Việt Nam kiểm tra sữa Trung Quốc gây chết người

14:06, Thứ ba 12/04/2011

( PHUNUTODAY ) - Tại Trung Quốc, đã có ít nhất ba trẻ tử vong, 35 thiếu niên nhập viện cấp cứu do ngộ độc nitrite trong sữa.

(Phunutoday) - Tại Trung Quốc, đã có ít nhất ba trẻ tử vong, 35 thiếu niên nhập viện cấp cứu do ngộ độc nitrite trong sữa.

Việt Nam xét nghiệm 60 tấn nguyên liệu sữa

Ngày 10.4, cục an toàn vệ sinh thực phẩm, bộ Y tế cho biết sau khi nhận được thông tin hơn 500 công ty sữa ở Trung Quốc bị đóng cửa do không bảo đảm điều kiện vệ sinh và vụ sữa nhiễm độc gây tử vong ở thành phố Bình Lương, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, cục đã liên hệ với đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc và các cơ quan chức năng để nắm thêm thông tin, từ đó có các biện pháp phản ứng kịp thời.

Kết quả rà soát nhanh tình hình nhập khẩu sữa Trung Quốc vào Việt Nam cho thấy, từ 1.1.2011 đến nay, cục chưa cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm cho sữa nguyên liệu, sản phẩm sữa nhập từ Trung Quốc. Ngày 8.4.2011, có một công ty nhập 60 tấn nguyên liệu sữa Numilac Milk Powder nhưng hiện mới làm thủ tục nhập khẩu, chưa công bố tiêu chuẩn sản phẩm và chưa lưu thông trên thị trường. Cục đã cho kiểm tra các chỉ tiêu về melamine và nitrite trong nguyên liệu sữa này. Chỉ khi nguyên liệu sữa phù hợp với các quy định thì mới được xem xét cấp giấy chứng nhận công bố tiêu chuẩn sản phẩm và lưu thông trên thị trường. Cục này cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục kiểm tra tình hình sữa và các thực phẩm nói chung có nguồn gốc từ Trung Quốc đang lưu thông trên thị trường Việt Nam. Một số mẫu đã được lấy ngẫu nhiên để kiểm tra, kết quả sẽ có trong vài ngày tới.

Cơ quan chức năng của Trung Quốc đang kiểm tra sữa nhiễm độc ở thị trường nước này. Ảnh: AFP
Cơ quan chức năng của Trung Quốc đang kiểm tra sữa nhiễm độc ở thị trường nước này. Ảnh: AFP

Người tiêu dùng Trung Quốc mất lòng tin vào sữa nội

Theo Xinhua News và Reuters, ngày 8.4, Trung Quốc phát hiện sữa tươi nhiễm nitrite tại tỉnh Cam Túc, khiến ít nhất ba trẻ tử vong, 35 thiếu niên phải nhập viện cấp cứu. Các nạn nhân đã uống sữa được cung cấp bởi hai công ty sữa địa phương. Nitrite là chất biến dạng của nitrate, có thể ngăn chặn sự vận chuyển oxy trong máu của trẻ nhỏ còn bú sữa. Ngoài ra, nitrite còn phản ứng với protein và tạo thành chất có thể gây ung thư là nitrosamine. Hai công ty sữa hiện đã bị đóng cửa, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Đầu năm 2011 chính quyền Trung Quốc cũng đã phải trấn an dư luận về vụ một số công ty sữa trộn protein từ da động vật để tăng hàm lượng protein trong sữa bột. Năm 2008, sữa nhiễm melamine khiến sáu trẻ tử vong, 300.000 thiếu niên nhập viện cũng đã gây một cú sốc với người tiêu dùng thế giới. Các cơ quan truyền thông Trung Quốc hiện đưa tin rất hạn chế về sữa nhiễm độc. Zhao Lianhai, một phụ huynh có con bị bệnh do uống sữa nhiễm độc, đã lập trang web cảnh báo sữa độc, sau đó bị phạt tù hai năm rưỡi vì tội “kích động xã hội”.

Theo khảo sát của ủy ban An toàn thực phẩm Trung Quốc, lượng sữa nhập từ 120.000 tấn/năm hiện đã vọt lên 600.000 tấn/năm. Người tiêu dùng Trung Quốc đã mất lòng tin vào sữa nội và sữa ngoại chiếm đến 90% thị phần sữa cho trẻ sơ sinh.

[links()]

  • Theo SGTT

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc