Vợ xót xa tâm sự chuyện chồng xưng "mày - tao", cảm thấy lạc lõng trong chính ngôi nhà của mình

( PHUNUTODAY ) - Một cô vợ trẻ đã vào nhóm của hội chị em trải lòng về mối quan hệ của vợ chồng mình khi cuộc hôn nhân đã kéo dài đc 2 năm rưỡi, có với nhau một mặt con khiến nhiều chị em nhìn lại nhà mình mà xót xa.

Cách xưng hô vợ chồng với nhau như thế nào trong cuộc sống gia đình từ xưa cho đến nay chẳng có quy chuẩn nào. Chính vì vậy mà danh từ xưng hô cũng vô cùng phong phú.

Có cặp vợ chồng thì gọi anh xưng em, ngược lại có những cặp lại xưng là “mình” gọi “ông xã, bà xã” và “cậu và tớ” cho thân mật. Thậm chí có những cặp vợ chồng gọi tắt là “bố” với “mẹ” khi không sống cùng ông bà, rồi xưng mày tao; có người vợ gọi chồng là “bố thằng cu” hoặc tên con là gì thường gắn thêm ở câu gọi…

Song có một điều dễ nhận thấy là cách xưng hô vợ chồng ảnh hưởng lớn đến tình cảm, hạnh phúc của vợ chồng. Đã có những cặp vợ chồng vì cách xưng hô thô thiển, suồng sã lại đẩy đến những mâu thuẫn nho nhỏ.

Như câu chuyện dưới đây, một cô vợ trẻ đã vào nhóm của hội chị em trải lòng về mối quan hệ của vợ chồng mình khi cuộc hôn nhân đã kéo dài đc 2 năm rưỡi, có với nhau một mặt con khiến nhiều chị em nhìn lại nhà mình mà xót xa.

chong-2

Ảnh minh họa

Chị tâm sự: "Trong khi cuộc sống của em luôn hướng về chồng và con thì em bị đối xử như thế đấy! Em mệt mỏi quá, em nên sống như thế nào với 1 người chồng như thế!

Vợ bầu bì thèm ăn cái này, cái kia phải nói mấy lần chồng mới mua. Mấy năm làm vợ chưa bao giờ anh ấy tự giác mua được cho em cái quần, cái áo hay dẫn vợ đi ăn uống, đi siêu thị mua sắm... Những ngày Lễ Tết cũng chẳng có gì đọng lại.

Không phải em thuộc tuýp người đòi hỏi hay ham vật chất. Nhưng là phụ nữ em cũng cần được quan tâm. Nhiều lần em nói rõ mong muốn của mình nhưng rồi anh vẫn thế! Cả trong chuyện... em cũng phải lên tiếng thì anh mới..."

Sinh ra là một người phụ nữ, ai chẳng muốn được chồng con nâng niu, thế nhưng người vợ này chẳng một lần được như vậy. Khi yêu thì còn nâng niu, chiều chuộng nhưng đến lúc nên vợ nên chồng thì người ta lại khác hẳn.

Chị vợ nhờ điều gì anh chồng cũng từ chối hoặc ậm ừ cho qua. Đi làm từ sáng tới đêm khuya với về, mang theo cả mùi bia rượu, khói thuốc. Vợ ở nhà lo lắng nhưng anh lại chẳng một cuộc gọi báo, một dòng tin nhắn cho người ở nhà bớt lo.

"Thật sự em buồn! Không phải em không có khả năng mua mà em chỉ muốn anh quan tâm em. Lúc em đang ẵm con, em nói anh đi tắm rồi vào trông con phụ, anh cứ đứng hôn con nhưng người đầy mùi bia. Em lấy tay hất anh ra, ai ngờ anh bảo: "Mẹ, mày là vợ tao hay là má tao vậy, tao hôn con làm gì mày đẩy tao ra?"

Không tin vào tai mình, em hỏi lại "Anh xưng mày tao với ai vậy? Câu em nhận được tiếp tục là: "Tao nói mày đó".

chong-3

Ảnh minh họa

Tâm sự với các chị em, người vợ này cho rằng hôn nhân đang làm mất đi tình yêu. Nghe những lời nói như vậy thốt lên từ một người học thức cao, ngoại giao giỏi và hơn hết là chồng mình khiến chị cảm thấy xót xa.

Chị kể, những ngày làm vợ chị chẳng được gì ngoài nước mắt. Vậy mà chị vẫn cố vì con. Nhưng chị không biết mình cố được đến lúc nào bởi nhiều khi chị thấy "cô đơn trong chính ngôi nhà của mình"!

Đọc những dòng tâm sự rút ruột rút gan đó, chẳng ai lại không động lòng. Các chị em đọc xong cũng không khỏi cảm thấy xót xa, thương thay số phận đàn bà bạc bẽo.

Chị Lan Nguyên tỏ ra đồng cảm: "Chồng mình lúc tức cũng nói một câu mà mình sẽ nhớ mãi: "Tao còn phải làm chứ ko như mày". Mình ám ảnh luôn bạn ạ".

Còn chị Vy thì chia sẻ: "Mình có bầu 3 tháng, đêm bị sốt minh nói với ảnh là: "Anh ơi e lạnh lắm". Lúc đó đang là mùa hè, ảnh nói là người ta nóng há mồm ra, lạnh gi mà lạnh. Mình cố đến sáng gọi bác sĩ thì bị mắng...

Mình cũng buồn như bạn vậy. Không có ngày lễ ngày kỷ niệm, không có một lần dẫn đi chơi, không có du lịch, không có lần nào tự nhiên đưa mình đi uống nước để vợ chồng có không gian riêng".

chong-1

 Nhiều người lại coi đó là chuyện bình thường và khuyên người vợ nên học cách chấp nhận

Có thể thấy rằng, cách xưng hô "mày - tao" sẽ khiến cả hai cảm thấy mình bị coi thường, không được tôn trọng, yêu thương và đôi khi chính điều này lại làm cho mâu thuẫn bị đẩy lên cao. Và ngay cả khi hai vợ chồng chấn tĩnh lại có cố gắng thế nào cũng khó xóa mờ sự tổn thương do câu xưng hô kia gây ra.

Điều này cũng dễ trở thành thói quen khi đã có thể nói một lần, hai lần... và cứ như vậy sẽ khiến vợ chồng trở nên coi thường nhau thực sự. Thể hiện sự tôn trọng nhau trong cách xưng hô chính là nguyên tắc để tránh xung đột kéo dài.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn