Virus corona tiếp tục đột biến, hiện đã có 8 biến thể trên toàn cầu

( PHUNUTODAY ) - Nghiên cứu mới của các chuyên gia phát hiện, virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra đại dịch Covid-19 tiếp tục đột biến và hiện đã có 8 biến thể trên toàn cầu.

Theo New York Daily News, các nhà khoa học đang nghiên cứu bộ gen của virus corona và phát hiện SARS-CoV-2 vẫn đang tiếp tục đột biến và hiện đang có 8 chủng khác nhau trên thế giới.

Tin mừng là các chủng đột biến mới không gây tử vong nhiều hơn, theo Trevor Bedford, chủ trang NextStrain.org - một web chuyên theo dõi bộ gen của virus từ các mẫu được gửi tới từ khắp nơi trên thế giới.

Theo USA Today, các nhiên cứu cho thấy "virus vẫn đang lây lan và chia thành các chủng mới".

Chuyên gia dịch tễ học Marc Lipsitch của Đại học Harvard, cho hay: "Theo nghĩa đen, nếu câu hỏi là virus có thay đổi về mặt di truyền hay không thì câu trả lời là chắc chắn có. Câu hỏi hiện được đặt ra là liệu có hay đổi nào quan trọng với quá trình phát bệnh hay lây bệnh hay những yếu tố khác mà con người quan tâm hay không".

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, các chủng đột biến chỉ thay đổi chút ít và không có sự thay đổi về mức độ tử vong.

Virus corona vẫn liên tục biến đổi.

Virus corona vẫn liên tục biến đổi.

Bedford viết trên Twitter giải thích rằng: "Tỷ lệ đột biến ghi nhận ở mức 2 lần/tháng là hoàn toàn bình thường với một virus. Cảm cúm và cảm lạnh thông thường cũng có tỉ lệ đột biến như vậy. Thậm chí cảm cúm có tốc độ đột biến nhanh hơn",

Việc ghi nhận bộ gen là động thái cần thiết để dự đoán xem virus có thể ngăn cản được không và liệu các biện pháp giãn cách xã hội có tác dụng hay không. Các chuyên gia cho biết, thông tin về loại virus này chưa nhiều và bức tranh vẽ về virus vẫn chỉ là những nét phác thảo.

Những điều cần tìm hiểu, khám phá về virus còn rất nhiều. Nhưng những biến thể ở cấp vi mô đang giúp giới nghiên cứu lập bản đồ lây truyền của mầm bệnh trên thế giới.

Charles Chiu, giáo sư y khoa và bệnh truyền nhiễm tại Đại học California, Trường Y San Francisco cho biết: "Các đợt bùng phát đều có thể truy vết. Chúng tôi có khả năng giải mã gen theo thời gian thực để xem có chủng nào đang lan truyền".

Các nghiên cứu về bộ gen của virus corona chủng mới được thực hiện ngay khi nó lần đầu xuất hiện ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) cuối năm 2019. Tới nay, chủng virus này đã khiến hơn 700.000 người mắc Covid-19, trong đó hơn 30.000 trường hợp thiệt mạng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link