Việc làm không ngờ khiến "cô bé" ngứa rát thường xuyên

( PHUNUTODAY ) - Việc làm không ngờ khiến "cô bé" ngứa rát thường xuyên - hãy tránh xa ngay kẻo muộn.

ngua-vung-kin-2

 

Những nguyên nhân gây bệnh không ngờ

Hầu hết, phụ nữ đều nghĩ rằng, chỉ khi vùng kín bị viêm nhiễm, mất vệ sinh thì mới xuất hiện những cơn ngứa ngáy khó chịu. Điều này cũng đúng. Bởi khi đó, sự cân bằng bên trong bị phá vỡ, các vi khuẩn gây bệnh phát triển nhanh hơn nên làm cho tình trạng viêm nhiễm trầm trọng hơn, dẫn đến cảm giác ngứa rát, có mùi hôi. Tuy nhiên, có những chị em mắc bệnh là do quá sạch sẽ hoặc stress.

Dị ứng

“Cô bé” dễ bị dị ứng với các chất hóa học như chất tẩy rửa, sữa tắm, xà phòng, chất bôi trơn trong bao cao su hay thậm chí cả băng vệ sinh… Ngoài ra thì quần lót với chất liệu kém cũng có thể khiến vùng kín của nữ giới bị khó chịu và ngứa rát.

Nếu mặc những loại đồ lót bó sát, thấm hút không tốt, không thoáng khí cũng sẽ làm bộ phận sinh dục bị bí tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây viêm.

Nhiễm trùng âm đạo

Chị em có thể bị nhiễm trùng âm đạo do dùng thuốc kháng sinh, thuốc đặt âm đạo, quan hệ tình dục không dùng bao cao su, hoặc là do kinh nguyệt, thời kỳ thai nghén, bệnh tiểu đường, hoặc cũng có thể là do hệ miễn dịch yếu.

Viêm âm đạo

Thông thường hiện tượng viêm âm đạo xảy ra ở những bạn gái chưa có kinh nguyệt. Tuy nhiên, đây cũng là bệnh quan trọng, cần điều trị kịp thời, nếu không sẽ nặng thêm và chuyển sang nhiễm trùng âm đạo.

Chị em cũng có khả năng bị nhiễm trùng hoặc viêm âm đạo do mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) như: mụn rộp vùng sinh dục, nấm trichomoniasis hoặc rận mu…

Quan hệ tình dục không an toàn

Hậu quả của tình dục không an toàn là rất lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí cả tính mạng. Hiện này, người ta đã tìm thấy khoảng hơn 20 loại bệnh lây qua đường tình dục như: HIV/AIDS, lậu, giang mai, sùi mào gà, trùng roi âm đạo, nhiễm nấm sinh dục, chlamydia… Và hiện tượng “cô bé” mẩn ngứa có thể là triệu chứng ban đầu cho bất kỳ loại bệnh nào.

Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục hay còn gọi là sùi mào gà do virus HPV gây nên. Virus này gây u nhú trên niêm mạc, đặc biệt là vùng da ở bộ phận sinh dục gây cảm giác ngứa rát cho bộ phận sinh dục.

Rối loạn Hooc-môn

Vùng kín có thể bị ngứa rát khi lượng hooc-môn trong cơ thể tăng lên vào những dịp như kinh nguyệt, đang mang thai, chuẩn bị sinh nở,.. Nhưng nếu như vùng kín của bạn vẫn bị ngứa rát ngoài những trường hợp trên thì rất có thể bạn đang bị rối loạn hooc-môn.

Khi gặp trường hợp ngứa rát “vùng kín” thường xuyên thì các chị em nên tới các phòng khám phụ khoa trong thời gian sớm nhất để được khám và tư vấn cụ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn