Vinacomin: Dừng dự án bauxite là không thực tế

10:33, Thứ hai 25/02/2013

( PHUNUTODAY ) - Vinacomin khẳng định, việc dừng Dự án alumin Nhân Cơ trong bối cảnh hiện nay là không thực tế.

Vinacomin khẳng định, việc dừng Dự án alumin Nhân Cơ trong bối cảnh hiện nay là không thực tế.
[links()]
Sau khi thông tin dừng đầu tư cảng Kê Gà (Bình Thuận), dư luận lên tiếng về việc nên dừng các dự án bauxite ở Tây Nguyên vì không hiệu quả, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã có văn bản lên tiếng chính thức về vấn đề này.

Theo Vinacomin, việc quyết định đầu tư Dự án Nhân Cơ (Đắk Nông) cũng như dự án Tân Rai (Lâm Đồng) đã được nghiên cứu kỹ và tính cả về mức độ rủi ro. Tại thời điểm phê duyệt dự án điều chỉnh (tháng 2/2010), dự án đạt hiệu quả kinh tế.

Công trường thi công nhà máy Tân Rai (Lâm Đồng) . Ảnh: Lamdongonline.
Công trường thi công nhà máy Tân Rai (Lâm Đồng) . Ảnh: Lamdongonline.

Nhà máy Nhân Cơ được khởi công ngày 28/2/2010, hiện nay đã triển khai thực hiện 72/73 hạng mục, toàn bộ thiết bị chủ yếu đã tập kết đến chân công trình, nhà thầu đang tiến hành lắp đặt thiết bị, khối lượng hoàn thành đạt khoảng 51%. Dự kiến, có sản phẩm vào giữa năm 2014.

Vì vậy, việc dừng dự án Nhân Cơ trong bối cảnh hiện nay là không thực tế.

Cũng như các dự án đầu tư khác, hiệu quả dự án đã lập phụ thuộc chủ yếu vào biến động của giá thành và đặc biệt là giá bán trong tương lai. Vinacomin đang rà soát, cập nhật và tính toán lại tổng mức đầu tư, kiểm tra lại hiệu quả kinh tế thuần túy, cũng như hiệu quả kinh tế - xã hội tổng hợp của dự án.

Về hiệu quả kinh tế của dự án Tân Rai, Vinacomin khẳng định, khi lập dự án là có hiệu quả kinh tế. Nhưng, do kinh tế thế giới suy giảm và giá các mặt hàng khoáng sản trong đó có alumin cũng giảm theo, mức dưới 340 USD/tấn (khoảng 7 triệu đồng), dẫn đến giảm hiệu quả kinh tế của dự án.

Tuy nhiên, đấy là trước mắc, còn lâu dài Vinacomin tin tưởng giá bán alumin sẽ tăng trở lại, trung bình ở khoảng 450 USD/tấn (khoảng 9 triệu đồng). Ngoài ra, cần tính đến hiệu quả kinh tế-xã hội lan tỏa, ý nghĩa chính trị, an ninh quốc phòng của Dự án đối với địa phương và khu vực Tây Nguyên…

Về việc dừng xây dựng cảng Kê Gà (Bình Thuận) để phục vụ các dự án bauxite - Nhôm của Vinacomin, Vinacomin cho rằng, Dự án này được lập khi Bình Thuận chưa có cảng nào, nhưng đến nay Bình Thuận có cảng Vĩnh Tân và đang chuẩn bị lập dự án xây dựng, việc dừng xây dựng cảng Kê Gà là hợp lý và phù hợp với quy hoạch của Chính phủ.

Ngoài ra, lượng hàng hóa thông qua cảng Kê Gà thấp, nên việc sử dụng các cảng hiện có hiệu quả hơn so với đầu tư xây dựng cảng mới.

Vinacomin chị hơn 50 tỷ đồng đền bù dừng dự án cảng Kê Gà (Bình Thuận).
Vinacomin chị hơn 50 tỷ đồng đền bù dừng dự án cảng Kê Gà (Bình Thuận). Ảnh TNO.

Trong giai đoạn đầu, khối lượng sản phẩm cần thông qua cảng của 2 dự án bauxite còn thấp, nên Vinacomin thực hiện phương án thuê cảng tại khu vực Thị Vải- Cái Mép (cảng Gò Dầu, cảng Phú Mỹ…).

Về việc đền bù thiệt hại cho những hộ dân, doanh nghiệp bị dừng dự án nhường đất cho cảng Kê Gà, nhưng nay không thực hiện nữa, ông Lê Minh Chuẩn, Tổng Giám đốc Vinacomin cho biết trên TTXVN: “Vinacomin sẽ làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận để giải quyết các vấn đề tiếp theo sau khi dừng triển khai dự án xây dựng cảng Kê Gà.

Hiện nay, dự án mới triển khai giai đoạn 1. Đối với các hộ dân không có vướng mắc gì, tất cả hơn 27 tỷ đồng đền bù người dân, Tập đoàn đã cơ bản đền bù xong. Còn 4 nhà đầu tư du lịch, tiền đền bù cho 4 nhà đầu tư hơn 30 tỷ đồng.

Với giai đoạn 2 có liên quan 8 nhà đầu tư, mặc dù chưa triển khai nhưng Tập đoàn sẽ làm việc với tỉnh để tìm hướng giải quyết đền bù theo quy định của pháp luật”.

Ông Doãn Mạnh Dũng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học kỹ thuật và Kinh tế Biển TP. HCM đánh giá, việc định vị cảng Kê Gà làm nơi vận chuyển sản phẩm bô xít là vội vã.

Theo ông Dũng, vị trí Kê Gà không có yếu tố tự nhiên nên chi phí đầu tư lớn. Ở miền Trung, các vịnh sâu và kín sóng gió phải là các vịnh có cửa vịnh quay về hướng Nam và không có dòng sông lớn đổ vào vịnh.

Vùng bờ biển Kê Gà có đường bờ theo hướng Đông Bắc - Tây Nam, nên không chỉ hứng gió Đông Bắc mà còn hứng cả gió Tây Nam. Yếu tố này gây nhiều khó khăn hơn khi xây dựng cảng tại mũi Kê Gà.

Tốc độ dòng chảy tại mũi Kê Gà gây nguy hiểm khi điều động quay trở con tàu dù xuôi hay ngược nước. Chỉ có những người thiếu thực tế thì không quan đến những yếu tố này”.

Theo VNE
  • P.V (tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc