Vợ phó công an Hải Dương mua nhà của kiều nữ chưa đúng luật

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - “Việc chuyển nhượng nhà đất mà không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không qua công chứng chứng thực là chưa đúng với quy định của pháp luật”, luật sư Giang Văn Quyết, VPLS Tâm Hoàng Nghĩa chia sẻ.

Mới đây, thông tin phản ánh về việc ngôi nhà của kiều nữ Hải Dương, người đang gây dư luận lùm xùm trong thời gian qua bởi “nghi án” dụ dỗ, cưỡng dâm nhiều lái xe taxi được chuyển nhượng cho vợ một phó công an TP Hải Dương bằng giấy viết tay đăng tải trên báo chí. Điều đáng nói căn biệt thự đó được xây trên đất nông nghiệp, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà.

Phóng viên báo Phunutoday.vn đã có cuộc trao đổi với luật sư Giang Văn Quyết, VPLS Tâm Hoàng Nghĩa về sự việc trên:

Thưa luật sư, việc chuyển nhượng nhà đất giữa bà N với vợ một phó công an TP Hải Dương như vậy có đúng luật không?

Như thông tin mà các báo đã đăng thì giữa hai bên mới chỉ có giấy chuyển nhượng viết tay. Theo đó, việc chuyển nhượng nhà đất mà không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không qua công chứng chứng thực là chưa đúng với quy định của pháp luật. Cụ thể:

Theo bộ luật Dân sự, với những tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu như nhà ở, ô tô, xe máy… thì việc chuyển nhượng bắt buộc phải lập thành văn bản, phải được công chứng, chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền.

Điều 35 Luật Công chứng thì quy định phòng công chứng chỉ chứng nhận hợp đồng mua bán nhà ở khi đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Thưa luật sư, nếu hợp đồng chuyện nhượng nhà đất này chưa đúng luật thì hậu quả pháp lý sẽ ra sao?

Việc chuyển nhượng nhà đất không tuân thủ các quy định về mặt hình thức có thể dẫn đến việc vô hiệu hợp đồng. Mặt khác như các báo đã thông tin căn nhà này được xây đất nông nghiệp, lại là căn biệt thự do đó việc xây dựng này còn vi phạm cả mục đích sử dụng đất và cần được xử lý nghiêm.

Luật sư có thể cho biết đánh giá của luật sư về việc vợ một cán bộ công an TP Hải Dương lại nhận chuyển nhượng đất chưa được cấp giấy chứng nhận, đất nông nghiệp?

Về mặt pháp luật thì đây là một giao dịch dân sự đơn thuần. Và hậu quả pháp lý của những giao dịch không đúng pháp luật này đã được quy định rõ, người nhận chuyển nhượng phần lớn chịu nhiều rủi ro.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó, người thân của một cán bộ công an TP thì cũng phải làm gương. Hơn nữa người này qua phỏng vấn bảo chí cũng nhận thấy biết rõ nhà đất đó là đất nông nghiệp, chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhưng vẫn mua, chứng tỏ đã có mục đích và lộ trình để hợp thức hóa thửa đất này. Điều này dễ dẫn đến nhiều người sẽ hiểu theo hướng người vợ sử dụng mối quan hệ, chức vụ của người chồng để sau đó “chuẩn hóa” thửa đất.

Vâng! Cám ơn luật sư, chúc luật sư luôn mạnh khỏe!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn