Việt Nam đang nghiên cứu, phát triển vaccine Covid-19 dạng xịt mũi và nhỏ mắt

( PHUNUTODAY ) - Ngoài vaccine dạng tiêm đang chuẩn bị được thử nghiệm, Việt Nam còn nghiên cứu thêm vaccine Covid-19 dạng nhỏ mắt và xịt mũi dành cho trẻ em và người có bệnh lý nền.

VTC News dẫn tin từ ông Hồ Nhân- Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học Dược Nanogen, đơn vị sẽ nghiên cứu, phát triển thêm loại vaccine Covid-19 dạng xịt mũi và nhỏ mắt. Loại này dự kiến sẽ được sử dụng cho những người có bệnh lý nền và trẻ em dưới 12 tuổi.

Theo ông, vì là vaccine mới nên có nhiều tình huống được đặt ra, đặc biệt là với người mắc bệnh lý nền hay trẻ em. Nonogen đã nghiên cứu và đưa ra phương án sao cho người dân Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận, sử dụng vaccine Covid-19 thông qua sản phẩm dưới dạng xịt mũi và nhỏ mắt.

vaccine_nho_mat

Vì chủng virus SARS-CoV-2 biến đổi "khôn lường", nên hơn 200 nhà nghiên cứu của Nanogen đã phải thay đổi cách thức nghiên cứu mỗi khi chủng SARS-CoV-2 biến đổi. Do đó, họ quyết định sản xuất vaccine dựa trên một chủng thông dụng, để sau này virus tiếp tục biến đổi, kháng thể được tạo ra vẫn có thể thích ứng.

Được biết, Nanogen sử dụng phương pháp protein tái tổ hợp sản xuất vaccine, trực tiếp tạo ra kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2.  Tính ưu điểm lớn nhất là tạo được đáp ứng miễn dịch tốt, độ an toàn cao, ít tác dụng phụ và có điều kiện bảo quản thuận lợi hơn so với các loại vaccine khác (bảo quản 2°C - 8°C).

Phương pháp này mất nhiều thời gian trong quá trình tạo dòng gen, vì thế Nanogen đã khắc phục bằng cách sử dụng robot đắt tiền, tận dụng trí tuệ nhân tạo, đặt lệnh cho thiết bị tự động làm việc. Do đó, Nanocovax đã có thể đẩy nhanh tiến độ, bước tới giai đoạn thử nghiệm trên người.

Vào ngày 10/12, Công ty Nanogen cùng Học viện Quân y đã khởi động việc tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax trên người. Theo Giáo sư - Tiến sĩ Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, trong giai đoạn 1 của dự án, sẽ có 60 người ở độ tuổi từ 18 đến 50, chia làm 2 nhóm tiêm liều thử nghiệm khác nhau. Dự kiến mũi một được tiêm vào ngày 17/12, mũi thứ hai sẽ được tiêm sau đó 28 ngày.

Trước khi tiêm, các tình nguyện viên sẽ được kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm bệnh truyền nhiễm. Lần thử nghiệm này, Học viện Quân Y chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị cần thiết. Nếu việc thử nghiệm diễn ra thuận lợi, đảm bảo các tiêu chí đưa ra thì khoảng quý 2 năm 2022, Việt Nam sẽ có được vaccine Covid-19 hoàn chỉnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link