Vợ chồng trẻ có bao nhiêu tiền thì nên mua nhà để an toàn, tránh rủi ro?

( PHUNUTODAY ) - Vấn đề tài chính khi mua nhà luôn là câu hỏi khiến nhiều vợ chồng băn khoăn. Những thông tin dưới đây chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn trong vấn đề này.

Có bao nhiêu tiền thì nên mua nhà?

Các chuyên gia bất động sản khuyên rằng, đừng đợi đến khi có đủ tiền mới tính tới việc mua nhà. Nguyên nhân chính là do số tiền tiết kiệm sẽ không theo kịp đà trượt giá của thị trường, đặc biệt là thị trường nhà đất.

Bạn mua nhà khi có thể chứ không mua nhà bằng mọi giá. Vì vậy, khi cảm thấy đủ tiền lực tài chính, đủ khả năng chi trả các khoản vay thì hãy tính chuyện mua nhà.

Chỉ nên vay mua nhà tối đa 50% giá trị căn nhà. Vay nhiều hơn, áp lực trả nợ sẽ rất cao. Bao nhiêu tiền kiếm được đều phải lo trả nợ. Khi đó, bạn sẽ chẳng dám nghĩ đến chuyện ăn mặc, vui chơi và làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của cả hai vợ chồng.

tiet-kiem-tien-mua-nha-01

Huy động các nguồn vốn hỗ trợ

Ngoài việc tiết kiệm thu nhập hàng tháng, hãy cân nhắc đến việc sử dụng các nguồn hỗ trợ bên ngoài. Đó có thể là tiền mừng cưới của hai vợ chồng, nguồn vay từ bố mẹ, họ hàng, bạn bè thân thiết. Nếu số tiền vẫn không đủ, bạn có thể tham khảo các chương trình vay với lãi suất ưu đãi từ ngân hàng. Hiện nay, ngân hàng có thể cho khách hàng vay số tiền lên tới 70-80% giá trị tài sản. Đây một trong những cách giúp bạn mua nhà nhanh hơn. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, không nên vay quá nhiều. Bởi khoản vay quá 50% giá trị căn nhà sẽ khiến vợ chồng bạn đối mặt với nhiều rủi ro và áp lực trong cuộc sống.

Lập kế hoạch tiết kiệm

Hãy tính toán chi phí hàng sinh hoạt hàng tháng của gia đình. Bạn có thể cân đối chi tiêu ở khoảng sau:

- Tiền nhà, thuê trọ: Không vượt quá 35% tổng thu nhập của hai vợ chồng.

- Chi phí đi lại: Không quá 10% tổng thu nhập.

- Ăn uống, mua sắm: Khoảng 40%.

- Các chi phí khác: Không quá 15%.

tiet-kiem-tien-mua-nha-02

Tăng mức tiết kiệm

Giả sử bạn đang tiết kiệm với 10% thu nhập hàng tháng mà gia đình vẫn sống thoải mái thì hãy tăng mức tiết kiệm lên thành 15%. Thậm chí có thể tăng lên 20-30% nếu số tiền còn lại sau khi tiết kiệm vẫn đảm bảo duy trì cuộc sống gia đình.

Khi thu nhập của hai vợ chồng tăng lên, bạn cũng cần tăng mức tiết kiệm để rút ngắn thời gian đạt được mua tiêu mua nhà.

Các nguyên tắc cần tuân thủ khi tiết kiệm tiền mua nhà

- Xác định cần tiết kiệm bao nhiêu? Trong khoảng thời gian bao lâu?

- Khi đã bỏ tiền vào tài khoản tiết kiệm thì tuyệt đối không được rút ra. Khi nhận được tiền lương, lập tức bỏ vào tài khoản tiết kiệm.

- Khi có thưởng hoặc một nguồn tiền bất ngờ nào đó (ví dụ như được trả nợ), hãy bỏ ngay vào tài khoản tiết kiệm.

- Chỉ mua sắm nhu yếu phẩm cần thiết. Cắt giảm các món đồ xa xỉ, hoạt động vui chơi tốn kém. Thay vì đi du lịch xa, bạn hãy chọn những địa điểm du lịch gần nơi đang sống để tiết kiệm chi phí.

- Tìm thêm công việc ngoài giờ để tăng thu nhập.

tiet-kiem-tien-mua-nha-03

Lưu ý khi mua nhà

Bạn chỉ nên tìm những căn nhà vừa tầm, phù hợp với điều kiện tài chính của hai vợ chồng. Những căn hộ chung cư thường sẽ có giá rẻ hơn nhà đất; nhà ở xa trung tâm cũng luôn có giá thấp hơn nhà ở khu vực nội thành... Trong lần đầu mua nhà, bạn nên cân nhắc những yếu tố này để chọn căn nhà thích hợp.

Sau vài năm, khi thu nhập của cả hai tăng lên, cuộc sống ổn định hơn, nếu cảm thấy không thích căn nhà đó nữa, bạn có thể bán đi để mua căn khác.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link