Vô sinh vì áp lực công việc ở nữ giới

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong cuộc sống căng thẳng ngày nay, nhiều phụ nữ bị mắc bệnh vô sinh. Câu hỏi được đặt ra là stress liệu có thể gây vô sinh và liệu việc làm giảm thiểu sự lo lắng có thể làm tăng tỷ lệ mang thai hay không?

Theo kết quả cuả một nghiên cứu đăng trên tạp chí Human Reproduction, tỷ lệ mang thai ở những cặp vợ chồng lạc quan và vui vẻ cao hơn hẳn so với những cặp luôn cảm thấy căng thẳng và lo sợ. 

Các nhà khoa học cho biết, nam giới bị stress sẽ sản sinh ra ít “tinh binh” hơn, mật độ cũng như số lượng tinh trùng đều giảm nhiều. “Tinh binh” của những người thường lo âu có khả năng bị dị dạng thậm chí nếu mức độ stress quá cao sẽ khiến “đàn nòng nọc” dễ đứt gãy AND và trở nên “bất lực”.

Còn phụ nữ trẻ lại thường xuất hiện triệu chứng kinh nguyệt không đều, tâm trạng rối bời khó chịu…. Tuy nhiên, rất nhiều phụ nữ có thể không quan tâm tới  những triệu chứng này. Điều này rất có thể liên quan đến chức năng của buồng trứng đang bị tổn thương mà các bạn nữ  cần phải kịp thời cảnh giác sớm.

Dấu hiệu báo hiệu trước của căn bệnh vô sinh ở nữ giới

Chức năng của buồng trứng thường bị suy giảm trong thời kì mãn kinh khoảng từ 45 đến 55 tuổi. Những năm gần đây, bệnh nhân có chức năng buồng trứng suy giảm đa phần là những phụ nữ tầm 30 tuổi, thậm chí có những phụ nữ mới chỉ 20 tuổi và còn chưa có quan hệ tình dục.

Các bệnh lí về buồng trứng của nữ giới có tỷ lệ phát bệnh không những tăng lên từng năm và còn có xu hướng trẻ hóa độ tuổi đã mắc bệnh. Chức năng buồng trứng suy giảm ở những phụ nữ trẻ 10 năm trước đây rất hiếm gặp.

căng thẳng

Tuy nhiên, hiện nay các bạn nữ đang độ tuổi có kinh nguyệt nhưng lượng kinh nguyệt ít thậm chí vô kinh tắc kinh ngày càng nhiều. Kinh nguyệt không đều là dấu hiệu đặc trưng của các bệnh về suy giảm buồng trứng. Đối với các bạn nữ trẻ  thì chức năng buồng trứng suy giảm còn có nghĩa là mất đi khả năng có con.

Vô sinh và áp lực tâm lí có quan hệ rất lớn với nhau

Trong xã hội cạnh tranh khốc liệt như hiện nhau, cuộc sống công việc có nhịp điệu ngày càng nhanh lên, nhiều người mắc vô sinh thường do thức đêm, áp lực tinh thần quá lớn, chế độ ăn uống không đảm bảo, thức đêm làm việc quá nhiều, tinh thần không ổn định dấn đến chức năng buồng trứng bị suy giảm mạnh. 

Khi buồng trứng không còn tiết ra nội tiết tố bình thường và không rụng trứng , kinh nguyệt bắt đầu loạn, thậm chí vô kinh, như vậy nó gây ra vô sinh buồng trứng.

Vì thế, các bạn nữ nên cần làm tốt các việc để phòng ngừa suy giảm chức năng buồng trứng, giảm bớt áp lực cho chính mình, khi đã xuất hiện các dấu hiệu kinh nguyệt khác thường, thậm chí kinh nguyệt không ra như bình thường mà cần phải có các nhân tố kích thích mới có kinh, thì cần nhanh chóng làm các xét nghiệm nội tiết tố, xem có khả năng chức năng buồng trứng và chức năng rụng trứng có bị suy giảm không.

Nếu như những triệu chứng trên việc không có con thì nhất định cần tìm đến các cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa để được kiểm tra toàn bộ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT