như sóc, cáo, mèo... Miệng tổ hướng lên trên giúp chúng che giấu được chim non khỏi con mắt tìm kiếm của những sinh vật dưới mặt đất. Như vậy, chim non sẽ được bảo vệ an toàn hơn.

Trường hợp kẻ săn mồi nhìn thấy tổ chim, chúng cũng khó xác định được vị trí và lối vào tổ thực sự khi đứng từ dưới nhìn lên.

Làm thế nào để tổ chim chống chọi lại mưa gió?

Tổ chim thiết kế hướng lên trời để tăng tốc độ thoát nước sau những trận mưa. Ngoài ra, loài sinh vật này cũng có những cách ứng phó với mưa bão riêng.

Các loài sinh vật trong tự nhiên, nhất là chim, thường rất nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết. Chúng có thể hành động kịp thời để bảo vệ con non và bản thân trước khi các trận mưa bão kịp ập đến. Một số loại sẽ sử dụng lá khô hoặc lông vũ để chắn mưa. Trong khi đó, một số loài khác sẽ tìm những nơi có mái che để làm tổ.

Với thiết kế tổ chim hướng lên trời, loài chim sẽ cố gắng tìm nhiều cách khác nhau để ứng phó khi gặp thời tiết mưa bão.

Với thiết kế tổ chim hướng lên trời, loài chim sẽ cố gắng tìm nhiều cách khác nhau để ứng phó khi gặp thời tiết mưa bão.

Tiếng hót chính là cách để loài chim truyền đạt thông tin về thời tiết cho nhau. Đồng loại khi nghe thấy thông tin này sẽ tìm nơi trú ẩn trước khi mưa bão ập đến.

Lông chim thường có đặc tính chống thấm nước. Nước có thể lướt qua rồi chảy thẳng xuống chứ không thấm vào da. Do đó, bộ lông chính là thứ bảo vệ chúng khỏi trời mưa, giữ cho cơ thể ấm áp trong thời tiết mưa gió.

Ngoài ra, loài chim cũng có thể rỉa lông của mình để làm sạch và giúp nước trôi ra ngoài nhanh hơn.

Loài chim cũng có xu hướng chọn làm tổ dưới những tán cây lớn hoặc dưới các vách đá nhô ra, trong hốc cây để được che chắn trước mưa gió.

Trên thực tế, các trận mưa lớn, mưa bão cũng có thể ảnh hưởng đến tổ chim. Bạn có thể thấy được nhiều trường hợp tổ chim bị rơi xuống đất do mưa bão và chim non cũng có thể không duy trì được sự sống sau khi bị rơi khỏi tổ như vậy.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: tổ chim