Việt Nam công nhận hộ chiếu vắc xin của 72 quốc gia và vùng lãnh thổ

( PHUNUTODAY ) - Với việc công nhận này, những người có giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc hộ chiếu vắc xin tới Việt Nam sẽ chỉ phải cách ly tập trung 7 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chiều 21/10, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo thường kỳ theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng. Tại buổi họp báo, bà Hằng đã thông tin về quy trình công nhận và cấp giấy chứng nhận tiêm chủng hay hộ chiếu vaccine.

"Theo tinh thần của Nghị quyết 128 của Chính phủ ngày 1/10 về thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, hiện nay Việt Nam đang tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng hay hộ chiếu vaccine của 72 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được các quốc gia và vùng lãnh thổ này giới thiệu chính thức tới Bộ Ngoại giao", Người Phát ngôn nêu rõ.

Như vậy, thời gian cách ly tập trung của những người có hộ chiếu vắc xin, giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc đã mắc Covid-19 nhưng đã khỏi bệnh sẽ giảm xuống còn 7 ngày.

viet-nam-cong-nhan-ho-chieu-vac-xin-cua-72-quoc-gia-1

Đồng thời, Bộ Ngoại giao cũng đang trao đổi với gần 80 đối tác về công nhận lẫn nhau giấy chứng nhận tiêm chủng hay hộ chiếu vaccine. Hiện tại, có một số quốc gia cũng đã công nhận giấy chứng nhận vắc xin của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao cũng đã tham khảo ý kiến của các bộ, ngành địa phương về những vướng mắc và kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh các quy trình xét duyệt cho người nước ngoài nhập cảnh theo hướng bổ sung hộ chiếu/giấy chứng nhận tiêm chủng vào thành phần hồ sơ của quy trình cấp thị thực, giảm thời gian xử lý hồ sơ và tăng cường phân cấp hơn nữa cho các bộ, ngành.

Trước đó, tại cuộc họp thường kỳ của Bộ Ngoại giao diễn ra vào ngày 7/10, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: "Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp và còn lâu dài, không thể khống chế tuyệt đối, chính phủ Việt Nam đã thống nhất chuyển chủ trương từ “Không COVID” sang “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19” có nghĩa là vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục, phát triển kinh tế, xã hội. Trong đó, chiến lược “hộ chiếu vaccine”, “thẻ xanh sức khỏe” hay “giấy chứng nhận sức khỏe số”… được xem là giải pháp khả thi nhằm từng bước mở cửa nền kinh tế - đặc biệt là các ngành liên quan đến dịch vụ và du lịch".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link